svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

พร่องน้ำบุ่งตาหลั่วรับพายุ "โมลาเบ"

27 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เตรียมรับพายุ "โมลาเบ" เทศบาลโคราชป้องน้ำท่วมซ้ำซากพื้นที่เศรษฐกิจ พร่องน้ำบุ่งตาหลั่ว เขื่อนลำตะคอง น้ำดิบ 110 % เพิ่มปริมาณผันน้ำเดิมวันละ 9 แสน ลบ.เมตร เป็น 1.7 ล้าน ลบ.เมตร

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 27 ตุลาคม นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนคร (ทน.) นครราชสีมา ได้สั่งการเจ้าหน้าที่ส่วนสุขาภิบาล สำนักการช่าง ทน.นครราชสีมา ดำเนินการพร่องน้ำดิบ สวนน้ำบุ่งตาหลั่วเฉลิมพระเกียรติรัชกาลที่ 9 นครราชสีมา โครงการแก้มลิงของกองทัพภาคที่ 2 ค่ายสุรนารี ซึ่งมีปริมาณเต็มความจุออกจากพื้นที่เก็บกักน้ำ เพื่อลดผลกระทบพายุโมลาเบ ซึ่งมีทิศทางเคลื่อนผ่านพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา  

พร่องน้ำบุ่งตาหลั่วรับพายุ "โมลาเบ"

พร่องน้ำบุ่งตาหลั่วรับพายุ "โมลาเบ"

นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายก ทน.นม. เปิดเผยว่า ขณะนี้สภาพภูมิประเทศได้เปลี่ยนแปลงไปตามความเจริญเติบโตของชุมชนเมืองขนาดใหญ่ ทำให้ทิศทางน้ำเปลี่ยนตามไปด้วย เมื่อเกิดฝนตกหนักพื้นที่สองฝั่งเส้นทางระบายน้ำธรรมชาติมักประสบปัญหาน้ำท่วมขังลักษณะรอการระบาย ขณะนี้ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่บริเวณหน้าจวน ผวจ.นครราชสีมาและพื้นที่ลุ่มต่ำรวมทั้งจัดกำลังเจ้าหน้าที่พร้อมอุปกรณ์คอยตรวจสอบเส้นทางน้ำไหลที่อาจมีวัชพืชและเศษขยะมูลฝอยอุดตัน เพื่อเร่งระบายน้ำฝนให้ไหลลงลำตะคองได้สะดวกที่สุด





 

พร่องน้ำบุ่งตาหลั่วรับพายุ "โมลาเบ"

ด้านนายชยุธพงศ์  อำรุงสุข ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง สำนักงานชลประทานที่ 8 (ชป.8) นครราชสีมา กล่าวว่า ปริมาณน้ำล่าสุด เขื่อนลำตะคอง อ.สีคิ้ว 348 ล้าน ลบ.เมตร หรือ 110 % ของพื้นที่ความจุ 314 ล้าน ลบ.เมตร ปี 2555 ได้ปรับปรุงเสริมบานประตูระบายน้ำสามารถเพิ่มพื้นที่เก็บกัก 374 ล้าน ลบ.เมตร การบริหารจัดการมวลน้ำที่เข้ามาเพิ่มอย่างต่อเนื่องและลดผลกระทบน้ำในลำตะคองเอ่อล้นตลิ่ง โครงการฯ หยุดระบายน้ำมาตั้งแต่วันที่ 7 กันยายน พร้อมเร่งพร่องน้ำในพื้นที่ลำตะคองตอนล่างและการเตรียมรับพายุโมลาเบ เนื่องจากปริมาณน้ำในคลองธรรมชาติลดลงจึงได้ปรับการผันน้ำเดิมวันละ 9 แสน ลบ.เมตร เป็นวันละ 1.7 ล้าน ลบ.เมตร ซึ่งมวลน้ำเดินทางจากตัวเขื่อนถึงพื้นที่เศรษฐกิจใช้เวลาประมาณ 3 วัน ยืนยันไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ลำตะคองตอนล่างอย่างแน่นอน  

พร่องน้ำบุ่งตาหลั่วรับพายุ "โมลาเบ"

logoline