svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โลกติดเชื้อใหม่เกิน 4 แสน-ยุโรปยกระดับเคอร์ฟิว

26 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เกินกว่า 4 แสนคนติดต่อกันเป็นวันที่ 3 และหลายชาติในยุโรปต้องยกระดับมาตรการเคอร์ฟิวเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อยังคงพุ่งขึ้นทำสถิติครั้งใหม่

สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ทั่วโลก ผู้ติดเชื้อรายใหม่เกิน 4 แสนคน ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ติดเชื้อสะสมมากกว่า 43 ล้าน 3 แสนคน เสียชีวิตมากกว่า 1 ล้าน 1 แสนคน องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เตือนว่า บางประเทศกำลังอยู่ในเส้นทางอันตรายจากจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มเป็นทวีคูณ และเรียกร้องให้เร่งดำเนินการขั้นเด็ดขาดเพื่อควบคุมการระบาดของไวรัส ซึ่งเมื่อวันเสาร์วันเดียว มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 480,000 คน โดยครึ่งหนึ่งอยู่ในยุโรป


โลกติดเชื้อใหม่เกิน 4 แสน-ยุโรปยกระดับเคอร์ฟิว




สเปนเป็นประเทศแรกในสหภาพยุโรป ที่มีผู้ติดเชื้อทะลุ 1 ล้านคน และนายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชส ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ และบังคับใช้เคอร์ฟิวทั่วประเทศ รวมทั้งแคว้นปกครองตนเอง 17 แคว้น ยกเว้นหมู่เกาะกานาเรียส โดยจำกัดการชุมนุมในที่สาธารณะ หรือสังสรรค์ส่วนตัวที่บ้านคนอื่นไม่เกิน 6 คน และห้ามออกจากบ้านระหว่างเวลา 23.00 น. ถึง 06.00 น. เป็นเวลา 15 วัน มีผลเมื่อวันอาทิตย์ (25 ตุลาคม) ทางการท้องถิ่นยังสามารถห้ามเดินทางระหว่างแคว้น และปรับระยะเวลาเคอร์ฟิวโดยบวกลบไม่ให้เกิน 1 ชั่วโมง จากเวลาที่กำหนดได้ด้วย เขายังเตรียมขอให้สภาผู้แทนฯอนุมัติขยายมาตรการใหม่จาก 15 วัน เป็น 6 เดือนด้วย


โลกติดเชื้อใหม่เกิน 4 แสน-ยุโรปยกระดับเคอร์ฟิว





ฝรั่งเศสมีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 1 ล้าน 1 แสนคน แซงหน้าสเปนกับอาร์เจนตินาขึ้นไปอยู่อันดับ 5 ของโลก ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ทำสถิติมากกว่า 52,000 คน ในวันเดียว รัฐบาลได้ขยายพื้นที่เคอร์ฟิวที่มีผลกระทบต่อประชากร 46 ล้านคน หรือทุก 2 ใน 3 คน ซึ่งประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง บอกว่า ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าจะกลับมาล็อคดาวน์ ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มถึง 17% จาก 7% เมื่อหนึ่งเดือนก่อน

อังกฤษมีแผนใช้มาตรการ "เทียร์4" ซึ่งเป็นระดับพิเศษเพื่อยับยั้งการระบาดของโควิด-19 ที่จะทำให้ร้านอาหารและร้านค้าที่ไม่จำเป็นต้องปิดให้บริการ หลังจากใช้มาตรการเทียร์ 3 คร่อมพื้นที่ทางเหนือกับตะวันออก รวมทั้งแมนเชสเตอร์กับลิเวอร์พูล ที่ทำให้ผับบาร์ต้องปิดให้บริการ และห้ามการสังสรรค์ในเคหะสถาน ซึ่งมาตรการเทียร์ 4 อาจถูกเพิ่มเติมจากระบบที่ใช้อยู่ คือ กลาง (เทียร์ 1) ระดับสูง (เทียร์ 2) และสูงมาก (เทียร์ 3) ส่วนการตัดสินใจจะมีขึ้นกลางเดือนพฤศจิกายนนี้ว่า มาตรการที่ใช้อยู่ได้ผลหรือไม่ ซึ่งล่าสุด อังกฤษมีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 8 แสน 7 หมื่นคน เป็นอันดับ 11 ของโลก แต่ตัวเลขผู้เสียชีวิตมากที่สุดในยุโรป คือ มากกว่า 44,000 คน


โลกติดเชื้อใหม่เกิน 4 แสน-ยุโรปยกระดับเคอร์ฟิว





อิตาลี ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดครั้งแรกในยุโรป ได้เพิ่มข้อจำกัดการใช้ชีวิตประจำวันเมื่อวันอาทิตย์ ภายใต้ความเห็นชอบระหว่างนายกรัฐมนตรีจูเซปเป คอนเต กับผู้นำแคว้นต่างๆ ที่รวมทั้งปิดโรงภาพยนตร์ โรงมหรสพ ยิม สระว่ายน้ำ ส่วนร้านอาหารกับบาร์และคาเฟ่ ต้องหยุดให้บริการแบบนั่งโต๊ะเวลา 18.00 น. แต่ร้านค้ากับธุรกิจขนาดใหญ่ยังคงเปิดได้ โรงเรียนมัธยมให้กลับไปเรียนทางออนไลน์ โดยนับเป็นการตัดสินใจที่ยากลำบากในการสร้างสมดุลระหว่างการพลิกฟื้นเศรษฐกิจ ที่ได้รับผลกระทบหนักจากมาตรการล็อคดาวน์ครั้งแรก กับการควบคุมการระบาดของไวรัส เพื่อหวังลดความเครียดในระบบสาธารณสุข และเพื่อไม่ให้ซ้ำรอยการระบาดครั้งแรกที่ต้องล็อคดาวน์ทั่วประเทศ แต่ในมุมของผู้ประกอบการมองว่า จะยิ่งสร้างหายนะเพราะเสียลูกค้าไปแล้ว 50% ขณะที่หลายเมืองเผชิญการประท้วงที่เริ่มจากเนเปิลส์ ตามด้วยกรุงโรม

โลกติดเชื้อใหม่เกิน 4 แสน-ยุโรปยกระดับเคอร์ฟิว





นายกรัฐมนตรีบอยโก บอริซอฟ ของบัลแกเรีย เป็นผู้นำโลกคนล่าสุดที่ติดเชื้อโควิด-19 แต่มีอาการไม่รุนแรงและอยู่ระหว่างการกักตัว ส่วนสาธารณเช็กที่เพิ่งนำมาตรการล็อคดาวน์มาใช้เมื่อสุดสัปดาห์ ยังคงมีผู้ติดเชื้อสูงสุดรายวันเมื่อวันเสาร์ ส่วนเนเธอร์แลนด์ก็มีผู้ติดเชื้อสูงสุดทำสถิติมากกว่า 10,000 คน แม้จะใช้มาตรการใหม่ในเดือนนี้ ที่รวมทั้งปิดบาร์และร้านอาหาร ส่วนผู้ติดเชื้อสะสมในรัสเซียผ่าน 1 ล้าน 5 แสนคนแล้ว แต่นายกเทศมนตรีกรุงมอสโคว์ของรัสเซีย ที่มีการระบาดรุนแรงที่สุด กลับบอกว่า ตัวเลขยังเพิ่มก็จริงแต่เป็นไปอย่างช้าๆ
เยอรมนีเผชิญผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นรวดเร็ว และนครแฟรงค์เฟิร์ตเป็นเมืองล่าสุดที่ยกเลิกตลาดคริสต์มาสที่จัดขึ้นทุกปี โรงพยาบาลในนครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ เรียกร้องให้อาสาสมัครเข้ารับการฝึกบริการทางการแพทย์ และให้บุคลากรการแพทย์ที่เกษียณไปแล้วกลับมาทำงาน เพื่อรับมือผู้ป่วยโควิด

logoline