svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

แข่งเรือยาวสนุกสนานกับ ลีลาสุดพลิ้วของนักพากย์รุ่นจิ๋ว

21 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุรินทร์ สีสันการแข่งเรือยาวปลอดเหล้าประเพณีท้องถิ่น ลุ่มน้ำมูล คึกคักด้วยเสียงพากย์การแข่งขัน ที่ส่งต่อและรับลูกกันอย่างมีลีลา ทำให้บรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนานครื้นเครง

วันนี้(21 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่บริเวณท่าน้ำมูลลานวัดเก่าบ้านม่วงมูล หมู่ที่ 9 บ้านม่วงมูล ต.หนองบัว อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์  โดยองค์การบริหารส่วนตำบลหนองบัว ได้จัดให้มีการแข่งขันเรือยาวปลอดเหล้าประเพณีท้องถิ่น ประเภท 40 ฝีพาย เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมของชุมชนของคนที่อยู่ลุ่มน้ำมูล และเพื่อเป็นการสืบสานประเพณีอันดีงามของพี่น้องชาวเรือ ซึ่งแม่น้ำมูลถือว่าเป็นแม่น้ำที่ไหลผ่านหลายอำเภอของจังหวัดสุรินทร์ ชุมชนที่มีหมู่บ้านติดกับลำน้ำมูล มักจะจัดงานแข่งขันเรือยาวกันเป็นประจำทุกปี วันนี้ที่บ้านม่วงมูลก็เช่นกัน




แข่งเรือยาวสนุกสนานกับ ลีลาสุดพลิ้วของนักพากย์รุ่นจิ๋ว







ซึ่งการแข่งขันเรือยาวในวันนี้  มีเรือเข้าร่วมการแข่งขันจำนวน  6 ลำ คือ 1. เรือนครเทวี  จากบ้านพงสวาย อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์  2.เรือ เพชรวารินทร์ จาก บ้านม่วงมูล ซึ่งเป็นเรือเจ้าภาพ อ.ท่าตูม  จ.สุรินทร์ 3.เรือ เทพนารายณ์ บ้านโนนแดง อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ 4.เรือเทพศักดิ์สิทธิ์  บ้านปราสาท อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ 5.เรือหงส์เหินฟ้าเทพปทุมทอง บ้านตูม อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์  และ 6.เรือเทพบัลลังก์ทอง จากบ้านบัลลังก์  อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์






แข่งเรือยาวสนุกสนานกับ ลีลาสุดพลิ้วของนักพากย์รุ่นจิ๋ว





             

ทุกครั้งที่มีการแข่งขันเรือยาว ที่ขาดไม่ได้ก็เห็นจะเป็นทีมนักพากย์นั่นเอง ที่คอยสร้างสีสันความมันให้กับผู้ชมที่มาเที่ยวชมงานแข่งเรือ ให้มีความสนุกสนานครื้นเครงในการเชียร์  ซึ่งในวันนี้ก็ได้มีทีมน้อง ๆ นักพากย์จำนวน  4 คน มาพากย์สร้างความสนุกสนานให้กับการสนามแข่งเรือ มี เด็กชายจิตติพันธ์  ต่อสุข หรือน้องเจ อายุ 13 ปี เรียนอยู่ชั้น ม.1โรงเรียน ท่าตูมประชาเสริมวิทย์ เด็กชายมงคลายุ ศรีเพชร  หรือน้องฮาเล่ย์ อายุ 13 ปี ชั้น ม.1 โรงเรียน ศรีปทุมพิทยาคม  เด็กชายยศพล ยอดลี หรือน้องกุ้ง อายุ 13 ปี ชั้น ม.1 โรงเรียนศรีปทุมพิทยาคม และเด็กชายวีรภัทร  นามวงศ์ หรือน้องใหม่ อายุ 12 ปี จากโรงเรียนบ้านม่วงมูล  ซึ่งทั้ง 4 คนต่างมีลีลาการพากย์ที่สุดพลิ้ว  รับลูกต่อลูกกันอย่างสนุกสนาน  ทำให้บรรยากาศการแข่งเรือในวันนี้คึกคักขึ้นมาทันที              




แข่งเรือยาวสนุกสนานกับ ลีลาสุดพลิ้วของนักพากย์รุ่นจิ๋ว









โดยเรือที่ชนะเลิศในวันนี้ อันดับ 1 ได้แก่เรือ เทพศักดิ์สิทธิ์ จากบ้านปราสาท รองชนะเลิศ อันดับ 1 ได้แก่เรือ หงส์เหินฟ้าเทพปทุมทอง จากบ้านตูม และรองชนะเลิศ อันดับ 2 คือเรือเทพนารายณ์ จากบ้านโนนแดง สำหรับการแข่งขันเรือยาวประเพณี ปลอดเหล้าของพี่น้องชาวบ้านม่วงมูลในปีนี้ ถือว่าผ่านไปด้วยดี มีการดูแลความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ จาก สภ.ท่าตูม อสตร. และ อพปร.เป็นอย่างดี

แข่งเรือยาวสนุกสนานกับ ลีลาสุดพลิ้วของนักพากย์รุ่นจิ๋ว

logoline