svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ผอ.เขื่อนลำตะคองยืนยันรับน้ำได้อีก 40 ล้านลบ.ม.

20 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เขื่อนลำตะคอง โคราช มีปริมาณน้ำ 105% ผอ.เขื่อนยืนยันยังสามารถรองรับน้ำได้อีกกว่า 40 ล้านลูกบาศก์เมตร มั่นใจบริหารจัดการน้ำได้แน่นอน หลังล่าสุดฝนตกน้อยลงและน้ำไหลเข้าเขื่อนเริ่มทรงตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มน้ำลำตะคอง ประกอบด้วย อำเภอสีคิ้ว อำเภอสูงเนิน อำเภอขามทะเลสอ อำเภอเมืองนครราชสีมา และอำเภอเฉลิมพระเกียรติ ให้เตรียมความพร้อมอพยพ และขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง เนื่องจากปริมาณน้ำในเขื่อนลำตะคอง อำเภอสีคิ้ว เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนเต็มความจุเขื่อน




ล่าสุดวันนี้ (20 ตุลาคม 2563) นายชุยธพงศ์อำรุงสุข ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำ และบำรุงรักษาลำตะคอง เปิดเผยว่า ขณะนี้ปริมาณฝนตกเหนือเขื่อนลำตะคองลดลงแล้ว และปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนเริ่มทรงตัว ล่าสุดเขื่อนลำตะคองมีปริมาณน้ำอยู่ที่ 330 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 105% ของความจุเขื่อนทั้งหมดที่ 314 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยมีปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนเมื่อวานที่ผ่านมา 10 ล้านลูกบาศก์เมตร ทั้งนี้เขื่อนลำตะคองได้ดำเนินการปรับปรุงเสริมบานประตูระบายน้ำ ซึ่งสามารถเพิ่มพื้นที่เก็บกักน้ำได้มากถึง 374 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้เขื่อนลำตะคองสามารถรองรับน้ำได้อีกกว่า 40 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งขณะนี้ทางเขื่อนยังไม่ได้มีการระบายน้ำออกจากเขื่อนแต่อย่างใด และโครงสร้างของเขื่อนมีความมั่นคงแข็งแรงดี อย่างไรก็ตามจากนี้ไปคาดการณ์ว่าจะไม่มีฝนตกหนักในพื้นที่เพิ่มแล้ว เพราะเริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว จึงมั่นใจว่าจะสามารถบริหารจัดการน้ำในเขื่อนลำตะคองได้อย่างแน่นอน.






ผอ.เขื่อนลำตะคองยืนยันรับน้ำได้อีก 40  ล้านลบ.ม.






ผอ.เขื่อนลำตะคองยืนยันรับน้ำได้อีก 40  ล้านลบ.ม.

logoline