svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฟลอริด้าเลือกตั้งล่วงหน้า ทรัมป์ท่าจะแย่

19 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเลือกตั้งล่วงหน้าในรัฐฟลอริดา ซึ่งเป็นสมรภูมิสำคัญสำหรับการชี้ขาดผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 3 พฤศจิกายน ได้เปิดฉากขึ้นแล้วเมื่อวาน ในขณะที่ชาวอเมริกัน 28 ล้านคนได้ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในทั่วประเทศไปแล้ว ซึ่งถือเป็นสถิติใหม่ ในขณะที่เหลือเวลาอีกเพียงสองสัปดาห์สำหรับการหาเสียง

มองกันว่า ตอนนี้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แทบจะหมดเวลาแล้วสำหรับการที่จะเปลี่ยนแปลงทิศทางของการชิงชัย เมื่อผลสำรวจความคิดเห็นต่าง ๆ ต่างก็ชี้ว่าเขาพ่ายแพ้
เมื่อวานทรัมป์ไปหาเสียงที่รัฐอะริโซนาหลังจากไปจัดงานชุมนุมในรัฐเนวาดาเมื่อวันอาทิตย์ และเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนลงคะแนนท่ามกลางสัญญาณว่าพรรคเดโมแครตกำลังเป็นผู้นำในการลงคะแนนล่วงหน้าที่มีผู้มาใช้สิทธิ์อย่างล้นหลาม
ส่วนโจ ไบเดน ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครตของเขา ซึ่งหาเสียงเมื่อวันอาทิตย์ที่นอร์ทแคโรไลนา ซึ่งเป็นอีกรัฐหนึ่งที่สามารถสนับสนุนผู้สมัครคนใดคนหนึ่งก็ได้ ก็ได้ใช้เวลาในวันจันทร์ ที่รัฐบ้านเกิดของเขาในเดลาแวร์ในขณะที่วุฒิสมาชิกกมลา แฮร์ริส ซึ่งลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีคู่กับเขา มุ่งหน้าไปที่ฟลอริดาเพื่อกระตุ้นให้ผู้สนับสนุน ออกมาใช้สิทธิ์ล่วงหน้า
ตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่วันจันทร์ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวนมาก ต่างก็มาเข้าแถวนอกจุดลงคะแนนเสียงทั่วรัฐฟลอริดา และหลายร้อยคนซึ่งส่วนใหญ่สวมหน้ากากอนามัย ต้องยืนท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในบางจุด

ฟลอริด้าเลือกตั้งล่วงหน้า ทรัมป์ท่าจะแย่

ในเขตที่มีประชากรมากที่สุด มีรายงานว่าประะชาชนใช้เวลารอในการใช้สิทธิราว 15 นาทีหรือน้อยกว่า แต่บางจุดก็ต้องรอกันนานมากกว่า 90 นาที และบางจุดก็รอกันนาน 3 ชั่วโมง
ฟลอริดาถูกมองอย่างมากว่า เป็นรัฐที่ทรัมป์จะต้องชนะให้ได้ เพราะหนทางที่เขาจะชนะการเลือกตั้งจะริบหรี่ หากเขาสูญเสียรัฐทางใต้แห่งนี้ไป โดยรางวัลของรัฐนี้ก็คือเสียงจากคณะผู้เลือกตั้ง 29 เสียง ซึ่งเท่ากับรัฐนิวยอร์ก แต่ก็ถือว่ามากที่สุดเป็นอันดับ 3 รองจากแคลิฟอร์เนียและเท็กซัส ในการชิงชัยเพื่อหาเสียงของคณะผู้เลือกตั้งให้ได้ 270 เสียง เพื่อตัดสินผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีภายใต้ระบบการเลือกตั้งของสหรัฐ

ฟลอริด้าเลือกตั้งล่วงหน้า ทรัมป์ท่าจะแย่

นอกจากนั้น ที่นี่ก็ยังถือว่าเป็นถิ่นของทรัมป์ด้วย เพราะเขาย้ายที่อยู่อย่างเป็นทางการจากนิวยอร์ก มาที่ฟลอริด้าเมื่อปีที่แล้ว
ผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน ซึ่งสำรวจโดยของ Reuters / Ipsos เมื่อวันที่ 7-14 ตุลาคมพบว่า ไบเดน ได้รับการสนับสนุน 49 เปอร์เซ็นต์ และทรัมป์ 47 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ความคาดเคลื่อนของการสำรวจอยู่ที่บวกลบ 4 เปอร์เซ็นต์

ฟลอริด้าเลือกตั้งล่วงหน้า ทรัมป์ท่าจะแย่

logoline