svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

7พรรคเล็กแถลงจุดยืนปกป้องสถาบันฯ

19 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

7 พรรคเล็กร่วมแถลงจุดยืนขอปกป้องสถาบันฯ ด้าน "หมอระวี" แนะรัฐยังต้องคงพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯต่อหรือไม่ พร้อมวอนอำนวยความสะดวกม็อบ หวั่นมือที่ 3 เข้าสวมรอยก่อความรุนแรงและโยนบาปรัฐบาล

19 ตุลาคม 2563 กลุ่ม 7 พรรคเล็กประกอบด้วย พรรคประชาธิปไตยใหม่ พรรคพลังธรรมใหม่ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน พรรคพลังชาติไทย พรรคพลังไทยรักไทย พรรคประชาภิวัฒน์ และพรรคพลเมืองไทย ร่วมกันแถลงถึงจุดยืนต่อสถานการณ์ขณะนี้

โดยนพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวว่า สถานการณ์ความขัดแย้งในประเทศลุกลามจากไล่นายกรัฐมนตรี แก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญ ตอนนี้กลายมาเป็นเปิดหน้าจาบจ้วงสถาบันฯ ภายใต้ข้ออ้างปฎิรูปสถาบันฯ ซึ่งพรรคจึงมีจุดยืนปกป้องสถาบันฯ ซึ่งเป็นสถาบันหลักของชาติ

"ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องดำเนินการจัดการชุมนุมโดยสันติวิธี ไม่ใช้ความรุนแรง เช่นฝ่ายรัฐบาลต้องพิจารณาทบทวนว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ร้ายแรง ยังจำเป็นอยู่หรือไม่ ณ วันนั้นอาจจะมีความจำเป็น เพราะมีการจาบจ้วงสถาบันฯ อย่างไม่เคยมีมาก่อน แต่พอมาถึงวันนี้แล้วรัฐบาลต้องทบทวน" นพ.ระวี กล่าว



ทั้งนี้ รัฐบาลต้องอำนวยความสะดวกให้กับม็อบ ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้า รถสุขา ระบบไฟฟ้าในสถานที่ชุมนุม เพื่อป้องกันมือที่สามจะมาลอบทำร้ายผู้ชุมนุม และจะมีการป้ายสีว่ารัฐบาลเป็นคนทำ รัฐบาลควรจะใช้หลักรัฐศาสตร์แทนหลักนิติศาสตร์ต่อผู้ชุมนุมที่ล้วนแต่เป็นลูกหลาน ที่จะเป็นผู้สร้างอนาคตของชาติต่อไป ซึ่งเชื่อว่าอีกไม่นานจะสรุปบทเรียนได้ว่า ความจริงคืออะไรและสถาบันฯมีคุณูปการต่อชาติไทยอย่างไร

ด้าน นายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลเมืองไทย กล่าวว่า ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น พร้อมที่ปกป้องสถาบันกษัตริย์ เทิดทูนสถาบันชาติและศาสนา

logoline