svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พรรคไทรักธรรม ถามม็อบต้องการปฏิรูปสถาบันอย่างไร

27 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พีระวิทย์" ส.ส. พรรคไทรักธรรม ลั่น ฝ่ายค้านน่าจะมีข้อเสนอดีที่สุด เพราะใกล้ชิดผู้ชุมนุม แนะเปิดเวทีพูดคุย หาตัวกลางเจรจา พร้อมย้อนถามต้องการปฏิรูปสถาบันอย่างไร

นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม ระบุว่า ต้องการเห็นสังคมไทยในปัจจุบันสันติสุข ด้วยสันติวิธี ซึ่งขณะนี้ประเทศยังอยู่ในช่วงเฝ้าระวัง โควิด-19 ดังนั้นความบอบช้ำที่เราต้องเลี้ยวแล คือ ความอิ่มท้องอยู่รอดของประชาชน ลำพังรัฐบาลเพียงฝ่ายเดียวคงทำไม่สำเร็จ ถ้าพวกเราทุกคนในประเทศไม่ร่วมมือกันอย่างจริงจัง ซึ่งตนเองไม่อยากให้นำประเด็นแห่งความขัดแย้งกรณีชุมนุมมาเป็นปัญหาซ้ำเติม จึงอยากให้รัฐสภาแห่งนี้ได้ร่วมกันหารือให้จบ ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ทุกคนก็รับรู้กันทั้งหมด แต่ทำไมทุกฝ่ายไม่หาข้อยุติร่วมกันก่อนที่ผู้ชุมนุมแต่ละฝ่ายจะเผชิญหน้ากันทั้งนี้ นายพีระวิทย์ กล่าวว่า แนวทางข้อเสนอที่ดีที่สุด น่าจะอยู่ที่ฝ่ายค้าน เพราะใกล้ชิดเข้าใจผู้ชุมนุมมากที่สุด แต่ควรเสนอแนวทางอันสร้างสรรค์ให้รัฐบาลสามารถลงมือทำได้ และหากรัฐบาลไม่มีศักยภาพ ทำไม่ได้ ค่อยมาเรียกร้องให้รัฐบาลลาออก ซึ่งเวลานี้ต้องเปิดเวทีแห่งการพูดคุยของทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายบริหาร ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน วุฒิสภา รวมถึงผู้ชุมนุม และจะต้องมีตัวกลางเจรจาไกล่เกลี่ย เช่น สถาบันพระปกเกล้า มหาวิทยาลัยต่างๆหรือใครก็ได้ที่พร้อมไกล่เกลีย และขอให้ทุกฝ่ายเปิดใจซึ่งกันและกัน เคารพในหน้าที่ของตนเองและผู้อื่น เพื่อทางออกที่ดีที่สุด ถึงแม้ว่าอาจจะไม่ถูกใจแต่ละฝ่ายไปทั้งหมด แต่ตนเชื่อว่าหลายพรรค หลายท่านในห้องประชุมแห่งนี้ สามารถพูดคุยให้ผู้ชุมนุมเข้าใจได้ ออมชอมกันได้ ซึ่งต้องเริ่มจากตัวพวกเรานี่แหละ เพื่อความสงบของบ้านเมือง แล้วมาช่วยสร้างความอิ่มท้องแก่ประชาชน

พรรคไทรักธรรม ถามม็อบต้องการปฏิรูปสถาบันอย่างไร

ส่วนเรื่องของรัฐธรรมนูญก็กำลังดำเนินการอยู่แล้ว เช่นเดียวกับเรื่องการปฏิรูปสถาบันก็เปิดโอกาสให้ตั้งกรรมาธิการศึกษา ให้ทั่วประเทศรับรู้เลยว่าต้องการปฏิรูปอะไร อย่างไร คนไทยส่วนใหญ่ทั้งประเทศจะรับได้หรือไหม และทุกฝ่ายต้องเคารพในกติกา ไม่เช่นนั้นจะได้ยินแต่ประโยคที่ว่าปฏิรูปสถาบัน จนเข้าใจกันไปคนละทิศคนละทาง ผมหวังว่าสองวันนี้คงไม่เสียเวลาเปล่า รัฐบาลคงจะเปิดใจก่อนเป็นฝ่ายแรกเพื่อสู่ทางออกอย่างจริงจัง"ถ้าบ้านเรามีปลวก มีแมลง มีสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ในบ้าน เราจะรื้อบ้านเผาบ้านเชียวหรือครับ ทั้งๆที่เรารู้ว่าจะกำจัด จะแก้ไขอย่างไร" นายพีระวิทย์ กล่าวทิ้งท้าย

logoline