svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.กฎหมายฯเตรียมเชิญนายกฯ-ผบ.ตร.ถกหาทางออกบ้านเมือง

21 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รังสิมันต์ โรม" เผยกมธ.กฎหมายฯ เตรียมทำหนังสือถึงรัฐบาลให้เคารพสิทธิมนุษยชน พร้อมเชิญ นายกรัฐมนตรี-ผบ.ตร.-ผู้กำกับสน.ชนะสงคราม-คลองหลวง ถกหาทางออก ส่วน 29 ต.ค. เข้าเยี่ยมเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ดูการควบคุมตัวนักโทษการเมืองและทั่วไป เป็นไปตามหลักสากลหรือไม่

21 ตุลาคม 2563 นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า กมธ.ได้หารือถึงการชุมนุมของกลุ่มเยาวชน และการเคลื่อนไหวทางการเมืองที่พบการละเมิดสิทธิของผู้เข้าร่วมชุมนุม โดยกมธ.เตรียมทำหนังสือถึงรัฐบาล ผ่าน นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้เคารพสิทธิมนุษยชน และยึดมาตรฐานขององค์การสหประชาชาติ ต่อการควบคุมการชุมนุม รวมถึงระวังการดำเนินคดีต่อผู้เข้าร่วมการชุมนุม ที่ไม่คำนึงถึงสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้ กมธ.เตรียมเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.)พ.ต.อ.วรศักดิ์ พิสิษฐบรรณากร ผกก.สน.ชนะสงคราม พ.ต.อ.เศรษฐณัณข์ ทิมวัฒน์ ผกก.สภ.คลองหลวง และผู้แทนสิทธิมนุษยชน รวมถึงผู้แทนที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม เพื่อหารือถึงทางออกของบ้านเมือง และการละเมิดสิทธิมนุษยชน และป้องกันการละเมิดสิทธิไม่ให้เกิดขึ้น

ขณะเดียวกัน กมธ.เห็นว่าต้องเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ไขปัญหาที่กำลังเกิด และในวันที่ 29 ต.ค. กมธ.จะลงพื้นที่เพื่อเยี่ยมเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ที่ใช้ควบคุมตัวบุคคลที่ทำกิจกรรมทางการเมือง เพื่อดูว่าการควบคุมตัวนักโทษทางการเมือง และนักโทษทั่วไปเป็นตามมาตรฐานสากลหรือไม่

logoline