svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พระมหาไพรวัลย์"รัวโพสต์การเมือง ยืนยันไม่ได้โหนกระแส

20 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พระมหาไพรวัลย์ เปิดใจ" เนชั่นทีวี" เหตุที่ออกมาเคลื่อนไหว ด้วยการเสนอความคิดในมุมมองต่างๆหลังมีการชุมนุมประท้วงเกิดขึ้น เพราะศาสนาคือส่วนหนึ่งของโครงสร้างสังคม จึงอยากนำเสนอแนวคิด อย่ามองว่าเพราะเป็นเรื่องการเมือง ไม่ใช่กิจของสงฆ์ หรือ ทำเพราะไปอยากโหนกระแส

"พระมหาไพรวัลย์"รัวโพสต์การเมือง ยืนยันไม่ได้โหนกระแส









"ถ้าถามว่า สิ่งที่ทำไป ออกความเห็นไป มันเป็นกิจของสงฆ์ หรือ ใช่กิจของสงฆ์ หรือไม่ ต้องไปดูว่า โครงสร้างของสังคมไทยคืออะไร ที่เราเรียนหนังสือกันมา เรารับรู้ กันว่า " ชาติ - ศาสนา- พระมหากษัตริย์" คือสิ่งที่ยึดโยงกับการเป็นโครงสร้าง การที่อาตมา นำเสนอ คือสะท้อนความเห็น ในฐานะที่ศาสนาคือส่วนหนึ่งของสังคม อยากให้ความคิดที่เสนอออกไป จะเป็นเรื่องที่รับฟังได้ อย่าไปคิดว่า เพราะเป็นเรื่องการเมือง ไม่ใช่กิจของสงฆ์ หรือทำไปเพราะ อยากโหนกระแส ส่วนที่ออกความเห็นไป จะทำให้ถูกใจทุกฝ่ายก็คงยาก เขียนไปแบบนั้น ก็อาจจะหาว่า เข้าข้างผู้ชุมนุม ความเป็นจริงแล้ว ไม่ได้คิดอะไรมากไปกว่านี้เลย อยากให้ทุกฝ่าย อดทน อดกลั้น ใช้ขันติ ใช้สันติ ให้มาก คิดเพียงเท่านี้จริงๆ " พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ วัดสร้อยทอง กรุงเทพฯ กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ " เนชั่น ทีวี"


เฟซบุ๊ค พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ วัดสร้อยทอง กรุงเทพฯ https://www.facebook.com/paivan01/ เป็นเวทีที่สะท้อนความคิดของ พระภิกษุ  แห่งวัดสร้อยทอง กรุงเทพฯ ซึ่งขณะนี้กำลังศึกษาในระดับปริญญาเอก สาขาวิชาสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) ที่อยากเห็นบรรยากาศของสังคม มีทางออกที่จะทำให้ประเทศไทยเดินหน้าต่อไปได้ ท่ามกลางบรรยากาศของการชุมนุมเพื่อกดดันต่อรัฐบาล นับตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา ดังนั้นการนำเสนอความเห็นของ พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ จึงเป็นการสื่อสัญลักษณ์ ผ่านข้อความและภาพต่างๆ



"พระมหาไพรวัลย์"รัวโพสต์การเมือง ยืนยันไม่ได้โหนกระแส

"พระมหาไพรวัลย์"รัวโพสต์การเมือง ยืนยันไม่ได้โหนกระแส












"...ไม่มีใครเกิดมาเพื่อเกลียดใครอีกคนหนึ่ง เพียงเพราะคนผู้นั้น มีสีผิว ศาสนา และภูมิหลังที่ต่างจากเรา คนเราต้องเรียนรู้ที่จะเกลียด ซึ่งหากสามารถเรียนรู้ที่จะเกลียดได้ ก็ต้องเรียนรู้ที่จะรักได้เช่นกัน เพราะโดยธรรมชาติแล้ว ความรักมันก่อเกิดในใจของคนเราได้ง่ายกว่าความเกลียดชังนั่นเอง..."

.
"สันติภาพ เกิดขึ้นได้จริงๆนะ ถ้าเราต้องการจะให้มันเกิด บนหนทางของความขัดแย้งเราเลือกได้นะ ถนนมีมากกว่าหนึ่งเส้นเสมอ มันอยู่ที่ว่าเราจะเลือกเส้นที่หันไปหาอหิงสา หรือเลือกเส้นที่หันไปหาความรุนแรง ปล. ตำรวจอเมริกาใช้วิธีการคุกเข่าและสวมกอดผู้ประท้วงเพื่อลดความตรึงเครียดในการเผชิญหน้าระหว่างกัน"...
.
"เป็นเพื่อนกันให้เตือนกันนะ เห็นว่าถึงตอนนี้ยังมีกลุ่มนักศึกษาอาชีวะ รวมตัวกันชุมนุมแถววงเวียนใหญ่ มีการทุบรถและขว้างปาสิ่งของด้วยบางส่วน อย่าใช้ความรุนแรงกันนะ นักศึกษากลุ่มอื่นๆ เขาชุมนุมด้วยหลักสันติอหิงสามาด้วยดี โดยตลอดและเขาประกาศยุติการชุมนุมไปแล้ว การแสดงออกด้วยความรุนแรง ไม่เท่ห์นะ ไม่ชอบธรรมนะ ฝากเตือนกันด้วย #รักกันต้องเตือนกันได้นะ ปล. เป็นกำลังใจให้นักศึกษาอาชีวะทุกคน ที่จะแสดงให้สังคมเห็นว่า อาชีวะ ก็สามารถร่วมใจและสันติอหิงสาได้เหมือนกัน ...,



"พระมหาไพรวัลย์"รัวโพสต์การเมือง ยืนยันไม่ได้โหนกระแส


"พระมหาไพรวัลย์"รัวโพสต์การเมือง ยืนยันไม่ได้โหนกระแส




"พระมหาไพรวัลย์"รัวโพสต์การเมือง ยืนยันไม่ได้โหนกระแส

ข้อความข้างต้นนี้ คือส่วนหนึ่งที่พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณแห่งวัดสร้อยทอง ใช้พื้นที่ในสื่อสังคมออนไลน์ https://www.facebook.com/paivan01/ นำเสนอจุดยืนทางความคิดที่มีต่อสถานการณ์ เพื่อสื่อไปถึงสังคม " ทั้งหมดคือจุดยืนที่อาตมามอง ส่วนจะถูกใจกันหรือไม่ ถูกใจมาก หรือ น้อย ก็ขึ้นอยู่กับผู้รับสาร ที่จะตีความในสิ่งที่เสนอออกไป ทั้งหมดไม่ได้มีอะไรมากไปกว่า อยากเห็นสังคมไทย กลับมาอยู่ในบรรยากาศถ้อยที ถ้อยอาศัย เข้าใจความรู้สึกทั้งผู้ชุมนุม เข้าใจทั้งความรู้สึกของเจ้าหน้าที่ อย่างตอนนี้ ผู้ชุมนุมปิดถนนกันหลายจุด ปัญหาก็อาจจะกระทบไปถึงผู้ใช้รถ ใช้ถนน ก็อยากให้ผู้ชุมนุมคิดแบบนี้ว่า    อะไรที่สามารถทำได้ ก็ทำ หมายถึงเปิดพื้นที่บ้าง ให้ผู้ใช้รถ ใช้ถนน เขาได้ไม่ต้องดือดร้อน อันนี้อาตมาย้ำก่อนนะว่า ไม่ได้ให้ท้ายผู้ชุมนุม ว่าจะต้องปักหลักประท้วงกันไปนานๆ เพียงแต่อยากให้เข้าใจ ความรู้สึกผู้ใช้รถ ใช้ถนน เช่นเดียวกับผู้ที่สัญจร ก็อยากให้อดทน คิดว่านี่เป็นลูกหลาน ผู้ชุมนุนต่างที่มา เมื่อมารวมกันเป็นจำนวนมาก การที่จะไปสั่งซ้ายหัน ขวาหัน ให้ทำพร้อมกัน อาจจะเป็นเรื่องยาก ที่จะทำให้ทุกคนรับฟัง ดังนั้นอะไรที่อดทนได้ ก็ขอให้อดทน"



"พระมหาไพรวัลย์"รัวโพสต์การเมือง ยืนยันไม่ได้โหนกระแส












พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ กล่าวด้วยว่า ทางออกต่อบรรยากาศในขณะนี้ มีทางเดียวเท่านั้นคือการเจรจา และอยากเห็นสิ่งนั้นเกิดขึ้น ที่ผ่านมาสังคมไทยได้พิสูจน์แล้วว่า การเจรจา ลดทิฐิระหว่างกัน  คือทางออก ที่จะทำให้ทุกอย่างกลับคืนมา ถอยกันคนละก้าว รับฟังความคิดซี่งกันและกัน สังคมไทยจะผ่านเรื่องในวันนี้ไปได้ "จุดยืนของ อาตมา อยู่ที่ต่างฝ่ายต้องหลีกเลี่ยง การใช้ความรุนแรง ผลักดันให้เกิดการเจรจา เพื่อหาทางออก และช่วงนี้ในเฟซบุ๊ค ก็จะโพสต์ความเห็นที่มีต่อสถานการณ์ไปเรื่อยๆ เท่าที่คิดได้ในแต่ละเรื่อง ส่วนจะรับฟังหรือไม่ ก็สุดแล้วแต่วิจารณญาณ" พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ กล่าว



"พระมหาไพรวัลย์"รัวโพสต์การเมือง ยืนยันไม่ได้โหนกระแส






logoline