svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อัครเดช"ชี้มีพลังเงียบจำนวนมากหนุนรัฐอยู่ต่อวอนนายกฯอย่าลาออก

26 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์" ย้ำการตั้ง กมธ.ศึกษารัฐธรรมนูญก่อนรับหลักการไม่ใช่การเตะถ่วง แต่เพื่อความรอบคอบ เผยมีประชาชนพลังเงียบจำนวนมากยังสนับสนุนให้รัฐบาลอยู่ต่อ

26 ตุลาคม 2563 นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายระหว่างการประชุมร่วมรัฐสภาสมัยวิสามัญ ถึงเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ในฐานะส.ส.คนหนึ่งที่ลงมติสนับสนุนให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมก่อนรับหลักการ ด้วยเหตุผลไม่ใช่เรื่องของการยื้อเวลา หรือเป็นการเตะถ่วงตามที่คนบางกลุ่มได้ตั้งข้อกล่าวหา ว่ารัฐบาลหรือพรรคร่วมรัฐบาลมีความต้องการที่จะเตะถ่วงในการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งนี้ แต่สิ่งสำคัญ คือ เพื่อให้เกิดความรอบคอบ เนื่องจากรัฐธรรมนูญถือว่าเป็นกฎหมายสูงสุด เป็นกฎหมายศักดิ์สิทธิ์ ดังนั้น การที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องให้เกิดความรอบคอบ และสำคัญที่ผ่านมาต้องการเสียงวุฒิสภา (ส.ว.) ในการโหวตรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ที่ผ่านมาไม่ว่าการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือการตั้งกมธ.ศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในชุดที่มีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นประธานนั้น ส.ว.ไม่ได้มีส่วนร่วม"การตั้งกมธ.ที่ใช้ระยะเวลา 30 วันที่ผ่านมา ถือว่าเป็นประโยชน์มากในการที่จะให้ส.ว. ได้ร่วมพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นกฏหมายสูงสุดของประเทศ ให้มีความรอบคอบและเกิดการยอมรับในส่วนของสมาชิกส.ว. ที่จะได้นำร่างแก้ไขเพิ่มเติมไปศึกษา เพื่อจะได้ลงมติรับหลักการในลำดับต่อไป" นายอัครเดช กล่าว

"อัครเดช"ชี้มีพลังเงียบจำนวนมากหนุนรัฐอยู่ต่อวอนนายกฯอย่าลาออก

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่ารัฐบาลหรือพรรคร่วมรัฐบาลไม่ได้เตะถ่วงการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามที่มีการกล่าวหา แต่ต้องการให้เกิดความรอบคอบ และเกิดการมีส่วนร่วมบนพื้นฐานกลไกของรัฐสภา ในการตั้งกมธ. พิจารณาก่อนรับหลักการ ซึ่งตอนนี้ทราบว่าผลการพิจารณาก็เสร็จสิ้นแล้ว โดยได้มีการจัดพิมพ์รายงานเพื่อให้สมาชิกรัฐสภาได้รับไปพิจารณา ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากในการให้ทั้ง ส.ส. และ ส.ว.ได้พิจารณาในการเปิดสภามานายอัครเดช และได้พิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญตามที่รัฐบาลได้มีนโยบาย ซึ่งทางรัฐบาลก็มีนโยบายของรัฐบาลที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว ฉะนั้น จึงขอให้พี่น้องประชาชน ทั้งที่ชุมนุมอยู่ และที่อยู่ทางบ้าน ได้มั่นใจว่ารัฐบาลภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีความตั้งใจที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญตามที่ทุกฝ่ายนั้นมีความต้องการ"ตอนนี้ประเทศชาติต้องการความสงบ แต่ที่ผ่านมานั้นมีการชุมนุม ซึ่งรัฐบาลนั้นต้องการแก้ไขปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจจากภัยไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งระบาดไปทั่วโลก และเป็นที่ทราบอยู่แล้วว่ารัฐบาลภายใต้การนำของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา มีผลงานการควบคุมโรคระบาดเป็นที่ชัดเจน และเป็นที่ยอมรับของนานาชาติ ดังนั้น จากการที่ได้ลงพื้นที่ ได้รับเสียงสะท้อนจากประชาชนจำนวนมาก ว่าต้องการความสงบ และขอให้รัฐบาลนั้นได้มีสมาธิในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ จึงอยากจะบอกกับทางรัฐบาล และเพื่อนสมาชิก ว่ามีคนจำนวนมากที่สนับสนุนให้รัฐบาลบริหารประเทศชาติต่อไป ซึ่งเป็นพลังเงียบ และขอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้บริหารประเทศต่อไป ขอให้ท่านอย่าลาออก" นายอัครเดช กล่าว

logoline