svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยุโรปอ่วมมีผู้ติดเชื้อวันเดียวเกิน 2 แสนคนครั้งแรก

24 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ระลอกสองในยุโรปหนักขึ้นทุกวัน โดยล่าสุดมีติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 2 แสนคนในวันเดียวเป็นครั้งแรกเมื่อวันพฤหัสบดี มากกว่าผู้ติดเชื้อรายใหม่ในสหรัฐ อินเดียและบราซิลรวมกัน

ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วยุโรปเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าในช่วงเวลา 10 วันที่ผ่านมาโดยล่าสุดมีผู้ติดเชื้อในวันเดียวกันเกินกว่า 2 แสนคน หลังจากเพิ่งทำสถิติมีผู้ติดเชื้อวันเดียว 1 แสนคนครั้งแรกเมื่อวันที่ 12 ต.ค. โดยบางประเทศทำสถิติมีผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงสุดในสัปดาห์นี้ ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมทั่วยุโรปสูงกว่า 7.8 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตสะสมเกือบ 247,000 ราย สเปนและฝรั่งเศสเพิ่งมีผู้ติดเชื้อสะสมเกินกว่า 1 ล้านคนในสัปดาห์นี้

ยุโรปอ่วมมีผู้ติดเชื้อวันเดียวเกิน 2 แสนคนครั้งแรก


นายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ ของสเปน ยอมรับเมื่อวานว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่แท้จริงในสเปนอาจสูงกว่า 3 ล้านคนเมื่อดูจากผลการตรวจแอนติบอดี้ทั่วประเทศ
ส่วนฝรั่งเศสมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันเดียวสูงกว่า 42,000 คนเมื่อวันศุกร์ และเฉลี่ยในทุก 1 ชม.มีผู้ได้รับการยืนยันติดเชื้อ 1,000 คน ประธานาธิบดีเอ็มมานูแอล มาครงบอกว่า นักวิทยาศาสตร์ประเมินว่า เชื้อไวรัสจะยังระบาดต่อไปอย่างน้อยจนถึงฤดูร้อนช่วงกลางปีหน้า

ทีดรอส อัดฮานอม กีบรีเยซุซ ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก แถลงเมื่อวานว่า"เราอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของวิกฤตการระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะในซีกโลกเหนือ และ "ในช่วงอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าจะยากลำบากอย่างมาก บางประเทศอยู่ในเส้นทางอันตราย"
เขาบอกด้วยว่า มีหลายประเทศมากขึ้นที่มีตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มแบบทวีคูณ และกำลังทำให้โรงพยาบาลและห้องไอซียูใกล้รองรับผู้ป่วยจนเกือบเต็มศักยภาพแล้ว ทั้งที่ยังอยู่ในเดือนต.ค.ก่อนเข้าช่วงฤดูหนาว เขาจึงเรียกร้องให้ผู้นำประเทศต่างๆเริ่มดำเนินมาตรการป้องกันและควบคุมอย่างเร่งด่วนทันทีเพื่อลดการเสียชีวิตที่ไม่จำเป็น หลีกเลี่ยงสถานการณ์ระบบสาธารณสุขล่มสลาย และโรงเรียนต้องปิดอีกครั้ง

ยุโรปอ่วมมีผู้ติดเชื้อวันเดียวเกิน 2 แสนคนครั้งแรก

logoline