svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

บก.THE STANDARD เคลื่อนไหวแล้ว!! ขอบคุณทุกความห่วงใย พร้อมทำหน้าที่ตามหลักวิชาชีพ

19 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากกอร.ฉ. เซ็นคำสั่งให้ กสทช.-กระทรวงดีอีเอส ตรวจสอบ-ระงับการออกอากาศและเผยแพร่ ลบข้อมูล สื่อสังคมออนไลน์ 4 แห่งและ1เพจหลังพบเนื้อหาออกอากาศมีผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ-ศีลธรรมอันดีของประชาชน ล่าสุดบรรณาธิการบริหาร THE STANDARD ออกมาเคลื่อนไหวแล้ว

19 ตุลาคม 2563 มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม มีคำสั่งหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงที่ 4/ 2563 เรื่องให้ตรวจสอบและให้ระงับการออกอากาศรายการที่มีลักษณะตามข้อ 2 ของข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 ประกอบมาตรา 11 แห่งพระราชกำหนดการบริหาราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548

บก.THE STANDARD เคลื่อนไหวแล้ว!! ขอบคุณทุกความห่วงใย พร้อมทำหน้าที่ตามหลักวิชาชีพ


ตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานครลงวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2563 และข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 ประกอบมาตรา 11 แห่งพระราชกำหนดการบริหาราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ลงวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2563 ข้อ 2 ห้ามเสนอข่าว จำหน่าย หรือทำให้แพร่หลายซึ่งหนังสือ สิ่งพิมพ์ หรือสื่ออื่นใด รวมตลอดทั้งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์บรรดาที่มีข้อความอันอาจทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัวหรือเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสาร ทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสถานการณ์ฉุกเฉินจนกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ หรือความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชนในทั่วราชอาณาจักรนั้น
เนื่องจากปรากฏว่าได้มีการออกอากาศรายการที่มีเนื้อหาสาระที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชนทางโทรทัศน์ ด้วยการนำเสนอเนื้อหารายการบางส่วนของ " วอยซ์ทีวี Voice TV "และ / หรือสื่อสังคมออนไลน์อัน ได้แก่ " Voice TV" ประชาไท Prachatai.com"" The Reporters"" THE STANDARD" และ" เยาวชนปลดแอก Free YOUTH" อาศัยอำนาจตามความในข้อ 2 ของคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 36/2563 เรื่องแต่งตั้งผู้กำกับการปฏิบัติงานหัวหน้าผู้รับผิดชอบและพนักงานเจ้าหน้าที่ในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงลงวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ.2563 ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงจึงให้สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติและกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ดำเนินการเพื่อการตรวจสอบและให้ระงับการออกอากาศรายการหรือระงับการทำให้แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์แล้วแต่กรณีตามหน้าที่และอำนาจทั้งนี้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยท้ายคำสั่งลงชื่อ
.

บก.THE STANDARD เคลื่อนไหวแล้ว!! ขอบคุณทุกความห่วงใย พร้อมทำหน้าที่ตามหลักวิชาชีพ

.

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง (กอร.ฉ.)
อย่างไรก็ตามคำสั่งดังกล่าวผู้สื่อข่าวอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับผู้ที่เกี่ยวข้องและจะรายงานความคืบหน้าของข้อเท็จจริงดังกล่าวให้ทราบต่อไป
ล่าสุด นครินทร์ วนกิจไพบูลย์ บรรณาธิการบริหาร THE STANDARD ได้ออกมาเคลื่อนไหวถึงเรื่องดังกล่าวนี้ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า
หลายคนคงได้เห็นเอกสารนี้ ผมและทีมงานตรวจสอบแล้ว ยืนยันว่าจริงครับ ทางเจ้าหน้าที่กอร.ฉ. จะแถลง 10 โมงเช้า ขอบคุณทุกท่านที่ส่งความห่วงใยมาครับ THE STANDARD ขอยืนยันในฐานะสื่อมวลชนว่าจะทำหน้าที่ยึดตามหลักวิชาชีพ จรรยาบรรณ สิทธิเสรีภาพสื่อตามกฎหมายครับนครินทร์ วนกิจไพบูลย์บรรณาธิการบริหาร THE STANDARD#saveสื่อเสรี #StandWithStandard

บก.THE STANDARD เคลื่อนไหวแล้ว!! ขอบคุณทุกความห่วงใย พร้อมทำหน้าที่ตามหลักวิชาชีพ

logoline