svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ราเมศ"ขอทุกฝ่ายเชื่อมั่นระบบรัฐสภาหาทางออกให้ชาติได้

24 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"โฆษกประชาธิปัตย์" ขอทุกฝ่ายเชื่อมั่นระบบรัฐสภาในการหาทางออกให้กับประเทศท่ามกลางวิกฤต ย้ำฝ่านค้านควรใช้โอกาสประชุมสมัยวิสามัญ สะท้อนข้อมูลเพื่อประโยชน์สูงสุด และหวังจะมีการหารือแก้รัฐธรรมนูญพร้อมรับหลักการ

25 ตุลาคม 2563 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวเมื่อวันที่ 24 ต.ค. ถึงการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญระหว่างวันที่ 26-27 ต.ค.นี้ ว่าประเด็นแรก ขอให้ทุกคน ทุกฝ่าย เชื่อในระบบรัฐสภา ซึ่งเป็นหนึ่งในสถาบันที่มีตัวแทนของประชาชนในทุกตำบล ทุกพื้นที่ ทุกจังหวัด มาร่วมกันสะท้อนความเห็น ที่ได้รับฝากประเด็นต่างๆ โดยในส่วน ส.ส. ของพรรคประชาธิปัตย์นั้น ได้รับฟังทุกความคิดเห็นมาแล้ว ส.ส. ของพรรคจะนำเสนอข้อมูลอย่างละเอียด รอบด้าน เพื่อร่วมกันหาทางออกให้กับประเทศ

ประเด็นที่สอง ญัตติของรัฐบาลที่ลงนามโดยนายกรัฐมนตรีเป็นข้อเท็จจริงที่อยู่ในญัตติ ซึ่งรัฐบาลเห็นว่าเป็นปัญหาสำคัญ ในการบริหารราชการแผ่นดิน และต้องการความคิดเห็นจากสมาชิกรัฐสภา โดยข้อคิดเห็นเหล่านั้น จะถือเป็นสาระสำคัญที่รัฐบาลต้องการเพื่อนำไปใช้ในการพิจารณาต่อไป ส่วนการอภิปรายในการประชุมนั้น เชื่อว่าประธานรัฐสภาจะให้ทุกฝ่ายแสดงความคิดเห็นกันได้เต็มที่ ภายใต้ข้อบังคับการประชุม โดยเฉพาะการที่กำหนดเวลาให้ฝ่ายค้าน 8 ชม. ถือว่ามีสัดส่วนจำนวนชั่วโมงมากกว่าฝ่ายอื่นๆ

"ฝ่ายค้านน่าจะใช้โอกาสนี้ สะท้อนข้อมูลเพื่อให้เกิดประโยชน์มากที่สุดซึ่งข้อบังคับการประชุมได้ระบุไว้ค่อนข้างชัด ว่าห้ามอภิปรายพาดพิงถึงสถาบันฯ โดยไม่จำเป็น สมาชิกก็ต้องระมัดระวังในเรื่องดังกล่าวเช่นกัน" นายราเมศ กล่าว และประเด็นที่สาม หากมีความเป็นไปได้ สิ่งที่อยากเห็น คือ การนำเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาร่วมพิจารณาด้วย เพราะเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นเรื่องที่ต้องทำโดยเร็วที่สุด เพื่อให้รับหลักการในสมัยประชุมวิสามัญได้ ก็จะเป็นเรื่องที่ดี และจะทำให้เห็นว่าทุกฝ่ายมีความจริงใจในการแก้รัฐธรรมนูญ

"ราเมศ"ขอทุกฝ่ายเชื่อมั่นระบบรัฐสภาหาทางออกให้ชาติได้

logoline