svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เด็กวัย 14 คิดค้นวิธีรักษาโควิด-19

19 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในขณะที่นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกกำลังทำงานแข่งกับเวลาเพื่อหาวิธีรักษาโรคโควิด-19 เด็กหญิงวัย 14 ปีในสหรัฐเพิ่งคว้ารางวัลจากการค้นพบแนวทางที่อาจนำไปสู่การรักษาโควิด-19 ได้

อนิกา เชโบรลู นักเรียนของโรงเรียนมัธยมปลายอินดิเพนเดนซ์ ไฮสคูลในเมืองฟริสโก้รัฐเท็กซัส เพิ่งคว้ารางวัลชนะเลิศมูลค่า 25,000 ดอลลาร์หรือ 775,000 บาทจากการแข่งขันทางวิทยาศาสตร์รายการ "3M Young Scientist Challenge" สำหรับผลงานการค้นพบวิธีที่อาจนำไปสู่การรักษาโรคโควิด-19 ได้
เธอค้นพบโมเลกุลที่สามารถเกาะติดกับโปรตีนหนาม (spike protein)บนผิวชั้นนอกของไวรัสซาร์ส-คอฟ-2 (SARS-CoV-2 ) ซึ่งเป็นชื่ออย่างทางการของไวรัสที่ก่อโรคโควิด-19 ทำให้โปรตีนหนามไม่สามารถทำงานได้ จึงไม่สามารถเข้าสู่เซลล์ในร่างกายของคนได้ ซึ่งอาจนำไปสู่การพัฒนายาที่รักษาโควิด-19

เด็กวัย 14 คิดค้นวิธีรักษาโควิด-19



ในงานวิจัยชิ้นนี้เธอต้องตรวจสอบโมเลกุลมากถึง 682 ล้านตัวเพื่อหาโมเลกุลที่มีคุณสมบัติทางเภสัชจลนศาสตร์ (ADMET properties) ซึ่งประกอบด้วยการดูดซึมการกระจายยา กระบวนการเผาผลาญ การขับยาออกจากร่างกาย และอาจรวมถึงการขนส่งหรือความเป็นพิษด้วย โมเลกุลที่มีคุณสมบัติทางเภสัชวิทยาและชีววิทยาต่อโปรตีนหนามของไวรัสซาร์ส-คอฟ-2 จะถูกคัดเลือกให้เป็นโมเลกุลหลักที่อาจนำไปใช้พัฒนายาสำหรับรักษาผู้ป่วยโควิด-19

อนิกาซึ่งเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายอินเดีย เล่าว่า เธอสมัครเข้าร่วมการแข่งขันทางวิทยาศาสตร์ครั้งนี้เมื่อหลายเดือนที่แล้วขณะอยู่ชั้นเกรด 8 และวางแผนศึกษาเกี่ยวกับไวรัสไข้หวัดใหญ่ทั่วไป แต่ต่อมาเปลี่ยนใจศึกษาเกี่ยวกับไวรัสโรคโควิด-19 หลังจากเห็นสถานการณ์ระบาดในขณะนี้ที่มีผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจำนวนมากทั่วโลก

เด็กวัย 14 คิดค้นวิธีรักษาโควิด-19


หนึ่งในคณะกรรมการตัดสินรางวัล บอกว่า ผลงานของอนิก้ามีความครอบคลุมและอาศัยฐานข้อมูลมากมาย สามารถพัฒนาความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการนวัตกรรม และเป็นผู้ที่สามารถสื่อสารได้ดีเยี่ยม ความทุ่มเทของเธอที่อุทิศเวลาและพรสวรรค์เพื่อช่วยให้โลกดีขึ้นช่วยสร้างความหวังแก่ทุกคน
อนิกา บอกว่า การชนะรางวัลและการได้เป็นนักวิทยาศาสตร์เยาวชนยอดเยี่ยมเป็นเกียรติอย่างสูงสำหรับเธอ แต่งานของเธอยังไม่จบ และเป้าหมายต่อไป คือ ทำงานร่วมกับนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัย ที่กำลังหาทางต่อสู้กับการระบาดของไวรัสโคโรนาเพื่อพัฒนาผลงานวิจัยของเธอให้กลายเป็นวิธีรักษาโรคโควิด-19 ได้อย่างแท้จริง

logoline