svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เครือข่ายประชาชนพิทักษ์สิทธิเสรีภาพและความเป็นธรรม ประณาม ผอ.เบญจมราชูทิศ หลังไล่ออกนักเรียนชู3นิ้ว

24 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เครือข่ายประชาชนพิทักษ์สิทธิเสรีภาพและความเป็นธรรม แถลงประณาม ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชูทิศ นครศรีธรรมราช หลังไล่นักเรียนที่ชู 3 นิ้วขณะทำกิจกรรมถวายบังคม 23 ตุลาคม ด้านผู้ปกครองยื่นลาออกเองเพื่อไม่ให้เสียประวัติ

กลายเป็นกระแสต่อเนื่องจากการชุมนุมใหญ่ ไม่เอาเผด็จการ หยุดคุกคามประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนปลดแอก ที่ทำให้มีการเคลื่อนไหวของโรงเรียนต่างๆ ในพื้นที่ต่างจังหวัด ซึงมีนักเรียนโรงเรียนเบญจมราชูทิศ นครศรีธรรมราช เผยผ่านทวิตเตอร์ว่า ตนชูสามนิ้วขณะทำกิจกรรมถวายบังคม 23 ตุลาคม ก่อนที่ผู้ปกครองจะมายื่นลาออกเพื่อไม่ให้ลูกเสียประวัติ
ล่าสุดเครือข่ายประชาชนพิทักษ์สิทธิเสรีภาพและความเป็นธรรม ออกแถลงการณ์ประณามการกระทำของโรงเรียน เรื่อง ขอประณามการกระทำของผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชูทิศ นครศรีธรรมราช
โดยเนื้อหาระบุว่า จากการที่เมื่อวาน (23 ต.ค.63) โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จ .นครศรีรรมราช ได้มีการบังคับ ให้นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมถวายบังคม โดยหากไม่เข้าร่วมจะถูกตัดคะแนน
ทราบข้อมูลจากกลุ่มนครเสรีเพื่อประชาธิปไตยว่า หากใครถวายบังคมไม่สวย จะโดนครูดุด่า ตวาด น้อง... ที่เคยเป็นข่าวเรื่องนำทหารไปบรรยายเรื่องสถาบันกษัตริย์ในโรงเรียน ไม่เห็นด้วยกับการบังคับให้ไปทำพิธีถวายบังคม โดนบังคับให้คุกเข่า จึงชู 3 นิ้ว แสดงสัญลักษณ์อารยะขัดขึ้น
หลังจากเหตุการณ์ดังกล่ว ครูโรงเรียนเบญจมฯ โทรไปแจ้งผู้ปกครองว่าผู้อำนวยการจะไล่น้องออก บอกว่าจะไม่เอาไว้แล้ว เมื่อผู้ปกครองทราบเรื่องจึงไปเซ็นใบลาออก เพื่อไม่ให้น้องเสียประวัติ

เรื่องนี้เป็นการกระทำที่อุกอาจ ลุแก่อำนาจของคนระดับผู้อำนวยการโรงเรียน ทั้งๆ ที่เคยบอกว่าเปิดกว้าง ไม่ปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นของเด็ก การกระทำดังกล่าว สะท้อนให้เห็นอาการปากว่าตาขยิบ วัฒนธรรมอนุรักษนิยมครอบงำโรงเรียนเบญจมราชูทิศ การบังคับให้เด็กมาทำพิธี ใน พ.ศ นี้ เป็นเรื่องล้าสมัย ขัดต่อหลักสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ
เครือข่ายประชาชนพิทักษ์สิทธิเสรีภาพและความเป็นธรรม ขอประณามการกระทำดังกล่าวของโรงเรียนเบญจมราชูทิศ จ.นครศรีธรรมราช และจะติดตามดำเนินการเพื่อปกป้องน้องต่อไป
วรา จันทร์มณี
เลขาธิการเครื่อข่ายประชาชนพิทักษ์สิทธิเสรีภาพและความเป็นธรรม
24 ตุลาคม 2563
#เบญคอน #หยุดละเมิดสิทธิเสรีภาพนักเรียน

logoline