svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"บิ๊กป้อม"สั่งบูรณาการฟื้นฟูหนองหาน

24 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กป้อม" ตรวจแผนพัฒนาหนองหาน มอบกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย กำหนดรูปแบบการเพาะปลูกและควบคุมการใช้ประโยชน์ที่ดิน พร้อมเร่งระบบบำบัดน้ำเสียแก้ปัญหาคุณภาพน้ำหนองหารที่เรื้อรังมานานได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม เป็นโมเดลพัฒนาแหล่งน้ำธรรมชาติอื่นๆ เช่น บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ กว๊านพะเยา จ.พะเยา

วันนี้ (24ต.ค.63) เวลา 08.00 น. ณ ห้องประชุมประชุมภูมิทัตโต ชั้น 9 โรงพยาบาลสกลนคร อ.เมือง จ.สกลนคร พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามแผนหลักการพัฒนาหนองหาน จ.สกลนคร โดยมี นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร กล่าวต้อนรับ ดร.สมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) รายงานสรุปแผนหลักการพัฒนาและฟื้นฟูบึงหนองหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบรรยายสรุปผลการดำเนินงาน หลังจากนั้น รองนายกรัฐมนตรีและคณะ เดินทางดูสภาพพื้นที่บริเวณโดยรอบบึงหนองหาร

"บิ๊กป้อม"สั่งบูรณาการฟื้นฟูหนองหาน

พลเอก ประวิตร กล่าวว่า จากการติดตามแผนหลักการพัฒนาหนองหาน และได้ลงพื้นที่ดูสภาพบึง โดยรอบในวันนี้ พบว่า การดำเนินงานของทุกหน่วยงานมีความก้าวหน้ามาเป็นลำดับ แต่ก็ต้องเร่งดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การแก้ไขปัญหาสัมฤทธิ์ผลโดยเร็ว ทำให้หนองหาร กลับมาเก็บน้ำได้เต็มพื้นที่อีกครั้ง โดยวันนี้ได้สั่งการให้ สทนช. กำกับ เร่งรัด ขับเคลื่อนแผนหลักการพัฒนาหนองหานให้เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ ส่วนการบริหารจัดการน้ำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดได้มอบหมายให้กรมชลประทานและกรมประมงร่วมกันดำเนินการ
ด้านการใช้ประโยชน์ที่ดินได้มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย กำหนดรูปแบบการเพาะปลูกและควบคุมการใช้ประโยชน์ที่ดินร่วม ตามที่กรมที่ดิน และกรมประมง กำหนดไว้
ด้านการบรรเทาอุทกภัย มอบหมายให้กรมโยธาธิการและผังเมือง กำหนดรูปแบบระบบบรรเทาอุทกภัยในพื้นที่ ในส่วนการจัดการคุณภาพน้ำได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ร่วมกับองค์การจัดการน้ำเสียกำหนดรูปแบบระบบบำบัดน้ำเสีย เพื่อให้ปัญหาคุณภาพน้ำของหนองหานที่เรื้อรังมานานได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม มีความอุดมสมบูรณ์ มีทัศนียภาพที่สวยงาม เกิดประโยชน์ต่อชาวสกลนคร และประชาชนทั่วไป
นอกจากนี้ ยังสามารถต่อยอดขยายผลความสำเร็จเพื่อนำไปใช้เป็นต้นแบบในการพัฒนาแหล่งน้ำธรรมชาติอื่นๆ เช่น บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ กว๊านพะเยา จ.พะเยา ต่อไป

"บิ๊กป้อม"สั่งบูรณาการฟื้นฟูหนองหาน

logoline