svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีน สร้างรถตรวจโควิด-19 เคลื่อนที่รู้ผล 45 นาที

24 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) มีหนึ่งในอุปสรรคของการตรวจหาโรค คือการต้องเข้าคิวรอรับการตรวจเชื้อเป็นเวลานาน อย่างไรก็ดี ปัญหานี้สามารถบรรเทาได้ด้วย "ห้องปฏิบัติการเคลื่อนที่" ของทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของจีน

 

 

ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชิงหัวและบริษัทปักกิ่ง แคปิตอลไบโอ เทคโนโลยี จำกัด (Beijing CapitalBioTechnology) บริษัทในเครือของมหาวิทยาลัยได้พัฒนารถตู้สำหรับทดสอบเชื้อเคลื่อนที่ โดยตั้งชื่อให้ว่า "ห้องแล็บโควิด-19 เคลื่อนที่"(COVID-19Mobile Laboratory) ห้องปฏิบัติการเคลื่อนที่นี้สามารถวิเคราะห์ตัวอย่างสารคัดหลั่งสำหรับทดสอบกรดนิวคลีอิกเพื่อตรวจหาโรคโควิด-19 ในพื้นที่ต่างๆ ได้โดยทันทีทำให้ผู้คนได้รับผลตรวจภายในเวลา 45 นาที ซึ่งเร็วกว่าเดิมมาก

 




ศาสตราจารย์เฉิงจิงนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชิงหัว ผู้นำโครงการนี้กล่าวว่าห้องทดสอบเคลื่อนนี้มาพร้อมกับหุ่นยนต์สำหรับเก็บตัวอย่างสิ่งส่งตรวจตัวยับยั้งฤทธิ์ของเชื้อไวรัสเครื่องมือตรวจวิเคราะห์ที่ใช้ร่วมกับเทคโนโลยีระบบของไหลจุลภาคหรือไมโครฟลูอิดิกส์(microfluidic) อันจะช่วยเร่งความเร็วในการทดสอบได้มากถึงสามเท่ารวมถึงลดความเสี่ยงติดเชื้อไวรัสให้น้อยลงเมื่อเทียบกับวิธีการเก็บตัวอย่างแบบเดิมนอกจากนี้ห้องปฏิบัติการแต่ละห้องยังมีระบบสื่อสารสัญญาณ 5G เพื่อรายงานผลทดสอบได้อย่างรวดเร็วซึ่งมีประโยชน์มากสำหรับใช้งานในพื้นที่ด่านชายแดน ชุมชน และหมู่บ้านต่างๆ

 





ห้องปฏิบัติการเคลื่อนที่สามารถทดสอบเชื้อณ จุดตรวจได้มากถึง 500-2,000 คนต่อวันแถมยังใช้พนักงานเพียงสองคนและคนขับรถเท่าหนึ่งคนนั้นโดยมีหนึ่งคนรับผิดชอบใช้งานหุ่นยนต์เก็บตัวอย่าง ส่วนอีกคนทำหน้าที่ใส่ตัวอย่างเชื้อที่ตายแล้วของไวรัสลงในชิปตรวจจับและอ่านผลการทดสอบบนคอมพิวเตอร์ซึ่งพนักงานของบริษัทใช้เวลาฝึกอบรมการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ เหล่านี้เพียง 2ชั่วโมงเท่านั้น

 

จีน สร้างรถตรวจโควิด-19 เคลื่อนที่รู้ผล 45 นาที



ห้องปฏิบัติการเคลื่อนที่นี้สนนราคาที่2 ล้านหยวน (ราว 9.36 ล้านบาท) ในปัจจุบัน และมีกำลังการผลิตในปัจจุบันที่ประมาณ20 หน่วยต่อเดือน ซึ่งในอนาคตต้นทุนจะต่ำลงตามกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น

 





รายงานระบุว่าทีมงานได้ส่งมอบห้องปฏิบัติการเคลื่อนที่แห่งแรกให้กับโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองจูไห่ทางตอนใต้ของจีนเมื่อช่วงต้นสัปดาห์และได้รับคำสั่งซื้อจากหลายเมือง เช่น ชิงเต่า และเสิ่นหยางโดยมีการจดสิทธิบัตรเครื่องมือบางอย่างแล้ว เช่น หุ่นยนต์เก็บตัวอย่างและชิปตรวจเชื้อขณะที่ห้องปฏิบัติการทดสอบเชื้อเคลื่อนที่ที่จีนผลิตขึ้นเองนี้ก็กำลังเตรียมวางขายในทั่วโลกด้วยเช่นกัน

logoline