svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลไม่ให้ประกัน"ไมค์-รุ้ง-เพนกวิน"เกรงก่อเหตุซ้ำ

24 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คอตก! 3 แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ-กลุ่มคณะราษฎร 2563 ไม่ได้รับการประกันตัว หลังศาลอุทธรณ์พิจารณาเกรงก่อเหตุซ้ำรอย หรือเกรงว่าจะหลบหนี .

24 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัว นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน และ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และกลุ่มคณะราษฎร 2563 ในคดีชุมนุม "19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร" ซึ่งนัดชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และสนามหลวง เมื่อวันที่ 19-20 ก.ย. 2563 หลังศาลชั้นต้นไม่ให้ประกันตัวทั้งสาม และทนายความยื่นอุทธรณ์ขอให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาประกันตัว

ทั้งนี้ โดยคำสั่งศาลอุทธรณ์พิจารณาสำนวนของนายภาณุพงศ์ 2 สำนวน คือ สำนวนประเด็นชุมนุม ตามข้อหายุยงปลุกปั่น กับข้อหาอื่นๆ และสำนวนปักหมุดคณะราษฎร 2563 บนพื้นสนามหลวง ตามข้อหาผิด พ.ร.บ.โบราณสถานฯ กับอีกสำนวนของนายพริษฐ์และ น.ส.ปนัสยา เป็นสำนวนเดียวกัน ทั้งหมด 3 สำนวน

อย่างไรก็ตาม ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งทำนองเดียวกันว่า พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว เห็นว่าการกระทำตามข้อกล่าวหา มีลักษณะเป็นการร่วมกันกระทำความผิดของกลุ่มบุคคลจำนวนมาก อันอาจก่อให้เกิดความเสียหายหรือความวุ่นวายขึ้น และส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ชักนำให้ประชาชนล่วงละเมิดต่อกฎหมายแผ่นดิน โดยการบุกรุกทำลายทรัพย์สินของทางราชการ โดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมือง

ขณะเดียวกัน เมื่อพิจารณาคำคัดค้านของพนักงานสอบสวนแล้ว ยังปรากฏว่าผู้ต้องหาถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดในลักษณะเดียวกันนี้อีกหลายคดีในหลายท้องที่ กรณีมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่า หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวแล้ว ผู้ต้องหาอาจจะก่อให้เกิดเหตุอันตรายหรือความเสียหายประการอื่น และน่าเชื่อว่าผู้ต้องหาอาจจะหลบหนี กรณีสมควรรอฟังผลการสอบสวนก่อน คำสั่งศาลชั้นต้น ที่ไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวชอบแล้ว ให้ยกคำร้อง


logoline