svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" ย้ำ ปมการเมือง หันหน้าเจรจา คือ ทางออกดีที่สุด

28 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เผย ปมการเมือง หันหน้าเจรจา คือ ทางออกดีที่สุด ขอให้เชื่อมั่น-มั่นใจ พร้อมจะเลือกทางดีสุดให้กับประเทศ ยัน ไม่ขัดข้องส.ว.ไม่มีสิทธิเลือกนายกฯ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงกรณีอยากพูดอะไรส่งผ่านสื่อ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนว่า ตนจำเป็นต้องนำพาประเทศให้พ้นวิกฤติในทุกเรื่อง โดยเฉพาะในช่วงนี้ ทุกอย่างก็เป็นไปตามกฎหมาย รัฐธรรมนูญ พร้อมย้ำว่า ปัญหาการเมืองที่เกิดขึ้นขณะนี้ คงไม่ใช่ตน หรือ รัฐบาลเพียงฝ่ายเดียว เพราะทุกคนต้องร่วมมือกัน หันหน้ามาเจรจากัน ซึ่งจะเป็นทางออกดีที่สุด เพราะทุกคนคือคนไทย
พล.อ.ประยุทธ์ ยังบอกว่า ตนเองไม่ได้เกลียดชังใครทั้งสิ้น โดยไม่ว่าใครจะว่าร้่ายตนก็ตาม ซึ่งก็ต้องอดทน เพราะเป็นนายกฯ จะโมโหไม่ได้ ขณะเดียวกัน ยืนยันว่า ทางออกมีอยู่แล้ว เพราะไม่มีปัญหาใด ที่แก้ไม่ได้ ดังนั้นขอให้เชื่อมั่น และมั่นใจว่า เราจะเลือกทางที่ดีที่สุดให้กับประเทศ

"บิ๊กตู่" ย้ำ ปมการเมือง หันหน้าเจรจา คือ ทางออกดีที่สุด

พล.อ.ประยุทธ์ ยังบอกว่า การประชุมสภาฯ 2 วัน ต้องขอขอบคุณประธานรัฐสภา สมาชิกรัฐสภาทุกคน ที่มีการอภิปรายโดยสงบเรียบร้อย ถึงแม้จะมีเหตุการณ์บางอย่างเกิดขึ้น ก็เป็นเรื่องที่ประชาชนจะพิจารณาถึงความเหมาะสม และจากการประชุม ก็มีหลายอย่างที่เห็นด้วย คือ สนับสนุนแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนที่จะให้ ส.ว.เลือกนายกฯ มองว่า แล้วแต่ เพราะไม่ได้ให้ความสำคัญตรงนี้ โดยถ้าจะไม่ให้เลือก ตนก็ไม่ขัดข้อง พร้อมเห็นด้วย การตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษาหาทางออก โดยน่าจะสภาเป็นผู้ตั้งขึ้นมาจากหลายฝ่าย
เมื่อถามว่า มองท่าทีต่างประเทศที่ขับไล่เอ็นจีโอเข้าแทรกกิจการภายของแต่ละประเทศอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า ตนไม่ไปเกี่ยวข้องกับแต่ละประเทศ โดยไม่ขอแสดงความคิดเห็น ซึ่งเป็นกิจการแต่ละประเทศ ส่วนของไทย ก็ต้องดูว่ากิจกรรมใดที่มีปัญหา ก็ต้องพูดคุยกัน เพราะจะส่งผลเสียหายต่อประเทศ เนื่องจากหลายอย่างในการพัฒนาประเทศ เอ็นจีโอ เข้ามาทำให้กระบวนการล้าช้า ดังนั้น ขอฝากเอ็นจีโอทั้งหมด เมื่ออาศัยประเทศไทย ก็ต้องช่วยประเทศพัฒนา
เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีจะอยู่จนครบวาระ 4 ปี แสดงว่าไม่รับข้อเสนอของผู้ชุมนุมใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า ทำไมตนต้องตอบคำถามนี้ โดยตนเข้ามาด้วยอะไรก็ว่ากันไป และจะออกด้วยอะไรก็ว่ากันมา ซึ่งกระบวนการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญมีอยู่แล้ว

logoline