svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"แสนสิริ" ร่อน จม.ถึง "ยูนิเซฟ " บี้รัฐบาล ช่วยป้อง เด็กไทย

19 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เศรษฐา ทวีสิน" กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เขียนจดหมายถึงยูนิเซฟ ประเทศไทย ช่วยออกแถลงการณ์ เน้นย้ำกับรัฐบาลมไม่ให้มีการใช้กำลังเข้าปราบปรามผู้ชุมนุมอีกเหมือนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

วันที่ 19 ต.ค. 2563 เศรษฐา ทวีสิน ได้โพสต์จดหมายเปิดผนึกถึงองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย ผ่านทวิตเตอร์ ว่า "จดหมายเปิดผนึกจากผมถึงยูนิเซฟ ที่จะส่งถึงมือภายใน 10.30 วันนี้ เพื่อเรียกร้องให้องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย แถลงการณ์อย่างเป็นทางการเน้นย้ำกับรัฐบาลมิให้ใช้กำลังในการปราบปรามผู้ชุมนุมที่มีเด็กและเยาวชน"

"แสนสิริ" ร่อน จม.ถึง "ยูนิเซฟ " บี้รัฐบาล ช่วยป้อง เด็กไทย


โดย เนื้อหาในจดหมาย ระบุว่า จากเหตุการณ์รัฐบาลใช้มาตรการที่ค่อนข้างจะรุนแรงในการเข้าสลายและปราบปรามการชุมนุมบริเวณพื้นที่สี่แยกปทุมวันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งประกอบไปด้วยประชาชนจำนวนมากรวมถึงเด็กและเยาวชนด้วย ทำให้ข้าพเจ้าในฐานะหนึ่งในพันธมิตรของยูนิเซฟที่มีโอกาสทำงานด้านสวัสดิภาพของเด็กและเยาวชนร่วมกับยูนิเซฟมาเป็นระยะเวลานานกว่า 10 ปี รู้สึกมีความกังวลใจในเหตุการณ์ดังกล่าว และมีความจำเป็นต้องเขียนจดหมายเปิดผนึกฉบับนี้ถึงทางยูนิเซฟ โดยข้าพเจ้าขอยืนยันว่าเจตนาของจดหมายฉบับนี้มิได้ต้องการแสดงความเห็นทางการเมืองหรือให้การสนับสนุนฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแต่อย่างใด

ข้าพเจ้าเข้าใจดีว่ายูนิเซฟต้องระมัดระวังการออกมาแสดงความเห็นใจสถานการณ์ขณะนี้ และอาจมีความกังวลจากการถูกติติงหรือโจมตีจากฝ่ายต่างๆ โดยเฉพาะพันธมิตรที่ให้การสนับสนุนเงินบริจาค แต่สิ่งสำคัญที่สุดในสถานการณ์ ณ ขณะนี้คือทุกฝ่ายต้องมองให้ตรงกันว่าเรื่องของสวัสดิภาพของเด็กและเยาวชน และเรื่องของทัศนคติความเห็นต่างทางการเมืองเป็นสองเรื่องที่ต้องถูกแยกออกจากกันให้ชัดเจน

ในฐานะของ Unicef's Selected Partner เพียงองค์กรเดียวในประเทศไทย ข้าพเจ้าอยากเรียกร้องให้ยูนิเซฟ ประเทศไทย ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการ เน้นย้ำกับรัฐบาลมิให้มีการใช้กำลังเข้าปราบปรามผู้ชุมนุมอีกเหมือนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าแถลงการณ์ของยูนิเซฟ ประเทศไทย ที่ระบุชัดเจนถึงเรื่องนี้จะเป็นอีกหนึ่งเสียงสำคัญที่ทางรัฐบาลจะรับฟัง

"แสนสิริ" ร่อน จม.ถึง "ยูนิเซฟ " บี้รัฐบาล ช่วยป้อง เด็กไทย

logoline