svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิรัช"เผยประชุม4ฝ่ายพรุ่งนี้แบ่งเวลาก่อนเปิดอภิปราย26-27ต.ค.

21 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประธานวิปรัฐบาล" เผยพรุ่งนี้ประชุมร่วม 4 ฝ่าย กำหนดประเด็นอภิปรายหาทางออกประเทศ 26-27 ต.ค.นี้ เชื่อทุกฝ่ายอยู่ในกรอบ มั่นใจ "ชวน-พรเพชร" สามารถคุมการอภิปรายได้ ลั่น 22 ต.ค. ส่งสรุปรายงานต่อสภาฯ ผลพิจารณาแก้รธน.

21 ตุลาคม 2563 นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล เปิดเผยว่า บ่ายวันนี้ (21ต.ค.) จะมีการประชุมวิปรัฐบาล เพื่อหารือกำหนดประเด็นในการประชุมร่วมรัฐสภาสมัยวิสามัญ เพื่ออภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติ เพื่อหาทางออกประเทศ ระหว่างวันที่ 26-27 ต.ค. นี้ รวมทั้งกำหนดตัวบุคคลที่จะอภิปรายด้วย

นายวิรัช กล่าวต่อว่า และในวัน 22 ต.ค. จะมีการหารือร่วมกันกับ 4 ฝ่าย ซึ่งประกอบด้วย คณะรัฐมนตรี (ครม.) ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และวุฒิสภา (ส.ว.) เพื่อจัดสรรเวลาในการอภิปราย กำหนดประเด็นในการอภิปราย ซึ่งจะเป็นเรื่องการชุมนุมและหาทางออกร่วมกันว่าจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร โดยมั่นใจว่าผู้อภิปรายจะทำหน้าที่อยู่ในกรอบข้อบังคับการประชุม และเชื่อว่าทั้งนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และนายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ซึ่งจะทำหน้าที่ประธานการประชุมในวันดังกล่าวจะเอาอยู่ สามารถควบคุมการประชุมให้อยู่ภายใต้กรอบข้อบังคับการประชุมได้หากมีการประท้วงเกิดขึ้นก็จะหักเวลาของฝ่ายที่ประท้วงไปเรื่อยๆ

ส่วนเรื่องการพิจารณาศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนรับหลักการนั้น วันนี้จะเป็นการประชุมนัดสุดท้าย ก่อนสรุปรายงานส่งไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 22 ต.ค. ตามกรอบเวลาการทำงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) เพื่อพิจารณาประกอบแก้ไขรัฐธรรมนูญหลังจากเปิดประชุมสมัยสามัญในวันที่ 1 พ.ย. 2563

logoline