svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

อบจ.MOUตั้งหมู่บ้านควายสืบสานอัตลักษณ์พื้นถิ่นอีสาน

22 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี ลงนามบันทึกข้อตกลงกับ มรภ.อุดรธานี สมาคมอนุรักษ์และพัฒนาควายไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมจัดตั้งหมู่บ้านอนุรักษ์และพัฒนาควายไทย ที่อ.ทุ่งฝน อุดรธานี สืบสานวัฒนธรรมวิถีชีวิตและอัตลักษณ์พื้นถิ่นอีสาน ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและส่งเสริมอาชีพให้กับประชาชนในพื้นที่อีกด้วย

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 22 ตุลาคม 2563 ที่ห้องประชุมชั้น 4 องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี นายวิเชียร ขาวขำ นายกอบจ.อุดรธานี กับ ผศ.จรูญ ถาวรจักร อธิการบดี มรภ.อุดรธานี นายกัมปนาทจักรวาล วิเวศ ศรีพุทธา พัฒนาการจังหวัดอุดรธานี นางขนิษฐา โกวิทยากร เกษตรและสหกรณ์จังหวัดอุดรธานี นายพนธ์สมิทธิ์ กลางนภา ปศุสัตว์จ.อุดรธานี นายกำธร วิเชฎฐพงศ์ นายอำเภอทุ่งฝน นายหาญ จ้อยนุแสง นายกเทศมนตรีตำบลทุ่งใหญ่ และนายทศพร ศรีศักดิ์ นายกสมาคมอนุรักษ์และพัฒนาควายไทยร่วมกัน 8 ฝ่ายได้มีการทำบันทึกข้อตกลงโครงการอนุรักษ์และพัฒนาควายไทย ระหว่างองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี



นายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี กล่าวว่า การลงนามครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นของทุกภาคส่วน โดยทั้ง 8 ฝ่ายได้ตกลงร่วมกันจัดตั้งหมู่บ้านอนุรักษ์และพัฒนาควายไทยจังหวัดอุดรธานี เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว สืบสานวัฒนธรรมวิถีชีวิต และอัตลักษณ์พื้นถิ่นอีสาน รวมถึงเป็นการส่งเสริมอาชีพ ที่ผ่านมาก็ได้มีการจัดการประกวดควาย จัดงานวิถีคนวิถีควายในงานทุ่งศรีเมืองอุดรธานี ได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างมาก ครั้งนี้จึงได้ผลักดันให้เป็นรูปธรรม ในปีงบประมาณ 2564 อบจ.จึงได้ตั้งงบประมาณอุดหนุน มรภ.อุดรธานีให้เป็นหน่วยงานทางด้านวิชาการ จัดทำแผนงานการดำเนินการสำรวจพื้นที่และอุดหนุนปศุสัตว์จังหวัดได้หาวิธีสนับสนุนส่งเสริมกลุ่มเกษตรหรือสหกรณ์ วิสาหกิจชุมชน ผู้เลี้ยงควาย



สำหรับหมู่บ้านอนุรักษ์และพัฒนาควายไทยจังหวัดอุดรธานี ตั้งอยู่ที่ทุ่งโป่งวัว ตำบลทุ่งใหญ่ อ.ทุ่งฝน อุดรธานี มีพื้นที่ประมาณ 800 ไร่ แต่ได้มีการจัดสรรให้ประชาชนเข้าไปใช้พื้นที่เหลืออยู่ประมาณ 600 กว่าไร่อบจ.จะทำโครงสร้างพื้นฐานให้เช่น ทำรั้ว ประปา ไฟฟ้า เมื่อเสร็จแล้วก็จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่ง ข้างหน้าจะเป็นแลนด์มาร์คอย่างยิ่งใหญ่อลังการ ทำให้อุดรเจริญรุ่งเรือง เศรษฐกิจดี จะเป็นแหล่งรวบรวมพันธุกรรม มีโรงผลิตและเก็บน้ำเชื้อ สามารถส่งออกขายต่างประเทศได้ นอกจากนี้ยังจะมีร้านค้าโอท็อปของพี่น้องประชาชนด้วย โดยที่แลนด์มาร์คนี้จะเชื่อมต่อกับแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆของจังหวัดอุดรธานี แหล่งโบราณคดีบ้านเชียง เชื่อมต่อคำชะโนด บ้านดุง หรือผ่านไปทะเลบัวแดงได้ เป็นต้น






นายทศพร ศรีศักดิ์ นายกสมาคมอนุรักษ์และพัฒนาควายไทย กล่าวว่า จังหวัดอุดรธานีมีการขุดค้นพบกระดูกควายที่เก่าแก่ที่สุดประมาณ 1,800 - 2,300 ปี ที่บ้านเชียง เป็นต้นกำเนิดควายที่เก่าแก่เท่าที่พบในประเทศไทย จึงได้มีโครงการสืบสานตำนานควายโบราณ จนถึงวันนี้ทุกภาคส่วนให้ความสำคัญโดยเฉพาะ อบจ.อุดรธานี จึงเกิดการจัดตั้งหมู่บ้านอนุรักษ์และพัฒนาควายไทย ใครอยากจะมาเรียนรู้ควายไทยมรดกไทยมรดกโลกให้มาที่อุดร และปัจจุบันได้มีการพัฒนาพันธุกรรมควายไทย ตัวหนึ่งราคาเป็นล้าน ควายไทยถือว่าเป็นสัตว์พื้นเมืองของไทยที่มีคุณค่าทั้งในเรื่องวิถีชีวิต การท่องเที่ยว รวมถึงเรื่องของอาชีพ.......

logoline