svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

4 คณบดีนิติฯ ร้อง "ชวน" จี้รัฐยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

21 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

4 คณบดี นิติศาสตร์ ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงประธานรัฐสภา ขอให้ให้กลไกลรัฐสภาแก้วิกฤตชาต จี้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน .

21 ตุลาคม 2563 นายมุมินทร์ พงศาปาน คณบดี คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมด้วย นางปารีณา ศรีวนิชย์ คณบดี คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายพรชัย วิสุทธิศักดิ์ คณบดี คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และนายสุทธิชัย งามชื่นสุวรรณ คณบดี คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ผ่าน นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเรียกร้องให้มีการใช้กลไกรัฐสภาในการแก้ไขปัญหาวิกฤตทางการเมืองที่เกิดขึ้นรวมถึงให้มีการยกเลิกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งมองว่าเป็นการประกาศที่ไม่ชอบด้วยรีฐธรรมนูญ และขอให้ศาลพิจารณาการดำเนินคดีอย่างเป็นธรรมเพื่อคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน


4 คณบดีนิติฯ ร้อง "ชวน" จี้รัฐยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

ทั้งนี้นายมุมินทร์ เชื่อว่ากระบวนการของรัฐสภาน่าจะเป็นความหวังเดียวที่จะทำให้วิกฤตการเมืองคลี่คลายไปในทางที่ดี ซึ่งวิกฤตการเมืองในครั้งนี้มีความจำเป็นที่จะต้องพูดคุยกัน และเวทีของรัฐสภาน่าจะเป็นเวทีที่ชอบธรรมที่สุดในเวลานี้ที่จะทำให้ทุกฝ่ายได้มาพูดคุยกันอย่างจริงจังเพื่อหาทางออกให้กับปัญหา และเรื่องนี้เป็นสิ่งที่สมาชิกรัฐสภารัฐบาล และผู้ที่เกี่ยวข้องต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ชุมนุมว่ามีความจริงใจที่จะร่วมแก้ปัญหาในครั้งนี้

"ส่วนการดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมก็ต้องดำเนินไป เพียงแต่ว่าในจดหมายเปิดผนึกนี้ เราิยากให้ยกเลิกตัวประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อที่จะให้ผู้ชุมนุมรู้สึกสบายใจด้วยว่าเขาสามารถที่จะได้รับความเป็นธรรมในการดำเนินคดี เพราะปัจจุบันผู้ที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดถูกจับ ถูกคุมขังโดยใช้อำนาจพิเศษ ทำให้เขาไม่สามารถที่จะมีทนายมาต่อสู้คดีได้อย่างปกติ" คณบดีคณะนิติศาสตร์ มธ. กล่าว

logoline