svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไต้ฝุ่นโมลาเบถล่มฟิลิปปินส์สูญหาย 13 คน

26 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พายุไต้ฝุ่น "โมลาเบ" ซึ่งเคลื่อนที่เร็วได้พัดถล่มฟิลิปปินส์ในวันนี้ ทำให้มีผู้สูญหายอย่างน้อย 13 คน ทำให้ชาวบ้านหลายพันคนต้องหนีไปยังที่ปลอดภัย ขณะที่เกิดน้ำท่วมตามหมู่บ้านในเขตชนบท

ผู้สูญหาย 13 คนจากพายุไต้ฝุ่นโมลาเบ ก็รวมถึงชาวประมงสิบกว่าคนที่ออกทะเลในช่วงสุดสัปดาห์ แม้จะมีข้อจำกัดเรื่องการห้ามการเดินเรือเนื่องจากคลื่นลมแรงจัด แต่ล่าสุดยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต
พายุได้พัดไปทางตะวันตก โดยออกสู่ทะเลจีนใต้ โดยมีกำลังพัดแรง 125 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และลมกระโชกสูงสุด 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตลอดช่วงเมื่อคืนที่ผ่านมาพายุพัดถล่มจังหวัดทางตอนใต้ของเมืองหลวงด้วยลมแรงจัด แต่ไม่ได้สร้างความเสียหายครั้งใหญ่
สำนักงานป้องกันภัยพลเรือนระบุว่ามีชาวบ้านอย่างน้อย 25,000 คน ต้องอพยพ โดยประมาณ 20,000 คน ได้เข้าไปหลบภัยตามโรงเรียนและอาคารของรัฐ ที่ถูกปรับให้กลายเป็นศูนย์อพยพ แต่บางส่วนก็ได้กลับบ้านไปแล้วสำหรับภูมิภาคที่อากาศเอื้ออำนวย
ทางจังหวัดโอเรียนทอล มินโดโร บอกว่าตอนนี้ สิ่งที่ชาวบ้านร้องขอความช่วยเหลือ ก็คือเรื่องหลังคาบ้านที่ถูกลมพัดปลิวหายไป 
ฝนที่ตกกระหน่ำในชั่วข้ามคืนทำให้หมู่บ้านเกษตรกรรมเกิดน้ำท่วม ลมที่พัดรุนแรงยังทำให้ต้นไม้และเสาไฟฟ้าล้มลงในช่วงเช้าตรู่ของวันนี้ ทำให้ไฟฟ้าดับ เจ้าหน้าที่กำลังเคลียร์ถนนที่มีต้นไม้ล้มและเศษซากปรักหักพังในบางเมือง หลังจากพายุไต้ฝุ่นผ่านไป
ในจังหวัดคาตานดูอันเนส ทางตะวันออก มีรายงานว่าชาวประมง 12 คนสูญหาย เมื่อพวกเขาไม่ได้กลับมาบ้าน จากการออกไปจับปลาในช่วงสุดสัปดาห์

ไต้ฝุ่นโมลาเบถล่มฟิลิปปินส์สูญหาย 13 คน

เรือยอทช์ลำหนึ่งอัปปางลง ที่นอกชายฝั่งจังหวัดบาตังกัส ทางใต้ของกรุงมะนิลา เจ้าหน้าที่รักษาชายฝั่งสามารถช่วยเหลือลูกเรือได้ 7 คน แต่ยังคงค้นหาลูกเรืออีก 1 คน
เรือโดยสารและเรือบรรทุกสินค้าอีกลำก็เกยตื้นบนเกาะโบนิโต นอกชายฝั่งจังหวัดบาตังกัส เนื่องจากภูมิภาคนี้ถูกลมและฝนกระหน่ำในช่วงเช้าวันจันทร์ เจ้าหน้าที่กำลังเดินทางไปยังเกาะเพื่อไปรับลูกเรือ 5 คนและลากเรือกลับเข้าฝั่ง

ไต้ฝุ่นโมลาเบถล่มฟิลิปปินส์สูญหาย 13 คน

คนขับรถบรรทุกสินค้า คนงาน และผู้โดยสารกว่า 1,800 คน ติดอยู่ในท่าเรือต่าง ๆ หลังจากที่หน่วยยามฝั่งห้ามเรือและเรือเฟอร์รี่ ไม่ให้ออกทะเลในช่วงคลื่นลมแรง ขณะที่ท่าเรือบางแห่งเปิดให้บริการแล้วเมื่อสภาพอากาศแจ่มใส
พายุไต้ฝุ่นและพายุอื่น ๆ ประมาณ 20 ลูกพัดถล่มฟิลิปปินส์เป็นประจำทุกปี นอกจากนั้นที่นี่ยังมีแผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิดบ่อยครั้ง ทำให้เป็นหนึ่งในประเทศที่มีภัยพิบัติมากที่สุดในโลก
พายุลูกนี้เป็นพายุลูกที่ 17 ของปีนี้ และหลังถล่มฟิลิปปินส์ ก็จะเข้าสู่เวียดนามต่อไป

ไต้ฝุ่นโมลาเบถล่มฟิลิปปินส์สูญหาย 13 คน

logoline