svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เทพไท"ห่วงญัตติรัฐเสนออภิปรายถึงสถาบันฯเกรงแก้ปัญหาชาติไม่ได้และเพิ่มขัดแย้ง

24 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เทพไท เสนพงศ์" กังวลญัตติอภิปรายรัฐบาลหลังเสนอให้พูดถึงเรื่องสถาบันฯ หวั่นบานปลายพาดพิงไม่รู้จักจบสิ้น และเป็นเรื่องยากของประธานในการควบคุมให้เป็นไปตามข้อบังคับการประชุม เกรงสภาฯล้มเหลวแก้ปัญหาชาติ

24 ตุลาคม 2563 นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง การเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญในวันที่ 26-27 ต.ค.นี้ เพื่อเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ซึ่งจากการได้อ่านรายละเอียดญัตติที่รัฐบาลเสนอต่อประธานรัฐสภา รู้สึกวิตกกังวลในรายละเอียดของญัตติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในข้อที่ 2 ได้มีการกล่าวถึงเหตุการณ์การขัดขวางขบวนเสด็จฯ ในวันที่ 14 ต.ค. ที่ถนนพิษณุโลก ซึ่งเป็นเรื่องหมิ่นเหม่ต่อการอภิปรายในที่ประชุมรัฐสภา ที่ข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อ 45 ห้ามกล่าวถึงสถาบันฯ โดยไม่จำเป็น แต่เมื่อรัฐบาลได้เสนอญัตติที่มีรายละเอียดเกี่ยวกับสถาบันฯ เข้ามาสู่การอภิปรายทั่วไป เพื่อรับฟังความเห็นของสมาชิกรัฐสภา ก็เป็นสิทธิ์ที่สมาชิกรัฐสภาจะอภิปรายตามเนื้อหาในญัตติที่รัฐบาลเสนอมา 

"เทพไท"ห่วงญัตติรัฐเสนออภิปรายถึงสถาบันฯเกรงแก้ปัญหาชาติไม่ได้และเพิ่มขัดแย้ง

ทั้งนี้ จะต้องมีการอภิปรายกล่าวถึงสถาบันฯ ด้วยความจำเป็น อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จะเป็นปัญหาสำหรับประธานที่ประชุม จะต้องปฏิบัติตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภาอย่างเคร่งครัด แต่ก็เป็นสิทธิ์ ของสมาชิกรัฐสภาเช่นเดียวกัน ที่จะอภิปรายตามเนื้อหาของญัตติเกี่ยวข้องกับสถาบันฯ ด้วยความจำเป็น ซึ่งเป็นการยกเว้นตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อ 45 จึงเชื่อว่าบรรยากาศการประชุมรัฐสภาในครั้งนี้ จะเกิดความวุ่นวาย มีการประท้วง และมีการอภิปรายพาดพิงกันไปมาไม่รู้จักจบสิ้น และจะเป็นการทำหน้าที่ประธานรัฐสภาในการควบคุมการประชุมที่ยากที่สุดอีกครั้งหนึ่ง ในการใช้ดุลพินิจในการวินิจฉัยคำอภิปรายที่กล่าวถึงสถาบันฯ ท่ามกลางสถานการณ์ทางการเมืองที่ร้อนแรงทั้งภายนอกและภายในรัฐสภา

"ขออย่าให้การประชุมรัฐสภาในครั้งนี้ เป็นเวทีความขัดแย้งกันระหว่างฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลและฝ่ายค้าน เพราะจะทำให้การประชุมรัฐสภาล้มเหลวในการแก้ปัญหาของประเทศชาติ และจะทำให้ประชาชนสิ้นหวังกับการเมืองในระบบรัฐสภา" นายเทพไท กล่าว

"เทพไท"ห่วงญัตติรัฐเสนออภิปรายถึงสถาบันฯเกรงแก้ปัญหาชาติไม่ได้และเพิ่มขัดแย้ง

logoline