svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เศรษฐกิจเวียดนามมีแนวโน้มโตขึ้นร้อยละ 3 ในปี 2020

24 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักข่าวเวียดนามอ้างรายงานล่าสุดของสแตนดาร์ด ซาร์เตอร์ด แบงก์ (SCB) ระบุว่าเศรษฐกิจเวียดนามจะเติบโตร้อยละ 3 ในปี 2020 โดยมีการบริโภคที่เพิ่มขึ้นและการผลิตที่เร็วขึ้นช่วยผลักดันการเติบโตในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้

"เราคาดว่าการเติบโตในไตรมาส4 จะเพิ่มขึ้นตามกิจกรรมทางเศรษฐกิจภายในประเทศที่เริ่มฟื้นตัว" ชีดู นารายานันนักเศรษฐศาสตร์ภูมิภาคเอเชียของเอสซีบีกล่าวพร้อมเสริมว่าเอสซีบียังคงมองเศรษฐกิจเวียดนามมีแนวโน้มเชิงบวกในระยะกลางและระยะยาว

 




อุปสงค์ภายนอกที่มีแนวโน้มปรับขึ้นในไตรมาส4 จะสนับสนุนการเติบโตทางการผลิต คาดว่าทั้งปี 2020 จะอยู่ที่ราวร้อยละ 7.3ซึ่งช่วยให้การส่งออกและการนำเข้าเพิ่มขึ้นด้วยโดยการค้าในช่วงที่เหลือของปีนี้ยังคงอยู่ในทิศทางเกินดุลตามการส่งออกและการนำเข้า

 




คณะนักเศรษฐศาสตร์ของเอสบีซีประเมินว่ากระแสเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศที่ไหลเข้าสู่เวียดนามระลอกใหม่จะลดลงในปี2020 แต่ยังคงอยู่ในระดับแข็งแกร่งที่เกือบ 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.07แสนล้านบาท)

 





ส่วนรายงานล่าสุดของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(IMF) คาดว่าเวียดนามจะเป็นประเทศเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีการเติบโตเชิงบวกในปีนี้ที่ร้อยละ1.6 และร้อยละ 6.7 ในปี 2021 ขณะเอสซีบีคาดการณ์ไว้ที่ร้อยละ 3 ในปีนี้ และร้อยละ7.8 ในปี 2021

logoline