svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

จัดระเบียบด่านแม่สอดสกัดโควิด

26 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดด่านพรมแดนแลกเปลี่ยนซื้อขายสินค้าวันแรกคึกคัก ทั้งรถบรรทุกใหญ่รถบรรทุกเล็กเต็มหน้าด่าน สาธารณสุขจังหวัดตาก สำนักควบคุมโรคติดต่อ ที่ 2 แพทย์รพ.แม่สอด คุมเข้ม กำหนดโซนให้ไทย-เมียนมาอยู่คนละฝั่ง และใช้ระบบรางเลื่อนขนส่งสินค้าไม่ให้มีการสัมผัส ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด19 ขณะที่หอการค้าตากเผยช่วงปิด 7 วัน เงินหายไปวันละ 200 ล้านบาท

จัดระเบียบด่านแม่สอดสกัดโควิด

เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2563 พันเอกประสาน เห็นประเสริฐ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 อ.แม่สอด จ.ตาก นายประเสริฐ สอนเจริญทรัพย์ รองสาธารณสุขจังหวัดตากฝ่ายวิชาการ เจ้าหน้าที่สำนักงานควบคุมโรคติดต่อที่ 2 จ.พิษณุโลก นายแพทย์ธวัชชัย เศรษฐศุภพนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแม่สอด สาธารณสุขอำเภอแม่สอด และเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงตาก 2 อ.แม่สอด ได้ไปตรวจสอบระบบการแลกเปลี่ยน และขนส่งสินค้า ระหว่างรถยนต์บรรทุกสินค้าไทยกับรถยนต์บรรทุกสินค้าเมียนมา ที่ด่านพรมแดนไทย-เมียนมา (แม่สอด-เมียวดี2) บ้านวังตะเคียน ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด เนื่องจากวันที่ 26 ตุลาคม 63 เป็นวันแรก หลังจากที่ทางคณะกรรมการศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา จังหวัดตาก มีคำสั่งจังหวัดตากที่2758/2563 ให้ระงับการนำเข้า-ส่งออกสินค้า และสินค้าผ่านแดน ณ จุดสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 และช่องทางอื่นนอกทางอนุมัติตามกฏหมายศุลกากร เฉพาะการขนส่งสินค้า และสินค้าข้ามแดน ที่ได้รับการผ่อนผัน 33 ช่องทาง ระหว่างวันที่ 18 ตุลาคม 2563 - วันที่ 25 ตุลาคม 2563 ลงนามโดยนายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผวจ.ตาก

จัดระเบียบด่านแม่สอดสกัดโควิด



สำหรับบรรยากาศเปิดพรมแดนให้เฉพาะขนถ่ายสินค้าค่อนข้างคึกคักมาก เพราะการขนส่งสินค้ารอการส่งออกมาหลายวัน แต่ก็ยังขลุกขลักบ้าง เช่น แรงงานไม่เพียงพอ แม้ว่าจะใช้รางเลื่อนเข้ามาช่วยให้สะดวก ไม่มีการสัมผัสกัน และสามารถป้องกันการระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กำชับให้คนขับรถเมียนมา พร้อมผู้ติดตามอยู่กันคนละฝั่ง แต่ทางฝั่งไทยต้องใช้แรงงานมาก เพราะไม่ต้องการให้สัมผัสกับชาวเมียนมาที่มาจากฝั่งจังหวัดเมียวดี รวมไปถึง การจัดระเบียบพื้นที่ยังต้องแก้ไขอีก และขณะนี้ต้องใช้ทหารค่อยจัดระเบียบไปก่อน

จัดระเบียบด่านแม่สอดสกัดโควิด




ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานควบคุมโรคติดต่อที่ 2 จ.พิษณุโลก และทีมสาธารณสุขจังหวัดตาก โรงพยาบาลแม่สอด ยังคงนำคนขับรถยนต์เมียนมาทุกรายเก็บตัวอย่าง เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 จากนั้นจึงให้สวมเสื้อสีแดง และอยู่คนละฝั่งของแนวกั้นห้ามใกล้ชิดกับแรงงานฝ่ายไทยที่สวมเสื้อสีเขียว
นายประเสริฐ จึงกิจรุ่งโรจน์ ประธานหอการค้าจังหวัดตาก กล่าวว่า วันแรกมีปัญหาขลุกขลักมาก โดยเฉพาะเรื่องแรงงาน ซึ่งต้องแก้ปัญหาต่อไป แต่โดยภาพรวม ร้อยละ80 อยู่ในเกณฑ์ที่ดี สำหรับในช่วงระยะเวลา 7 วัน ที่ปิดด่านพรมแดน ระงับการขนสงสินค้าทำให้เม็ดเงินหายไปวันละ 200 ล้านบาท ถ้าระยะเวลา 7 วันสูญเสียเม็ดเงินไปประมาณกว่า 1,400 ล้านบาท

logoline