svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำญี่ปุ่นเยือนเวียดนามกระชับร่วมมือทางทหาร

19 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ ของญี่ปุ่นเริ่มภารกิจเยือนต่างประเทศครั้งแรกด้วยการเยือนเวียดนามเป็นชาติแรกเพื่อกระชับความสัมพันธ์ โดยเฉพาะความร่วมมือทางทหารเพื่อคานอิทธิพลจีน

ผู้นำใหม่ญี่ปุ่น ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนที่แล้ว เดินทางถึงกรุงฮานอยในเวียดนามเมื่อวานเพื่อเยือนอย่างเป็นทางการจนถึงวันอังคาร และเวียดนามจัดพิธีต้อนรับด้วยกองทหารเกียรติยศในวันนี้ หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีซูงะเข้าพบหารือกับนายกรัฐมนตรีเหวียน ซวน ฟุก
ซูงะ แถลงภายหลังการหารือโดยแจ้งความคืบหน้าสำคัญในการบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับหลักการส่งออกยุทโธปกรณ์และถ่ายโอนเทคโนโลยีทางการทหารแก่เวียดนาม และการเพิ่มความร่วมมือในการบรรเทาผลกระทบจากโรคโควิด-19 โดยตกลงจะเริ่มกลับมาให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์ระหว่างสองประเทศโดยเร็วที่สุด และจะอนุญาตให้นักธุรกิจและแรงงานมีทักษะเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัวตามมาตรการควบคุมโรคโควิด-19

ผู้นำญี่ปุ่นเยือนเวียดนามกระชับร่วมมือทางทหาร


นอกจากนี้ทั้งสองคนยังเห็นพ้องต้องกันว่าจะกระชับความร่วมมือในหลายประเด็นของภูมิภาค รวมถึง ข้อพิพาทแย่งชิงกรรมสิทธิ์ในทะเลจีนใต้ระหว่างจีนและบางประเทศในอาเซียน โดยย้ำว่าจะรักษาสันติภาพ ความมั่นคงและเสรีภาพการเดินเรือและการบินในบริเวณทะเลจีนใต้ และซูงะ ยังย้ำถึงความสำคัญของนโยบายอินโดแปซิฟิกที่เปิดกว้างและเสรี 

นักวิเคราะห์มองว่า นายซูงะเลือกเยือนเวียดนามเป็นจุดหมายแรกเพื่อสะท้อนถึงบทบาทของเวียดนามต่อนโยบายต่างประเทศของญี่ปุ่น  สมัยที่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะได้รับเลือกตั้งในปี 2555 ก็เลือกเยือนเวียดนามเป็นแห่งแรกเช่นกัน โดยเวียดนามมีความขัดแย้งกรณีพิพาทในทะเลจีนใต้กับจีน 

ผู้นำญี่ปุ่นเยือนเวียดนามกระชับร่วมมือทางทหาร



นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีซูงะ มีกำหนดเดินทางถึงอินโดนีเซียในวันอังคารเป็นจุดหมายสุดท้าย และการเยือนสองชาติในภูมิภาคอาเซียนจึงถูกมองว่าเพื่อคานอิทธิพลของจีนและกระชับความสัมพันธ์ทางการทหารและเศรษฐกิจกับอาเซียน ตลอดจนส่งเสริมนโยบายอินโดแปซิฟิกที่เปิดกว้างและเสรี

logoline