svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปิยบุตร" ได้ทีเสนอตั้ง "กมธ. ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์"

20 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปิยบุตร แสงกนกกุล " เสนอตั้ง "กมธ. ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์" อ้างเพื่อเปิดพื้นที่ปลอดภัยพูดคุยข้อเท็จจริง-ประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้น แถมแขวะ "นี่ต่างหากเป็นการปกป้องรักษาไว้ในระบอบประชาธิปไตย"

เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2563 นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ได้เผยแพร่คลิปวีดีโอ. ผ่านเพจส่วนตัว โดยมีการเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้ง คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ เรื่องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ เพื่อให้เป็นพื้นที่ปลอดภัยในการพูดคุยเรื่องนี้อย่างจริงใจ ตรงไปตรงมา และมีวุฒิภาวะ โดยในคลิปดังกล่าว นายปิยบุตร ระบุว่า ถึงวันนี้ไม่มีใครทำเป็นตาบอดมองไม่เห็น หรือทำเป็นหูหนวกไม่ได้ยินอีกแล้วว่า ข้อเรียกร้องสำคัญของประชาชน คือ การปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ซึ่งจะชอบหรือไม่ชอบ เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย แต่นี่คือข้อเท็จจริง คือปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ประชาชนจำนวนมากต้องการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ และเป็นประเด็นปัญหาสำคัญของการเมืองไทยในช่วงหัวต่อหัวเลี้ยวปัจจุบันนี้

"ปิยบุตร" ได้ทีเสนอตั้ง "กมธ. ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์"



นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า ขณะที่ประชาชนเรียกร้องทั่วทุกหนแห่ง ออกมาบนท้องถนน แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะนายกรัฐมนตรี กลับแถลงข่าวว่า ในฐานะนายกรัฐมนตรีของรัฐบาลในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีหน้าที่ต้องปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเมื่อเป็นเช่นนี้ ทางออกที่ตนเสนอคือ ให้สภาผู้แทนราษฎรมีมติตั้ง คณะ กมธ. วิสามัญเรื่องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ เพื่อให้ กมธ.ชุดนี้เป็นพื้นที่ปลอดภัยในการพูดคุยเรื่องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์อย่างจริงใจ ตรงไปตรงมา และมีวุฒิภาวะ นำเอาข้อเรียกร้องทั้ง 10 ข้อ ซึ่งตอนนี้ถูกรวมเป็น 1 ข้อ คือ ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ เข้ามาอยู่ในการพิจารณาของ กมธ. เป็นการนำเอาข้อเรียกร้องที่มีอยู่จริง



ประเด็นปัญหาที่มีอยู่จริง เข้ามาสู่สถาบันทางการเมืองในระบบ ทั้งหมดนี้เพื่อหาทางออกร่วมกันว่า ในท้ายที่สุดแล้ว เราจะปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ให้สอดคล้องกับประชาธิปไตยได้อย่างไร เราจะให้ประชาธิปไตยดำรงอยู่ต่อไปโดยที่ยังรักษาสถาบันกษัตริย์เอาไว้ด้วยได้อย่างไร และนี่่ต่างหากคือการปกป้องรักษาสถาบันกษัตริย์เอาไว้ มิใช่ปกป้องรักษาสถาบันกษัตริย์ด้วยการห้ามมิให้ใครพูดถึง ห้ามมิให้ใครอภิปรายเชิงวิพากษ์วิจารณ์แบบที่รัฐบาลชุดนี้กำลังทำอยู่
"สถาบันกษัตริย์ เป็นสถาบันหนึ่ง ซึ่งเกิดขึ้นมาได้เพราะรัฐธรรมนูญก่อตั้งขึ้นมา ดังนั้น จึงย่อมเปลี่ยนแปลงปรับปรุงได้อยู่เสมอ มิใช่เป็นสถาบันที่อยู่เหนือกาลเวลา มิใช่เป็นสถาบันที่อยู่เหนือรัฐธรรมนูญ แตะต้องไม่ได้เลย หรือพูดถึงเสนอแนะแก้ไขปรับปรุงอย่างไรก็ไม่ได้ ผมขอเรียกร้อง ส.ส. สถาบันการเมืองที่ถืออำนาจรัฐทั้งหมด ร่วมกันผลักดันประเด็นเรื่องนี้ เรายังพอมีเวลา ก่อนที่จะสายเกินกาล จนไปสู่สถานการณ์ที่ไม่มีใครควบคุมได้ สถานการณ์ที่ไม่มีใครคาดเดาผลลัพธ์ได้ ร่วมกันปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ก่อนจะสายเกินไป " นายปิยบุตร กล่าว

logoline