svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์ดึงแบรนด์ต่างกลุ่มธุรกิจกระตุ้นตลาดสินค้าไลฟ์สไตล์

21 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พาณิชย์ใช้โอกาสในยุคโควิด-19 พัฒนากลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์ กระตุ้นผู้ประกอบการพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่อง จัดโครงการ STYLE BANGKOK COLLABORATION เปิดโอกาสให้แบรนด์ต่างกลุ่มธุรกิจจับคู่กันเพื่อพัฒนาและสร้างสรรค์สินค้าใหม่ เน้นดีไซน์โดดเด่น และรูปแบบการใช้งานที่หลากหลาย สามารถผลิตและส่งออกได้จริง พร้อมโชว์ในงาน STYLE BANGKOK ครั้งต่อไป หวังเพิ่มมูลค่าการส่งออกและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการไทยในเวทีโลก

นายสมเด็จ  สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หรือ DITP กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ในโลกธุรกิจปัจจุบันมีการแข่งขันกันสูงโดยเฉพาะสินค้าไลฟ์สไตล์เพราะเป็นสินค้าที่อยู่ในชีวิตประจำวันของทุกคน แม้ผู้ประกอบการจะมีโอกาสเข้าถึงตลาด แต่หากสินค้ายังไม่โดดเด่นหรือสามารถสร้างประสบการณ์ร่วมกับลูกค้าได้ โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าในต่างประเทศ ก็เป็นการยากสำหรับการแข่งขัน            

โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้จัดโครงการพัฒนาสินค้าไลฟ์สไตล์ใหม่สำหรับงานแสดงสินค้า STYLE Bangkok ครั้งต่อไป หรือ STYLE BANGKOK COLLABORATION มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความหลากหลายให้กับสินค้าไลฟ์สไตล์ไทยจากที่มีอยู่ในปัจจุบัน ช่วยพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการสินค้าไลฟ์สไตล์ในการออกแบบและผลิตสินค้าใหม่อยู่เสมอ ทั้งยังดึงดูดความสนใจให้ผู้ซื้อผู้นำเข้าเดินทาง/เข้าชมงานแสดงสินค้า STYLE Bangkok มากขึ้น และเพิ่มมูลค่าการส่งออก สร้างโอกาสในการเข้าถึงตลาด ขยายโอกาสทางการค้าระหว่างประเทศของผู้ประกอบการ และสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการไทยในเวทีโลก (Local to Global Linkage) อีกด้วย            

โดยการจัดงาน STYLE Bangkok ใน 5 ครั้งที่ผ่านมา เป็นการรวมการจัดงานแสดงสินค้าสำคัญ 3 งานของกรมฯ ได้แก่ งานแสดงสินค้าแฟชั่นและเครื่องหนัง (BIFF&BIL) งานแสดงสินค้าของขวัญและของใช้ในบ้าน (BIG+BIH) และงานแสดงสินค้าเฟอร์นิจอร์ (TIFF) รูปแบบสินค้าที่ผู้ซื้อ/ผู้นำเข้า (Buyer) ได้เห็นนั้นจะเป็นรูปแบบที่ไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมากนัก เพราะเป็นสินค้าในกลุ่มเดิม แต่โครงการพัฒนาสินค้าไฟล์สไตล์ฯ ที่จัดขึ้นนี้ เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่นที่เคยเข้าร่วมงานแสดงสินค้า STYLE Bangkok และผู้ที่สนใจเข้าร่วมงาน STYLE Bangkok ได้ศึกษาเรียนรู้และใช้ประโยชน์ซึ่งกันและกัน ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการใช้วัตถุดิบในประเทศ (Local Content) ลดการนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศ โดยร่วมมือกันในการออกแบบและผลิตสินค้าใหม่ เช่น การนำผู้ประกอบการในโชน TIFF  และผู้ประกอบการในโซน BIG+BIH มาร่วมกันสร้างสรรค์สินค้าใหม่ นำเสนอให้แก่ผู้ที่เข้าชมงานแสดงสินค้า STYLE Bangkok โดยได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านสินค้าไลฟ์สไตล์ ได้แก่ นายโอรส ธรรมาชีวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เฟอร์นเทรด จำกัด, นางปารีสา จาตนิลพันธุ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายพัฒนาธุรกิจค้าปลีก บริษัท สยามพิวรรธน์ รีเทล โฮลดิ้ง จำกัด, นายรัฐ เปลี่ยนสุข นักออกแบบเฟอร์นิเจอร์ และผู้ก่อตั้ง Sumphat Gallery, นายวิสุทธิ์ ลิ้มอารีย์ ผู้ก่อตั้ง Asiatides และ Wits Collection, นางเพลินจันทร์ วิญญรัตน์ นักออกแบบสินค้าไลฟ์สไตล์ ผู้ก่อตั้งและดีไซเนอร์ แบรนด์ Mook V, คุณศรัณย์ เย็นปัญญา นักเล่าเรื่องและผู้ก่อตั้ง 56th Studio มาร่วมให้คำปรึกษาในเชิงลึกเกี่ยวกับสินค้าที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ ไม่ว่าจะเป็นด้านการคอนเซ็ปต์ การใช้งาน กระบวนการผลิต หรือการดัดแปลงสำหรับการใช้งานในแง่มุมต่างๆ

ผู้ประกอบการสินค้าไลฟ์สไตล์ จำนวน 32 ราย ร่วมมือกัน 20 คู่/กลุ่ม เข้าร่วมนำเสนอผลงานที่ผ่านการพัฒนาภายใต้โครงการ อาทิ KORAKOT x TIMA / DEESAWAT x HEARTIST / I-SPA x MOBELLA x PASAYA / BOXBOX x EGGWHITE x THAIS / EGGWHITE x ON-TIME เป็นต้น โดยได้รับเกียรติจาก นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เป็นประธานในพิธีมอบประกาศนียบัตรแก่ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ           
 "กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเชื่อมั่นว่าโครงการพัฒนาสินค้าไลฟ์สไตส์ใหม่ฯ นี้จะสร้างความแปลกใหม่ให้กับกลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์ได้เป็นอย่างดี และจุดประกายโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการที่อยู่คนละรูปแบบธุรกิจ ซึ่งจะต่อยอดการดำเนินงานต่อไปได้ในอนาคตเพื่อสร้างความแข็งแกร่ง และแข่งขันได้ในตลาดโลกอย่างยั่งยืน" นายสมเด็จ กล่าว            
สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169

logoline