svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ต๋ามผางประทีปแสนดวงรับยี่เป็ง

26 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ เครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ ชวนชาวเชียงใหม่ต๋ามผางประทีป 1 แสนดวง เตรียมจุดรอบคูเมืองช่วงงานประเพณียี่เป็งวันที่ 31 ต.ค.-1พ.ย.63 พร้อมรณรงค์ให้นักท่องเที่ยวหันมาแขวนโคมไฟ แทนการปล่อยโคมลอยขึ้นฟ้า เตรียมโคมแขวนไว้ 7,240 ดวงให้บูชา คาดหวังในปีหน้าจะสามารถแขวนโคมไฟได้รอบคูเมืองเชียงใหม่

           วันที่ 26 ตุลาคม 2563 ที่บริเวณ พิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา  อ.เมือง จ.เชียงใหม่เครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ ร่วมกับ ชุมชนต่าง ๆวัด โรงเรียนจัดกิจกรรมหยอดผางประทีป หรือต๋ามผางประทีป เพื่อเตรียมใช้จุดในช่วงประเพณียี่เป็ง บริเวณรอบคูเมืองเชียงใหม่ โดยมีกลุ่มนักเรียน นักศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่ เข้าร่วมกิจกรรมหยอดผางประทีป

ต๋ามผางประทีปแสนดวงรับยี่เป็ง

นางเสาวคนธ์ศรีบุญเรือง ผู้ประสานงานเครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ เปิดเผยว่าเครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ เตรียมจัดกิจกรรม "ต๋ามผางปะตี้ดส่องฟ้า ฮักษาเมือง" ปีที่9โดยจะเริ่มรับบริจาคขี้ผึ้งและหยอดผางประทีป ตั้งแต่วันที่ 26-28 ต.ค. 2563ที่บริเวณพิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา


ต๋ามผางประทีปแสนดวงรับยี่เป็ง

ต๋ามผางประทีปแสนดวงรับยี่เป็ง

ทั้งนี้ มีเป้าหมายจัดเตรียมผางประทีป จำนวน100,000 ดวง จุดรอบคูเมืองเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 31 ต.ค. 1 พ.ย. 2563 ซึ่งตรงกับวันลอยกระทงหรือประเพณียี่เป็งของชาวล้านนาเพื่อส่งเสริมประเพณีและวัฒนธรรมของชาวล้านนาให้เกิดความร่วมมือร่วมใจของผู้คนในเขตชุมชนและสร้างความภูมิใจให้กับชาวเชียงใหม่ รวมทั้งจะเป็นการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวสร้างความประทับใขให้กับนักท่องเที่ยวได้เห็นคุณค่าทางวัฒนธรรมประเพณีที่งดงามของชาวล้านนา

             

ต๋ามผางประทีปแสนดวงรับยี่เป็ง


นอกจากนั้น ทางเครือข่ายฯได้เตรียมกิจกรรมที่จะเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไปคือการเชิญชวนให้นักท่องเที่ยว และชาวเชียงใหม่ หันมาแขวนโคมไฟ แทนการปล่อยโคมลอยโดยได้เตรียมโคมไฟจำนวน 7,240 ดวงเพื่อให้นักท่องเที่ยวและชาวเชียงใหม่ได้บูชาโคมไฟ เพื่อแขวนที่บริเวณช่วงบูชาโคมโดยคาดว่าจะสามารถทำให้นักท่องเที่ยว และชาวเชียงใหม่หันมาแขวนโคมไฟแทนการปล่อยโคมลอยขึ้นฟ้าได้

ต๋ามผางประทีปแสนดวงรับยี่เป็ง

ต๋ามผางประทีปแสนดวงรับยี่เป็ง

นอกจากจะมีความสวยงามแล้ว ยังจะทำให้ กลุ่มสล่าพื้นเมืองที่มีอาชีพทำโคมแขวนมีรายได้จากการทำโคมไฟแขวน เป็นการะกระตุ้นเศรษฐกิจระดับฐานรากได้อีกทางหนึ่งดีกว่าการปล่อยโคมลอยขึ้นฟ้า ซึ่งเมื่อปล่อยเสร็จแล้ว ก็จะกลายเป็นขยะทิ้งไว้และอาจส่งผลถึงทำให้บ้านเรือนของชาวบ้านได้รับความเสียหายจากเพลิงไหม้ จึงอยากขอความร่วมมือจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ให้รักเชียงใหม่ ด้วยการช่วยกันฟื้นประเพณีดั้งเดิมที่สวยงาม โดยคาดว่าในปีหน้าเชียงใหม่มีอายุครบ 725 ปี เครือข่ายฯ จะผลักดันให้สามารถแขวนโคมไฟในช่วงประเพณียี่เป็ง โดยรอบคูเมืองได้

ต๋ามผางประทีปแสนดวงรับยี่เป็ง

logoline