svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัฐบาลจีน อนุมัติสูงวัย70ปี ขอใบขับขี่ได้

26 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีน อนุญาตให้พลเมืองสูงวัย อายุมากกว่า 70 ปี และมีสุขภาพแข็งแรง ตามข้อกำหนด สามารถขอใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ หรือรถจักรยานยนต์ ได้แล้ว เริ่มตั้งแต่วันที่ 20 พ.ย.นี้ เป็นต้นไป

กระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีน ได้ออกประกาศว่า ขณะนี้จีนจะอนุญาตให้พลเมือง อายุมากกว่า 70 ปี สามารถขอใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ และรถจักรยานยนต์ได้ โดยมีเงื่อนไขว่า สุขภาพของผู้สูงวัยเหล่านั้น จะต้องเป็นไปตามข้อกำหนดด้านการขับขี่อย่างปลอดภัย

รัฐบาลจีน อนุมัติสูงวัย70ปี ขอใบขับขี่ได้



ทั้งนี้ ทางกระทรวงฯ ยังระบุด้วยว่า ตั้งแต่วันที่ 20 พ.ย.2563 เป็นต้นไป ประชาชนที่มีอายุมากกว่า 70 ปี จะได้รับสิทธิ์ในการยื่นขอใบอนุญาตขับขี่สำหรับยานพาหนะขนาดเล็ก และรถจักรยานยนต์ขนาดเบาได้ โดยผู้ประสงค์ขอรับใบอนุญาตจะต้องผ่านการประเมินความจำ การตัดสินใจ และปฏิกิริยา ตลอดจนการตรวจสุขภาพประจำปี และยื่นผลการประเมิน

รัฐบาลจีน อนุมัติสูงวัย70ปี ขอใบขับขี่ได้


อย่างไรก็ตาม นายหลิว อวี้เผิง เจ้าหน้าที่กระทรวงฯ ระบุว่า เมื่อพิจารณาถึงอายุเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น และสุขภาพที่ดีขึ้นของผู้สูงอายุชาวจีนที่เพิ่มมากขึ้น ดังนั้น จึงทำให้กลุ่มผู้สูงอายุเหล่านี้มีความจำเป็นต้องขับรถ หรือเรียนรู้การขับรถเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อตอบสนองความต้องการใหม่ๆ ของประชากรสูงวัยของจีน
นอกจากนี้ ทางกระทรวงฯ จะเพิ่มเพดานอายุของผู้ถือใบอนุญาตขับขี่รถโดยสารขนาดกลาง และขนาดใหญ่ หรือยานพาหนะบรรทุกสินค้าจาก 50 ปี เป็น 60 ปี อีกด้วย

logoline