svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ลูกค้าเซเว่นญี่ปุ่นช้ำ แซนด์วิชไม่ตรงปก

24 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อาหารญี่ปุ่นขึ้นชื่อทั้งเรื่องหน้าตาและรสชาติ แม้กระทั่งที่วางขายอยู่ตามร้านสะดวกซื้อ แน่นอนว่า หน้าตาของผลิตภัณฑ์ที่ล่อตาล่อใจก็มีส่วนทำให้ลูกค้าเผลอตัวควักกระเป๋าราวกับโดนป้ายยา แต่เมื่อพบว่าไม่ตรงปก ทัวร์ก็จะแห่กันมาลงจนรับไม่ทันเลยทีเดียว

เมื่อไม่นานมานี้ 7-Eleven ทุกสาขาในญี่ปุ่น ต้องรับเรื่องร้องเรียนกับเสียงต่อว่าจนแทบสำนึกผิดไม่ทัน เพราะแซนด์วิช "อัทสึยากิ ทามาโกะ มิกซ์ แซนด์" (Atsuyakitamago Mix Sand) ที่แปลว่า "แซนด์วิชไข่เจียวผสม" ราคา 334 เยน(99 บาท) ที่ยั่วน้ำลายด้วยไข่เจียวหนายาวอยู่ด้านหนึ่ง เหมือนกับภาพโฆษณาในเว็บไซท์ของ 7-Eleven


ลูกค้าเซเว่นญี่ปุ่นช้ำ แซนด์วิชไม่ตรงปก




แต่ความจริงมีเพียงหนึ่งเดียว เมื่อมีผู้ใช้ทวิตเตอร์ @kou17 ไปซื้อมาลองชิม และเมื่อแกะห่อออก ก็พบกลยุทธ์ลึกล้ำของผู้ขายที่สร้างเซอร์ไพรส์ให้ลูกค้า มีไข่เจียวบางๆ หั่นตามความยาวเกือบเท่าขนมปัง กับไข่เจียวหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ อีก 1 ชิ้น!!!

ลูกค้าเซเว่นญี่ปุ่นช้ำ แซนด์วิชไม่ตรงปก

ญี่ปุ่น ได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่ลูกค้าตั้งความหวังไว้กับความซื่อสัตย์ของบรรดาบริษัทต่างๆ ไว้สูงมาก แน่นอนว่า เมื่อภาพนี้ปรากฎออกมา ก็สร้างความไม่พอใจและเรียกร้องขอคำอธิบายจาก 7-Eleven ขณะที่ฝ่ายบริการลูกค้า ก็รีบชี้แจงเอาตัวรอดทันทีว่าเป็นความผิดพลาดของเครื่องตัดไข่

ลูกค้าเซเว่นญี่ปุ่นช้ำ แซนด์วิชไม่ตรงปก

ในคำชี้แจง ระบุว่า ในขั้นตอนการเตรียมการ อันดับแรกคือใส่ส่วนผสมในแซนด์วิชที่เป็นสี่เหลี่ยมก่อน โดยให้ไข่อยู่ตรงกลาง จากนั้นตัดตามแนวทแยงมุมเป็นรูปสามเหลี่ยมและไข่จะต้องไม่อยู่ตรงกลาง ที่อาจเป็นไปได้ว่า อาจทำให้เกิดความผิดพลาดที่ทำให้ไข่บางกว่าที่ควรจะเป็นได้


ลูกค้าเซเว่นญี่ปุ่นช้ำ แซนด์วิชไม่ตรงปก




แต่ดูเหมือนจะไม่ช่วยบรรเทาความไม่พอใจ เพราะมีผู้ใช้ทวิตเตอร์ @rafflesia9696 โพสต์ว่า ภาพเพื่อการค้าทำเหมือนไข่อยู่ตรงกลาง แต่ของจริงเห็นได้ชัดว่าไปกองอยู่ด้านเดียว คำแก้ตัวของ 7-Eleven ก็เหมือนจะบอกเป็นนัยๆ ว่า "ขออภัย ที่จริงเราตั้งใจจะหลอกคุณด้วยวิธีอื่น"....

ลูกค้าเซเว่นญี่ปุ่นช้ำ แซนด์วิชไม่ตรงปก


ในทางการตลาด ภาวะการแข่งขันที่สูงในอุตสาหกรรมร้านสะดวกซื้อในญี่ปุ่น ทำให้ไม่สามารถขึ้นราคาสินค้าได้ ก็เลยเลี่ยงไปใช้วิธีการลดขนาดหรือปริมาณ แต่ถ้าทำไม่เนียนก็จะเจอกระแสตีกลับอย่างที่เห็น

logoline