svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ศาลอุทธรณ์" ไม่ให้ประกันตัว "ตัน สุรนาถ - หมอลำแบงก์"

26 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศาลอุทธรณ์" ไม่ให้ประกัน "ตัน สุรนาถ" และ "หมอลำแบงก์" โดยมีเหตุผลว่ามีเหตุอันควรเชื่อว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี จึงเห็นสมควรรอฟังผลการสอบสวนก่อน และคำสั่งศาลชั้นต้นที่ไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวชอบแล้ว ให้ยกคำร้อง

เมื่อวันที่ 26 ต.ค.63 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษกศาลอ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์คำร้องขอปล่อยชั่วคราว ในคดีที่ นายสุรนาถ แป้นประเสริฐหรือ ตัน ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง (Active youth) และนักกิจกรรมที่เคลื่อนไหวเกี่ยวกับสิทธิเด็กและเยาวชน

"ศาลอุทธรณ์" ไม่ให้ประกันตัว "ตัน สุรนาถ - หมอลำแบงก์"


ผู้ต้องหายื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลชั้นต้นที่ไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวในระหว่างสอบสวน เมื่อวันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมาในความผิดฐานร่วมกัน "พยายามกระทำการประทุษร้ายต่อเสรีภาพพระราชินีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา110วรรคสอง" เเละข้อหาอื่นๆที่เกี่ยวข้อง 
โดยศาลอุทธรณ์พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว ลักษณะการกระทำตามข้อกล่าวหาเป็นเรื่องร้ายแรงทั้งความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 110 วรรคสองประกอบมาตรา 80และ 83มีอัตราโทษสูงต้องระวางโทษจำคุกถึงตลอดชีวิตหรือจำคุกตั้งแต่สิบหกปีถึงยี่สิบปี หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวแล้วมีเหตุอันควรเชื่อว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี เมื่อพิจารณาประกอบกับพนักงานสอบสวนคัดค้านการปล่อยชั่วคราวแล้วในชั้นนี้เห็นสมควรรอผลการสอบสวนก่อนที่ศาลชั้นต้นใช้ดุลพินิจไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวมานั้นชอบแล้วให้ยกคำร้องนอกจากนี้ศาลอุทธรณ์ยังมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัว "นายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม" หรือ "หมอลำแบงก์" ผู้ปราศรัยกลุ่มคณะราษฎร 2563 ในคดีชุมนุม "19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร" ซึ่งนัดชุมนุมที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และสนามหลวง เมื่อวันที่ 19-20 ก.ย. 2563 หลังศาลชั้นต้นไม่ให้ประกันตัว

"ศาลอุทธรณ์" ไม่ให้ประกันตัว "ตัน สุรนาถ - หมอลำแบงก์"

ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งว่า พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว เห็นว่า การกระทำตามข้อกล่าวหามีลักษณะเป็นการร่วมกันกระทำความผิดของกลุ่มบุคคลจำนวนมาก อันอาจก่อให้เกิดความเสียหายหรือความวุ่นวายขึ้นและส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ผู้ต้องหาขึ้นปราศรัยชักนำให้ประชาชนล่วงละเมิดต่อกฎหมายแผ่นดิน โดยปรากฏว่ามีการบุกรุกทำลายทรัพย์สินของทางราชการโดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมือง ประกอบกับผู้ต้องหาถูกจับกุมตามหมายจับ เมื่อพิจารณาคำคัดค้านของพนักงานสอบสวนแล้ว กรณีมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่า ในชั้นนี้หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวแล้ว ผู้ต้องหาอาจจะก่อให้เกิดเหตุอันตรายหรือความเสียหายประการอื่น และน่าเชื่อว่าผู้ต้องหาอาจจะหลบหนี กรณีสมควรรอฟังผลการสอบสวนก่อน คำสั่งศาลชั้นต้นที่ไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวชอบแล้ว ให้ยกคำร้อง

logoline