svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

พบซากเต่าตนุเกยตื้นคาดป่วย

27 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรัง - พบซากเต่าตนุ เกยตื้นบริเวณหาดราชมงคล ตำบลไม้ฝาด อำเภอสิเกา เมื่อผ่าชันสูตรพบว่า อวัยวะภายในส่วนใหญ่เน่าสลาย พบฟองอากาศภายในหลอดลมสรุปสาเหตุการเสียชีวิตคาดว่าป่วยตามธรรมชาติ

วันที่ 27 ตุลาคม 2563 ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่าง (ศวอล.) ได้รับแจ้งจากนายธานี  สังฆะวัง เรื่องพบซากเต่าทะเลเกยตื้นบริเวณหาดราชมงคล ตำบลไม้ฝาด อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง 
เจ้าหน้าที่ศวอล.เข้าตรวจสอบ พบว่าเป็นซากเต่าตนุ ( _Chelonia mydas_ )  ขนาดความยาวกระดอง 39 กว้าง 40 เซนติเมตร อายุ 3 - 5 ปี ไม่สามารถระบุเพศได้ ไม่พบหมายเลขไมโครชิพและแถบโลหะระบุตัวตน สภาพซากเน่า ลักษณะภายนอก เกล็ดกระดองลอกหลุด มีเพรียงเกาะเล็กน้อยบริเวณกระดองท้อง ดวงตาเน่าสลาย อวัยวะภายในทะลักออกนอกร่างกาย 
เมื่อผ่าชันสูตรพบว่า อวัยวะภายในส่วนใหญ่เน่าสลาย ไม่สามารถระบุรอยโรคได้ ส่วนของทางเดินอาหารพบปลาหมึกและหญ้าทะเล พบฟองอากาศภายในหลอดลม (Frothy exudate) สรุปสาเหตุการเสียชีวิตคาดว่าป่วยตามธรรมชาติ 
ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ศวอล.ได้ทำการเก็บตัวอย่างผิวหนัง เพื่อตรวจทางพันธุกรรม เก็บตัวอย่างกล้ามเนื้อเพื่อตรวจทางสารชีวพิษและโลหะหนักทางห้องปฏิบัติการต่อไป

พบซากเต่าตนุเกยตื้นคาดป่วย

พบซากเต่าตนุเกยตื้นคาดป่วย

พบซากเต่าตนุเกยตื้นคาดป่วย

พบซากเต่าตนุเกยตื้นคาดป่วย

logoline