svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รัฐสภาเตรียมมาตรการรักษาความปลอดภัยเข้มข้นรับมือม็อบหากมาชุมนุม

24 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล" เชื่อมั่นม็อบจะไม่ขวางตัวแทนประชาชนมาประชุมสมัยวิสามัญ 26-27 ต.ค.นี้ ย้ำมาตรการคุมรัฐสภาไม่ถึงเข้มงวดแต่เข้มข้น ย้ำฝ่ายความมั่นคงเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ไว้หมดแล้ว

25 ตุลาคม 2563 นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยเมื่อวันที่ 24 ต.ค. ถึงการรักษาความปลอดภัยของรัฐสภา ระหว่างการประชุมสมัยวิสามัญแห่งรัฐสภาในวันที่ 26-27 ต.ค. ว่า นโยบายของประธานรัฐสภามองว่า รัฐสภาเป็นสถานที่ที่ตัวแทนของประชาชนเข้ามาทำงาน ดังนั้น จึงเชื่อมั่นว่าประชาชนจะมองว่าตัวแทนกำลังเข้ามาแก้ปัญหา เพื่อหาทางออกให้กับประเทศทั้งนี้ ที่ผ่านมาที่มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ประธานรัฐสภาก็ยังส่งสัญญาณให้รัฐบาลว่าควรจะยกเลิก เพราะทำให้กระทบต่อความรู้สึกของประชาชนลดน้อยลง โดยให้รัฐบาลทำเรื่องขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญมายังสภา ซึ่งรัฐบาลก็ทำเรื่องขอมา ทำให้ภาพลักษณ์ที่ออกมา ดูดีกว่าการให้ส.ส.ขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญเสียเอง ดังนั้น เชื่อว่าผู้ชุมนุมน่าจะเข้าใจว่ากำลังทำงานให้กับประชาชน

"คงไม่จำเป็นต้องมีมาตรการป้องกันเข้มข้น เข้มงวด เหมือนกับค่ายทหาร จนประชาชนไม่สามารถเข้ามาได้ เพียงแต่มาตรการรักษาความปลอดภัย อาจจะเข้มข้นมากกว่าปกติเท่านั้นเอง โดยอาจจะยกระดับในการคัดกรองบุคคลที่ผ่านเข้ามา รวมถึงการตรวจตรารถยนต์ที่เข้ามาก็ต้องเข้มข้นขึ้น หากเป็นไปได้ก็อยากจะขอความร่วมมือจากสมาชิกทุกคนว่า ถ้าสามารถเดินทางมาโดยรถขนส่งสาธารณะได้ ก็อยากจะขอความร่วมมือ แต่ไม่ใช่การบังคับถึงขั้นว่าห้ามนำรถยนต์เข้ามา" นายสมบูรณ์ ระบุ

รัฐสภาเตรียมมาตรการรักษาความปลอดภัยเข้มข้นรับมือม็อบหากมาชุมนุม


นายสมบูรณ์ กล่าวต่อว่า ส่วนการปิดล้อมรัฐสภาของกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น ก็มีความกังวล แต่ถ้าหากมีความจำเป็น ก็จะต้องประสานกับฝ่ายความมั่นคง เพื่อประสานงานกันในการเปิดทาง กรณีที่หากเลิกประชุมแล้วสมาชิกไม่สามารถเดินทางกลับบ้านได้ ซึ่งตรงนี้จะเป็นเรื่องของฝ่ายความมั่นคง ที่จะหาทางออกว่าจะทำอย่างไร โดยวางมาตรการเป็นขั้นตอนไป ดังนั้น เชื่อว่าสถานการณ์คงไม่รุนแรง เพราะประชาชนจะเข้าใจว่าสภาฯ กำลังหาทางออกให้กับประเทศอยู่

สำหรับการรักษาความปลอดภัยภายนอกนั้น เป็นเรื่องของหน่วยงานความมั่นคง ซึ่งอาจจะมีการจัดกำลังตำรวจมาที่รัฐสภา แต่ไม่เกี่ยวกับสภาฯ เพียงแต่ได้ขอร้องว่าให้แจ้งให้สภาฯ ได้รับทราบด้วย ขณะที่มาตราการสำหรับกรณีที่ต้องอพยพต่าง นั้น ฝ่ายความมั่นคงก็มีการวางมาตรการการอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นทั้งทางบกและทางน้ำ

logoline