svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

น้ำหลากเร่งสูบเติมอ่างจระเข้มากสำรองหน้าแล้ง

24 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พลิกวิกฤตช่วงน้ำหลากเร่งสูบผันน้ำจากลำห้วยเติมอ่างจระเข้มาก แหล่งผลิตประปาหล่อเลี้ยงประชาชน และเขตเศรษฐกิจตัวเมืองบุรีรัมย์ที่ยังมีปริมาณน้ำกว่าเกณฑ์เพียง46เปอร์เซ็นต์ของปริมาณความจุอ่างกว่า26ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อสำรองไว้ผลิตประปาหน้าแล้งลดปัญหาขาดแคลนน้ำ

(24ต.ค.63) จังหวัดบุรีรัมย์ได้พลิกวิกฤตช่วงฤดูน้ำหลาก และหลายอ่างเก็บน้ำมีปริมาณเกินความจุต้องระบายออก ก็ได้ระดมเครื่องสูบน้ำทั้งจากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 5 (นครราชสีมา) , องค์การบริหารส่วนจังหวัดบุรีรัมย์ และโครงการชลประทานจังหวัด มาทำการสูบผันน้ำจากลำห้วยต่างๆ เข้าไปเติมยังอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก เพื่อสำรองไว้ใช้ในการผลิตประปาหล่อเลี้ยงประชาชน และเขตเศรษฐกิจในตัวเมืองบุรีรัมย์ เนื่องจากปัจจุบันอ่างห้วยจระเข้มากดังกล่าวยังปริมาณต่ำกว่าเกณฑ์เหลือเพียง12ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ46เปอร์เซ็นต์ของปริมาณความจุอ่างกว่า26ล้านลูกบาศก์เมตร




โดยทางจังหวัดจะเร่งระดมสูบผันน้ำเติมอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มากเฉลี่ยวันละ22ชั่วโมง และจะสูบอย่างต่อเนื่อง ไปจนกว่าจะมีน้ำสำรองในอ่างอย่างเพียงพอในการผลิตประปาไม่ให้กระทบกับผู้ใช้น้ำ ส่วนอ่างเก็บน้ำห้วยตลาดซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบอีกแหล่งที่ใช้ผลิตประปาหล่อเลี้ยงตัวเมือง ก็มีน้ำเพียง3ล้านลูกบาศก์เมตร หรือประมาณ12เปอร์เซ็นต์ของปริมาณความจุอ่างกว่า30ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งทางจังหวัดก็ได้สร้างคลองเชื่อมเพื่อดึงน้ำมาเติมสำรองเช่นกัน



logoline