svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธนาธร-ปิยบุตร" ประกาศสู้คดี เพื่อยุติ 'นิติสงคราม' !!

28 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปิยบุตร" ประกาศสู้เพื่อยุติ "นิติสงคราม" หลังกกต.มีมติฟันอาญาธนาธร พร้อมอดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ ชำแหละกระบวนการอาญาไม่ชอบมาพากล เปรียบรัฐพยายามตัดไฟต้นลม แต่ไฟดันลามทุ่ง แนะให้ดูปรากฏการณ์การเมือง ด้านธนาธร วอนทุกฝ่ายทำความเข้าใจผู้ชุมนุม ไม่ใช่ล้มล้าง แต่ปฏิรูปให้สถาบันฯสอดคล้องกับหลักการประชาธิปไตย

28 ตุลาคม 2563 ที่ อาคารไทยซัมมิท ชั้น 5 คณะก้าวหน้า แถลงข่าวกรณี คณะกรรมการการเลือกตั้งมีมติให้ดำเนินคดีอาญากับอดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ทั้ง 16 คน นำโดย นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคฯ นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีตโฆษกพรรค นายนิติพัฒน์ แต้มไพโรจน์ อดีตเหรัญญิก และ นายเจนวิทย์ ไกรสินธุ์ อดีตกรรมการสัดส่วนภูมิภาค ภาคใต้
นายปิยบุตร กล่าวว่า จนบัดนี้ล่วงมาเป็นเวลา 8 เดือนหลังจากมีคำสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ โดยอาศัยเหตุผลจากการกู้เงินซึ่งเป็นกรณีที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์โดยนักกฏหมายและวิชาการจากหลายแขนงอย่างกว้างขวาง ส่วนตัวมองว่าประเด็นดังกล่าวมีปัญหาตั้งแต่ต้น ทั้งเรื่องกระบวนการที่ปรากฏพบว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งพยายามเร่งรัดขั้นตอนจนผิดปกติ และในเอกสารชั้นสอบสวนยังพบว่ามีการยกคำร้องถึง 3 อนุกรรมการด้วยกัน
อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตว่าหลังจากที่กกต.ส่งเรื่องให้ศาลฯวินิจฉัย กลับมีความพยายามถ่วงประวิงการสรรหาตุลากาศาลฯในสภาฯ จนกระทั่งมีคำสั่งยุบพรรค จึงปรากฏว่าตุลาการศาลฯทั้งหมดที่ทำหน้าที่วินิจฉัยพ้นตำแหน่งและแทนที่ด้วยตุลาการศาลฯชุดใหม่ทันที

"ธนาธร-ปิยบุตร" ประกาศสู้คดี เพื่อยุติ 'นิติสงคราม' !!


ส่วนกรณีล่าสุดนั้น ตั้งข้อสังเกตจากเหตุเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม นายสนธิญา สวัสดี อดีตสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ได้ทำการทวงถามความคืบหน้าการดำเนินคดีอาญาต่อพวกตน เพียง 7 วันให้หลังกกต.ก็มีมติดำเนินคดีอาญานายธนาธร ในฐานะเป็นผู้ให้กู้เงินตามมาตรา 66 รวมถึงอดีตกบห.อนค. ฐานรับเงิน 10 ล้าน ซึ่งมีความผิดตามกฏหมาย ตนเห็นว่าหากมีความผิดเช่นว่านี้จริงในตอนแรก กกต.ควรใช้มาตรานี้ไปร้องทุกข์กล่าวโทษแล้วจึงส่งเรื่องไปตามลำดับขั้นตอนตั้งแต่ต้น เพื่อจะได้ไปสู้คดีในชั้นศาล ทว่าเมื่อปลายปีที่แล้ว กกต.กลับอาศัย มาตรา 72 ในการตีความว่ารับประโยชน์อื่นใดจึงเป็นการไม่ชอบด้วยกฏหมาย ยิ่งตอกย้ำความชัดเจนว่าวิธีนี้เป็นประตูเดียวที่จะเปิดทางสู่ศาลรธน. เพื่อนำไปสู่การยุบพรรค
นายปิยบุตร เปรียบการยุบอดีตพรรคอนาคตใหม่ว่า ไม่ใช่การตัดไฟแต่ต้นลม แต่เป็นการทำให้ไฟลามทุ่ง เพราะปรากฏการณ์การเมืองที่ผ่านมาได้พิสูจน์ชัดแล้ว จากความเห็นของนักวิเคราะห์และผู้สันทัดกรณีหลายคนเห็นพ้องว่าการตัดสิทธิ์ทางการเมืองครั้งนี้ เป็นหนึ่งในชนวนความไม่พอใจของพี่น้องประชาชนและนิสิตเยาวชนหนุ่มสาว แม้ตนไม่อาจอวดอ้างว่าเป็นผลพวงทั้งหมด แต่มั่นใจว่าเป็นสาเหตุของความไม่พอใจตลอด 8 เดือนที่ผ่านมา จนระเบิดออกมา

"ธนาธร-ปิยบุตร" ประกาศสู้คดี เพื่อยุติ 'นิติสงคราม' !!

"พวกเรามาแถลงวันนี้ เพื่อยืนยันว่าพร้อมที่จะสู้คดีนี้อย่างเต็มที่ ยังเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม ในวันที่ถูกยุบพรรค เคยพูดว่า ภาพยนตร์เรื่องยุบพรรค เดินเรื่องมาหลายครั้งตลอด 10 ปี ผู้กำกับเรื่องนี้หวังว่าผลเกิดขึ้นแบบเดิมๆ แต่ผมยืนยันว่า รอบนี้ไม่มีวันจบแบบเดิม เราต้องการให้กระบวนการนิติสงครามยุติเสียที มีทางเดียวคือต้องสู้ ถ้าเราไม่สู้นิติสงครนามก็จะบดขยี้คนอื่นๆอีกต่อไป เราไม่อยากให้มีเหยื่ออีกแล้ว" นายปิยบุตร กล่าวในที่สุด
ทางด้านของ นายธนาธร แสดงความเห็นต่อสถานการณ์การชุมนุมว่า อยากให้ทุกฝ่ายทำความเข้าใจว่าการชุมนุมครั้งนี้เป็นการใช้สิทธิพลเมืองถูกต้องตามกฏหมาย ข้อเสนอทั้งหลายไม่มีข้อใดพูดถึงการล้มล้างสถาบันฯ สิ่งที่ผู้ชุมนุมเรียกร้องคือการปฏิรูปให้เหมาะสมกับยุคสมัยและสอดคล้องกับระบอบประชาธิปไตย ส่วนตัวคิดว่าการจะแก้ปัญหานั้น ต้องเริ่มที่การยอมรับและตระหนักถึงปัญหา แต่ยังไม่ปรากฏสัญญาณใดๆจากผู้มีอำนาจ เห็นได้ชัดจากวิธีที่รัฐบาลเลือกใช้ในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีความพยายามสร้างความเกลียดชังให้ประชาชนเข้าใจผิดว่ากลุ่มผู้ชุมนุมต้องการล้มล้างสถาบันฯ

"ธนาธร-ปิยบุตร" ประกาศสู้คดี เพื่อยุติ 'นิติสงคราม' !!

"ธนาธร-ปิยบุตร" ประกาศสู้คดี เพื่อยุติ 'นิติสงคราม' !!

logoline