svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ลำเชียงไกรล้นตลิ่่งท่วมบ้าน

24 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น้ำลำเชียงไกรล้นตลิ่งท่วมบ้านประชาชนในตำบลจันอัดในอำเภอโนนสูง 40 หลัง น้ำเอ่อสูงต้องเร่งนำสิ่งของขึ้นสู่ฝั่ง หวั่นความเสียหายหนักกว่าเดิม จำเป็นเร่งผลักดันน้ำออกจากเขื่อนพิมาย

วันที่24ตุลาคม2563ปริมาณน้ำจากลำเชียงไกร ในอำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา ได้เอ่อล้นไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชน ในตำบลจันอัด อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา ระดับน้ำท่วมสูงประมาณ30-40เซนติเมตร ชาวบ้าน กว่า40หลังคาเรือน ได้รับความเดือดร้อน ปริมาณน้ำเริ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ในส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในเขตพื้นที่อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง 



ล่าสุดทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ ได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำแรงดันสูงจำนวน10เครื่อง ติดตั้งไว้บริเวณประตูเขื่อนพิมายทางด้านทิศตะวันออก เพื่อเร่งผลักดันมวลน้ำที่ไหลเข้ามาสะสมอยู่ภายในเขื่อนพิมาย ออกลงสู่ลำน้ำมูล เฉลี่ยวันละ135.25ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที



 โดยมีปริมาณน้ำสระสมอยู่ภายในเขื่อนพิมาย ประมาณ4,432,000ลูกบาศก์เมตร จากความจุทั้งหมดเพียง3,600,000ลูกบาศก์เมตร คิดเป็น124.48 %ของความจุทั้งหมด จึงมีความจำเป็นที่จะต้องเร่งผลักดันน้ำภายในเขื่อนพิมายออก เพื่อเร่งระบายน้ำ ป้องกันไม่ให้น้ำท่วมปราสาทหินพิมาย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพิมาย แหล่งเศรษฐกิจ ในเขตเทศบาลตำบลพิมาย จึงมาความจำเป็นต้องเร่งระบายน้ำภายในเขื่อนลงสู่ลำน้ำมูล.



logoline