svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ฝ่ายค้าน-รัฐบาล"เห็นพ้องเปิดประชุมสภาฯวิสามัญถกแก้ขัดแย้งชาติ

19 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ฝ่ายค้าน-รัฐบาล" เห็นพ้องเปิดประชุมสภาฯสมัยวิสามัญด่วน เพื่อถกหาทางออกประเทศ ด้าน "สุทิน คลังแสง" ย้ำต้องจริงใจ-ตรงไปตรงมาเท่านั้น เล่นเกมการเมืองอะไรกันไม่ได้แล้ว

19 ตุลาคม 2563 นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล แถลงว่า ทุกฝ่ายเห็นไปในทิศทางเดียวกัน ไม่ขัดข้องที่จะให้มีการเปิดประชุมสภาฯสมัยวิสามัญ เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายได้แสดงความคิดเห็นในการแก้ไขปัญหาของประเทศ แต่ติดอยู่ตรงที่ว่าจะต้องทำเรื่องทูลเกล้าฯ เพื่อขอเปิดประชุม

"นับจากวันนี้ไปถึงวันที่จะมีการเปิดประชุมสภาสมัยสามัญที่สอง เหลือเวลาอีก 11 วัน แต่ในที่ประชุมเห็นว่าการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญจะช้าหรือเร็ว 1 หรือ 2 วัน ก็มีค่าทั้งนั้น เพราะถือเป็นการแก้ไขสถานการณ์บ้านเมือง" ประธานวิปรัฐบาล กล่าว

เมื่อถามว่า หากการเปิดประชุมสมัยวิสามัญแล้วไม่มีอะไรเป็นรูปธรรมจะช่วยให้สถานการณ์คลี่คลายได้จริงหรือไม่ นายวิรัช กล่าวว่า หากจะให้มีการเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญตามที่กลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้อง ทางคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ก่อนรับหลักการ ก็ต้องเร่งสรุปรายงานเพื่อเสนอต่อสภาภายในวันที่ 22 ต.ค.ซึ่งกมธ.พิจารณา6 ร่างของส.ส.แล้ว ส่วนร่างที่ 7 ของไอลอว์เราก็จะพยายามเร่งเพื่อให้นำมาพิจารณารวมกันคราวเดียว จึงขอฝากไปยังกลุ่มผู้ชุมนุมว่าเราจะพยายามอย่างเต็มที่

ขณะที่ นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรกล่าวว่า การเปิดประชุมร่วมรัฐสภา เพื่ออภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 165 ที่ให้นายกรัฐมนตรีขอไปยังประธานรัฐสภานั้น ต้องมีเหตุและผลในการเสนอ และจะต้องเสนอวันปิดด้วย เพราะเพิ่งมีประกาศพระราชกฤษฎีกาเปิดสมัยประชุมสภาสมัยสามัญออกมา เมื่อวันที่ 9 ต.ค. และประกาศในราชกิจจานุเบกษาวันที่ 1 พ.ย. ดังนั้นหากจะเสนอไปเกรงว่าจะเป็นการซ้ำซ้อน ดังนั้น ที่ประชุมจึงมอบหมายให้เลขาธิการสภาฯ ไปพิจารณาเรื่องนี้

"ฝ่ายค้าน-รัฐบาล"เห็นพ้องเปิดประชุมสภาฯวิสามัญถกแก้ขัดแย้งชาติ

ด้านนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ที่ประชุมได้หารือว่าเมื่อเปิดแล้วจะอภิปรายเรื่องใดบ้าง ก็ได้ข้อสรุปว่าจะต้องมีการพูดเรื่องการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่หลายคนเสนอให้ยกเลิก รวมทั้งเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีข้อจำกัดเรื่องเวลา เพราะต้องการจะทำพร้อมกับร่างของไอลอว์ ซึ่งจะได้บรรจุวันที่ 22 พ.ย. ส่วน 6 ร่างของส.ส.ที่เสนอไปแล้ว คณะกรรมาธิการฯได้ขอขยายเวลาในการศึกษา ซึ่งอาจจะไม่ทัน อย่างไรก็ตาม ทางใดที่จะสามารถเร่งเวลาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญในช่วงเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญได้ก็อยากจะให้ทำ 

"เราอยากให้การเปิดวิสามัญครั้งนี้ เน้นการพูดจาสาระล้วนๆ เพราะไม่อยากให้สังคมกังวล ว่าเปิดแล้วก็มาทะเลาะด่ากัน แต่เปิดเพื่อแก้ปัญหาจริงๆ หาทางตอบสนองต่อประชาชนผู้ชุมนุมได้ก็ต้องทำ" นายสุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านเห็นด้วยกับข้อเสนอที่จะให้ ส.ว.มาร่วมอภิปรายต่อปัญหาต่างๆหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ความจริงแล้วในที่ประชุม ทุกคนก็อยากจะให้มีการเปิดประชุมรัฐสภา เพื่อให้ส.ว.มาร่วมด้วย เว้นแต่หากทำไม่ได้จริง ก็เปิดประชุมเฉพาะส.ส.เท่านั้น ซึ่งหากประธานสภาฯ สามารถส่งหนังสือไปถึงคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ภายในวันนี้ (19 ต.ค.) ก็สามารถนำเข้าพิจารณาในที่ประชุมครม.วันที่ 20 ต.ค. ได้เลย หากมีมติว่าจะเปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญก็เชื่อว่าทำได้  ซึ่งก็อยู่ที่ขั้นตอนของการทูลเกล้าฯ

ส่วนที่มีหลายคนมองว่าการเปิดประชุมสภาฯสมัยวิสามัญไม่ได้จริงใจในการเปิดประชุม เป็นเพียงการลดทอนสถานการณ์การชุมนุมเท่านั้น นายสุทิน กล่าวว่า สถานการณ์ตอนนี้ไปแสดงความไม่จริงใจไม่ได้ จะไปเล่นเกมอะไรกันไม่ได้อีกแล้ว ยืนยันว่าต้องแสดงความจริงใจและตรงไปตรงมา 

logoline