svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"สนธิญา" ยื่นหนังสือตรวจสอบ"พิธา" โพสต์เฟซบุ๊ก

26 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สนธิญา สวัสดี" ยื่นหนังสือผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบ "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กเข้าข่ายกระทำผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน-พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เผยไม่ได้มีเจตนาคัดค้านการแสดงออกนักศึกษา แต่งต้องอยู่ภายใต้กรอบกฎหมาย

วันที่ 26 ต.ค.2563 นี้ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) นายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกประธานคณะกรรมการธิการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฏร เข้ายื่นหนังสือถึงพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) เพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กในช่วงวันที่ 18 ต.ค. ซึ่งอาจเข้าข่ายการกระทำผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
นายสนธิญา กล่าวว่า วันนี้มายื่นหนังสือตามกระบวนการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการโพสต์เฟสบุ๊กของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ซึ่งทำให้เกิดการเข้าใจผิด ไปในแนวทางยั่วยุ ปลุกปั่นทำให้เกิดความวุ่นวาย เช่น การนำรูปของตำรวจจับกุมผู้ชุมนุมในเขตบริหารพิเศษฮ่องกง และการนำภาพการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนไปโพสต์ ว่ามีการจับผู้ชุมนุม 200 คน เมื่อวันที่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา จึงอยากให้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า นายพิธาเป็นคนโพสต์จริงหรือไม่ หากโพสต์จริงก็จะเข้าข่ายความผิดดังกล่าว และขอคำแนะนำว่าจะไปแจ้งความดำเนินคดีนายพิธากับท้องที่ใด เพราะไม่ทราบว่าอยู่ในพื้นที่การกระทำความผิดใด

"สนธิญา" ยื่นหนังสือตรวจสอบ"พิธา" โพสต์เฟซบุ๊ก

"สนธิญา" ยื่นหนังสือตรวจสอบ"พิธา" โพสต์เฟซบุ๊ก


นายสนธิญา ยังกล่าวอีกว่า ตนไม่ได้มีเจตนาจะคัดค้านการแสดงออกของนักศึกษา เพราะเห็นว่าการชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มนักศึกษาเป็นสิทธิเสรีภาพ แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย ส่วนการประชุมวิสามัญ สภาผู้แทนราษฎรระหว่างวันที่ 26 ถึง 27 ต.ค.นี้ หากไม่ได้ข้อยุติ ตนจะเสนอต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีคืนอำนาจให้ประชาชน ซึ่งมีทางออก 2 ทาง คือ การลาออก และใช้ระบอบประชาธิปไตยทางตรง เหมือนหลายประเทศเคยใช้วิธีนี้ เช่น ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ คือการให้ทำประชามติ จากความเห็นของประชาชน พร้อมกันในช่วงที่จะมีการเลือกตั้ง อบจ.ทั่วประเทศ เพื่อไม่ให้เปลืองงบประมาณ

"สนธิญา" ยื่นหนังสือตรวจสอบ"พิธา" โพสต์เฟซบุ๊ก

"สนธิญา" ยื่นหนังสือตรวจสอบ"พิธา" โพสต์เฟซบุ๊ก


อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบเพจเฟซบุ๊กของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เมื่อวันที่ 18 ต.ค.2563 พบว่าได้มีการโพสต์ข้อความชี้แจงกรณีภาพเยาวชนถูกจับกุมที่ถูกนำไปขยายต่ออย่างจงใจบิดเบือนเหตุการณ์ โดยระบุว่า ตนเองไม่ใช่ผู้ถือโทรศัพท์ เพื่อแสดงรูปดังกล่าว รวมถึงไม่ได้สวมเสื้อสีฟ้าในคืนนั้น

"สนธิญา" ยื่นหนังสือตรวจสอบ"พิธา" โพสต์เฟซบุ๊ก

logoline