svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สธ.เปิดทางให้บุคลากรแสดงความคิดเห็นทางการเมืองในนามส่วนตัว

21 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดให้บุคลากรสาธารณสุข สามารถแสดงออกความคิดเห็นทางการเมือง ได้ในนามส่วนตัว แต่ให้ระมัดระวังไม่อ้างอิงหน่วยงาน

21 ตุลาคม 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล กทม.นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงคำสั่งกระทรวงสาธารณสุขลงวันที่ 20 ตุลาคม 2563 เรื่อง การให้หน่วยงานในสังกัด  เตรียมพร้อมรับเหตุจากการชุมนุม ว่าเป็นมาตรการปกติที่ต้องเตรียมพร้อมไว้ก่อน ทั้งการปฐมพยาบาล การสำรองเลือดเพราะการประชุมขนาดเล็กกว่านี้ ยังต้องสั่งการให้เตรียมพร้อม เมื่อมีคนมากโอกาสเกิดอุบัติเหตุสูงตามมาด้วย ในความคิดเห็นส่วนตัว ต้องการเห็นหมอพยาบาลรอเก้อ เพราะไม่อยากให้เกิดเหตุร้ายขึ้น แต่ก็ขอให้ผู้ชุมนุมสวมหน้ากากและพกเจลแอลกอฮอล์ติดตัว ที่ผ่านมาเมื่อมีการชุมนุม หากไม่ใช่แฟลชม็อบกระทรวงสาธารณสุขได้ส่งหน่วยแพทย์ พยาบาล เข้าไปดูแลเรื่องสุขภาพตลอด สำหรับการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองเป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้หากกระทำภายใต้กรอบกฎหมาย

ด้านนายแพทย์ธงชัย กีรติหัตยากรรักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่ากระทรวงสาธารณสุขได้ทำหนังสือถึงผู้บริหารสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั้งส่วนกลางและภูมิภาค กำชับใน 2 เรื่อง คือการเตรียมความพร้อมให้บริการประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบจากการชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมืองหากเกิดเหตุฉุกเฉินสามารถรองรับได้ เป็นการดำเนินการตามปกติไม่ใช่แค่การเคลื่อนไหวทางการเมือง เทศกาลปีใหม่ สงกรานต์ หรือเทศกาลต่างๆก็มีการออกหนังสือและซักซ้อมสถานการณ์เช่นเดียวกันถือเป็นบทบาทหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุขในการดูแลการเจ็บป่วยของประชาชนสำหรับพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินฯ ที่บูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงสาธารณสุขและกรุงเทพมหานคร พร้อมรองรับการดูแลประชาชนเช่นกัน

ส่วนเรื่องที่ 2 การแสดงความคิดเห็นทางการเมืองไม่ได้ห้ามในนามส่วนตัว เนื่องจากเป็นสิทธิส่วนบุคคลไม่ควรใช้ตำแหน่งในหน่วยงานหรือองค์กร อาจกลายเป็นการดึงหน่วยงานองค์กรของทางราชการไปเกี่ยวข้องกับการเมืองซึ่งมีระเบียบกฎหมายอยู่ว่า ข้าราชการต้องวางตัวเป็นกลางทางการเมืองจึงมีความเป็นห่วงบุคลากรทุกคน ขอให้มีความระมัดระวัง

"การมีหนังสือกำชับดังกล่าวไม่ได้หมายความว่าจะต้องเกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้นแต่การเจ็บป่วยทั่วไปก็สามารถพบเจอได้ เช่น เป็นลม หมดสติหรือเจ็บป่วยจากโรคประจำตัว จึงต้องมีการเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือดูแลประชาชนส่วนการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ไม่ได้ห้าม แต่ในฐานะข้าราชการควรกระทำอย่างระมัดระวัง โดยเฉพาะผ่านทางสื่อโซเชียลมีเดียหรือสื่อออนไลน์ เนื่องจากอาจเข้าข่ายการกระทำที่ผิดกฎหมาย"นายแพทย์ธงชัยกล่าว

logoline