svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

หนุ่มขับกระบะชนศาล"พ่อแสนเมือง"อายุ100ปีพังยับ

26 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุดสะเทือนใจทั้งหมู่บ้านหนุ่ม 34 ขับกระบะพุ่งชนศาลรูปเหมือนปู่ตาเก่าแก่ชื่อ "พ่อแสนเมือง" อายุกว่า100ปีพังยับเรียกร้องให้คนขับกระบะก่อเหตุ รีบออกมาแสดงความรับผิดชอบบูรณะสร้างกลับคืนมาประจำชุมชนโดยเร็ว!

 เกิดเหตุสุดเศร้าสลดสะเทือนใจกับชาวบ้านไปทั่วทั้งหมู่บ้าน ในตำบลสามสวน อำเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ หลังเกิดเหตุมีรถกระบะพุ่งชนศาลรูปเหมือนพ่อแสนเมือง ที่ตั้งอยู่บนรอบวงเวียนช่วงทางเข้าบ้านหัวนานคร หมู่ 13 ตำบลบ้านแท่น อำเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ เมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 24 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา
 
โดยด้าน ร.ต.อ.สมศักดิ์ มีปัญญา รอง สว.(สอบสวน)สภ.บ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ ได้รับแจ้งมีอุบัติเหตุ มีรถยนต์กระบะยี่ห้อ มิตซูบิชิ สีขาว ป้ายทะเบียน ผค 1968 หมวดจังหวัดระยอง ขับไปพุ่งชนศาลปู่ตาที่มีรูปเหมือนพ่อแสนเมืองตั้งอยู่กลางรอบวงเวียนเป็นที่ยึดเหนี่ยวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำหมู่บ้านช่วงทางเข้าหมู่บ้านหัวนานคร หมู่ 13 ต.สามสวน อ.บ้านแท่น จ.ชัยภูมิ จนแตกละเอียดพังหักเสียหายล้มลงมากองกับพื้นที่ โดยมีนายสานิตย์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 34 ปี เป็นชาวบ้านหมู่ที่ 14 ตำบลสามสวน อำเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ เป็นคนขับรถกระบะดังกล่าว ซึ่งล่าสุดทางเจ้าหน้าที่สอบสวนพบว่าไม่มีแอลกอฮอล์ในร่างกาย และร่างกายก็ไม่ได้รับบาดเจ็บ และทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยึดรถไว้ที่ สภ.บ้านแท่น ก่อนที่จะรอรวบรวมพยานหลักฐานได้ปล่อยตัวไปก่อน เพื่อที่จะเรียกมารับทราบข้อหาขับรถโดยประมาททำให้ทรัพย์สินของชุมชนสาธารณะได้รับความเสียหายเพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายในวันพุธที่ 28 ต.ค.63 นี้ต่อไป
 


หนุ่มขับกระบะชนศาล"พ่อแสนเมือง"อายุ100ปีพังยับ






หนุ่มขับกระบะชนศาล"พ่อแสนเมือง"อายุ100ปีพังยับ






ซึ่งล่าสุดผู้สื่อข่าวลงไปตรวจสอบ ต่อกรณีที่เกิดขึ้นที่มีการนำภาพขณะเกิดเหตุกระบะพุ่งชนศาลปู่ตาดังกล่าวว่อนไปทั่วโลกโซเชียลในขณะนี้ ซึ่งยังสร้างความเสียใจให้กับชาวบ้านใน ต.สามสวน อ.บ้านแท่น จ.ชัยภูมิ อยู่ในขณะนี้เป็นจำนวนมาก สอบถามไปยังชาวบ้านในพื้นที่ นายกองหนุนปัจชาเขียว อายุ 68 ปี บ้านเลขที่ 91 หมู่ที่ 13 บ้านหัวนานคร ตำบลบ้านแท่น อำเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า ชาวบ้านหัวนานครที่นี่มีความเคารพนับถือศาลดังกล่าวสืบทอดต่อกันมายาวนานจนปัจจุบันมีอายุเก่าแก่กว่า 100 ปีแล้ว ซึ่งในคืนวันที่เกิดเหตุตนได้นอนพักผ่อนอยู่ภายในบ้านพักใกล้เคียงบริเวณศาลวงเวียนรูปหล่อดังกล่าว จนได้ยินเสียงดังสนั่นคล้ายรถชนกัน จึงรีบวิ่งออกมาดู พบว่ามีรถกระบะพุ่งชนปีนขึ้นไปบริเวณรูปเหมือนพ่อแสนเมือง ที่ตั้งอยู่บริเวณวงเวียนทางเข้าหมู่บ้านที่มีความสูง 4 เมตร 50 ซม. หักพังเสียหายไปทั้งหมดแล้ว ตนและชาวบ้านจึงรีบต่างพากันออกมาดู พบว่าคนขับไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด ก่อนที่จะมีการแจ้งตำรวจมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ และอุบัติเหตุครั้งนี้ต่างทำให้ตนและชาวบ้านทุกคนเสียใจสุดสะเทือนใจต่อชาวบ้านกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้เป็นอย่างมาก ไม่คิดว่าจะมีเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นได้
 

หนุ่มขับกระบะชนศาล"พ่อแสนเมือง"อายุ100ปีพังยับ

ขณะที่ด้าน นายวีระ ป้อมสุวรรณ ชาวบ้านบ้านหัวนคร อีกราย กล่าวว่า ตนเองเป็นคนปั้นหล่อรูปเหมือนพ่อแสนเมืองดังกล่าวขึ้น หลังทราบเกิดเหตุดังกล่าวขึ้นครั้งนี้ ก็เกิดความเสียใจมากเช่นกัน โดยตนได้ก่อสร้างรูปหล่อเหมือนดังกล่าวมาตั้งไว้ที่จุดประจำศาลเก่าแก่แห่งนี้ที่ชาวบ้านเคารพสืบทอดกันมานานกว่า 100 ปีจนปัจจุบัน โดยรูปเหมือนหล่อนี้ได้บูรณะสร้างขึ้นใหม่เมื่อช่วงปี 2546 และ แล้วเสร็จเมื่อปี 2552 ด้วยเงินประมาณกว่า 1 แสน 5 หมื่นบาท หลังจากนั้นเป็นต้นมารูปหล่อพ่อแสนเมืองก็เป็นที่สักการกราบไหว้ของชาวบ้านและผู้ที่ผ่านไปมาในจุดนี้ก็มานานกว่า 17 ปีแล้ว และเมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ตนอยากให้ผู้ที่ขับรถประมาทที่ขับชนพังเสียหายออกมารับผิดชอบโดยเร็ว เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้ชาวบ้านชุมชนที่นี้กลับคืนมาโดยเร็วในครั้งนี้ด้วย ซึ่งมีการประเมินค่าเสียหายทั้งหมดเบื้องต้นที่จะซ่อมแซมสร้างรูปเฟมือนขึ้นใหม่อยู่ที่ประมาณกว่า 3 แสน 8 หมื่นบาท

logoline