svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เด็กน้อยร่วมสืบสานทำกระทง

28 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เด็กนักเรียนอนุบาล 3 โรงเรียนบ้านในเมือง ปั้นกระทงจากดินน้ำมันสืบสานงานประเพณีลอยกระทงตามจินตนาการ รายละเอียดแม้กระทั้งธูปเทียนดอกไม้ ด้านคุณครูเตรียมนำใบตองมาให้ทุกคนทำกระทงให้สามารถลอยน้ำได้ในวันลอยกระทง


     

เด็กน้อยร่วมสืบสานทำกระทง




    เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องเรียนสายชั้นอนุบาล3/4 โรงเรียนบ้านในเมือง อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ คุณครูรสสุคนธ์ พิมเอี่ยม ครูประจำชั้นได้ แจกดินน้ำมันให้เด็กๆคนละก้อนใหญ่ ในคาบเรียนกิจกรรมสร้างสรรค์ เพื่อฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็ก-มัดใหญ่ ส่งเสริมจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ของเด็กๆในวัยอนุบาล 3 ด้วยการมอบหมายให้ปั้นกระทงในความคิดของเด็กๆ ว่าต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง เนื่องจากใกล้เทศกาลลอยกระทง วันเพ็ญเดือน 12 วันที่ 31 ตุลาคม นี้แล้ว



เด็กน้อยร่วมสืบสานทำกระทง


          เด็กๆ ต่างตื่นเต้น สนุกสนาน ลงมือปั้นกระทงจากดินน้ำมัน แต่ละคนปั้นด้วยความตั้งใจ ลงรายละเอียดตามจินตนาการ เริ่มจากฐาน ปั้นรูปกลีบดอกบัวรอบฐาน ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง เด็กต่างนำกระทงที่ปั้นจากดินน้ำมันส่งคุณครู




เด็กน้อยร่วมสืบสานทำกระทง



        

ามารถลงรายละเอียดของกระทงได้ เมื่อคุณถามว่าหนูปั้นอะไรใส่ลงในกระทงบ้าง คำตอบคือ ปั้นธูป 3 ก้าน ปั้นเทียน 1 เล่ม และ ปั้นดอกไม้ แต่กระทงที่ปั้นไม่สามารถนำไปลอยในแม่น้ำได้ เพราะไม่ได้ทำจากวัสดุธรรมชาติ จะทำให้น้ำเน่าเสีย กระทงต้องทำจากก้านกล้วย ใบตอง ดังนั้น วันพรุ่งนี้คุณครูคงต้อง หาใบตอง หยวกกล้วย มาให้เด็กทำกระทงที่ลอยน้ำได้จริงๆ เพื่อสืบสานประเพณีอันดีงามของไทย และเป็นการขอขมาพระแม่คงคา

logoline