svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ปตท.เร่งหาสาเหตุและเยียวยาผู้ประสบภัย ย้ำ การวางท่อแก๊สเป็นไปตามมาตรฐานสากล

25 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากเหตุก๊าซธรรมชาติรั่วและเกิดเพลิงไหม้ บริเวณตรงข้ามวัดเปร็งราษฎร์บำรุง อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 รายและ บาดเจ็บ 66 ราย ในวันที่ 22 ตุลาคม ที่ผ่านมา ทาง ปตท. ได้เร่งแก้ไขสถานการณ์ด้วยการเข้าควบคุมการรั่วไหลของก๊าซฯ เป็นที่เรียบร้อยและได้ให้ความช่วยเหลือต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดในทันที พร้อมยืนยันที่จะเยียวยาผู้เสียหายอย่างเต็มที่





โดยปตท. จะมอบเงินเยียวยาเพิ่มเติมเพื่อช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต รายละ 5,000,000 บาท ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส รายละ 500,000 บาท ผู้ที่ต้องรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล รายละ 200,000 บาท และผู้ได้รับบาดเจ็บที่ไม่ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล รายละ 50,000 บาท สำหรับการชดเชยบ้านเรือนและทรัพย์สินที่เกิดความเสียหาย อยู่ระหว่างประเมินมูลค่าและจะบรรเทาผลกระทบให้ดีที่สุดโดยเร็ว นอกจากนั้น ปตท. ได้ร่วมกับจังหวัดสมุทรปราการ จัดเตรียมที่พักชั่วคราว ณ วัดเปร็ง-ราษฎร์บำรุง จัดหาอาหาร น้ำดื่ม และเครื่องใช้ที่จำเป็นให้แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบทุกครัวเรือน และจัดหาที่พักรองรับในช่วงระหว่างการซ่อมแซมบ้านเรือน ส่วนการชดเชยบ้านเรือนและทรัพย์สินที่เกิดความเสียหาย อยู่ระหว่างประเมินมูลค่า โดย ปตท. ยืนยันว่าจะบรรเทาผลกระทบให้ดีที่สุดโดยเร็ว



อย่างไรก็ตาม สำหรับสาเหตุของอุบัติเหตุ ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบโดยละเอียดอย่างเร่งด่วน เพื่อหามาตรการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุในลักษณะเดียวกันอีกเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน และจะรายงานความคืบหน้าให้ทราบต่อไป



สำหรับระบบการบริหารจัดการท่อก๊าซธรรมชาติของ ปตท. ปัจจุบัน เป็นไปตามมาตรฐานสากล ASME B31.8 ที่คำนึงถึงความ ทนทาน มั่นคง และ ประสิทธิภาพในการในการส่งก๊าซธรรมชาติ ว่าสามารถส่งก๊าซธรรมชาติได้เต็มประสิทธิภาพได้ยาวนาน ซึ่งมีการตรวจตามมาตรฐานทั้งรายสัปดาห์ รายเดือน และรายปี ครบถ้วนตามแผนการบำรุงรักษา เพื่อให้คนไทยมีความมั่นคงด้านพลังงาน และมั่นใจในความปลอดภัยโดย ปตท.โดยมาตรฐาน ASME B 31.8 ประกอบด้วย



1. วัสดุ และข้อกําหนดท่อส่งก๊าซธรรมชาติ: เป็นท่อเหล็กกล้า (Steel) ที่มีความแข็งแรงสูงผลิตจาก โรงงานที่ได้รับมาตรฐานสากล และผ่านการทดสอบก่อนส่งมอบ


ปตท.เร่งหาสาเหตุและเยียวยาผู้ประสบภัย ย้ำ การวางท่อแก๊สเป็นไปตามมาตรฐานสากล

2. การป้องกันการผุกร่อน: ท่อส่งก๊าซฯ ที่ใช้ต้องมีการเคลือบผิวภายนอกท่อ เพื่อป้องกันการผุกร่อน (Corrosion Coating)และ ใช้ระบบป้องกันการผุกร่อนด้วยไฟฟ้า (Cathodic Protection) ซึ่งออกแบบให้มีอายุการใช้ งาน 40 ปี

3. ระบบควบคุมการทํางานระบบท่อฯ และการสื่อสาร: ระบบการส่งก๊าซฯ จะถูกควบคุมการทํางาน และตรวจสอบโดยผ่าน ระบบควบคุมอัตโนมัติ (Supervisory Control and Data Acquisition System) หรือระบบ SCADA ที่ศูนย์ปฏิบัติการชลบุรี มีพนักงานควบคุมตลอด 24 ชั่วโมง


ปตท.เร่งหาสาเหตุและเยียวยาผู้ประสบภัย ย้ำ การวางท่อแก๊สเป็นไปตามมาตรฐานสากล

: สถานีควบคุมก๊าซฯ (Block Valve Station) ทําหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลความดัน อุณหภูมิ และปริมาณการ ไหลของก๊าซฯ เป็นระยะตลอดแนวท่อ ซึ่งหากมีเหตุผิดปกติ อุปกรณ์เปิด-ปิดวาล์วจะทํางานโดยการสั่งการจากศูนย์ ปฏิบัติการโดยตรง ผ่านระบบสื่อสารหลัก เช่น ระบบไมโครเวฟ ระบบใยแก้วนําแสง ระบบวิทยุ และโทรศัพท์ ซึ่งจะ เชื่อมโยงทุกจุดตลอด 24 ชั่วโมง โดยมีระบบดาวเทียมเป็นระบบสํารอง

ปตท.เร่งหาสาเหตุและเยียวยาผู้ประสบภัย ย้ำ การวางท่อแก๊สเป็นไปตามมาตรฐานสากล

4. การตรวจสอบท่อ: ใช้รถยนต์ตรวจการณ์ตรวจสอบตามแนวท่อ หรือเดินตรวจตามแนวท่อ เพื่อสังเกต ดูร่องรอยของสภาพแวดล้อม และมีการตรวจสอบสภาพภายในท่อด้วยอุปกรณ์กระสวยอิเล็กทรอนิกส์ หรือ Intelligent PIG (PIG : Pipeline Inspection Gauge) ใส่เข้าไปในท่อ และวิ่งตรวจสอบภายในท่อตลอดแนว พร้อม บันทึกข้อมูลและนํามาวิเคราะห์ผล สามารถระบุตําแหน่งพิกัดเฉพาะจุดที่คาดว่าจะเสียหายก่อนล่วงหน้าและ จําเป็นต้องซ่อมแซมได้อย่างแม่นยํา ซึ่งดําเนินการทุก ๆ 5 ปี



logoline