svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เมื่อเยาวชนรุ่นใหม่อยากมีส่วนร่วม "เลือกตั้งสหรัฐ"

25 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วัยรุ่นสหรัฐจำนวนมากออกมารวมกลุ่มกันเพราะอยากมีส่วนร่วมในการเลือกตั้งประธานาธิบดี ที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนหน้า แม้ว่าพวกเขาจะยังอายุไม่ถึง 18 ปี และไม่มีสิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง แล้วพวกเขาจะมีส่วนร่วมอย่างไรได้บ้าง

วัยรุ่นชาวอเมริกันจำนวนมากจากทั่วประเทศ กำลังก้าวเข้ามาเป็นฟันเฟืองที่สำคัญในกระบวนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ 2020 พวกเขามีอายุราว 16-17 ปี ซึ่งยังไม่ถึงเกณฑ์ในการเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งในปีนี้ แต่พวกเขาตัดสินใจที่จะมีส่วนร่วม
นักเรียนส่วนใหญ่ใช้โซเชียลมีเดียในการรวมกลุ่มกันเพื่อเป็นอาสาสมัครช่วยเหลืองานด้านต่างๆในการเลือกตั้ง เช่นกลุ่ม Babe Vote ที่อาสาช่วยเหลือผู้มีสิทธิเลือกตั้งในการลงทะเบียนล่วงหน้าผ่านช่องทางออนไลน์ ให้ข้อมูลวิธีการเลือกตั้งผ่านไปรษณีย์ที่ถูกต้อง รวมถึงอาสาที่จะรับส่งผู้ที่ไม่มีพาหนะและช่วยเหลือผู้พิการในการเดินทางไปยังสถานที่เลือกตั้ง

เมื่อเยาวชนรุ่นใหม่อยากมีส่วนร่วม "เลือกตั้งสหรัฐ"


ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐยังคงรุนแรง ทำให้หน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศขาดแคลนเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุซึ่งอยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 มากที่สุด
แต่เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา หน่วยเลือกตั้งในหลายรัฐพบว่ามีผู้สมัครเข้ามาเป็นเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครในหน่วยเลือกตั้งจำนวนมากกว่าปีอื่นๆ และผู้สมัครเกินครึ่งเป็นวันรุ่นอายุ 16 - 20 ปี
นอกจากนี้ยังมีกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า The Poll Hero Project จัดตั้งขึ้นมาเพื่อระดมอาสาสมัครกลุ่มวัยรุ่นนักเรียนม.ปลายเข้ามาทำงานในหน่วยเลือกตั้ง โดยระบุว่าแม้พวกเขาจะยังไม่สามารถลงคะแนนได้ในปีนี้ แต่หน้าที่ของพวกเขาคือการช่วยเหลือคนอื่นในการลงคะแนน ซึ่งปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนเป็นอาสาสมัครผ่านกลุ่มแล้วมากกว่า 35,000 คน 

เมื่อเยาวชนรุ่นใหม่อยากมีส่วนร่วม "เลือกตั้งสหรัฐ"


นี่ถือเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นในสหรัฐ หลังจากสถิติการเลือกตั้งหลายครั้งที่ผ่านมาพบว่ากลุ่มวันรุ่นมักจะไม่สนใจการเลือกตั้ง เพราะพวกเขามองว่าปัญหาของวัยรุ่นเช่นการศึกษาและประเด็นความหลากหลายทางเพศมักไม่ได้รับความสนใจจากนักการเมือง
ขณะที่เจ้าหน้าที่เลือกตั้งต่างรู้สึกยินดีกับปรากฎการณ์ดังกล่าว พวกเขามองว่าเยาวชนคือจิ๊กซอว์ที่เข้ามาแก้ช่องโหว่ด้านเทคโนโลยีซึ่งเกิดปัญหาบ่อยครั้งในการเลือกตั้ง และพวกเขาหวังว่านี่จะกลายเป็นวัฒนธรรมวัยรุ่นยุคใหม่ที่จะเกิดขึ้นในการเลือกตั้งครั้งต่อๆไปด้วย

logoline