svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฝรั่งเศสหนุนครู ปกป้องเสรีภาพการแสดงออก

18 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้คนจำนวนมากออกมารวมตัวกันทั่วฝรั่งเศสเมื่อวาน เพื่อแสดงสนับสนุนบรรดาครูอา จารย์ และปกป้องเสรีภาพในการแสดงออก หลังจากเกิดกรณีสังหารโหด ซามูเอล ปาตี ครูสอนวิชาประวัติศาสตร์ที่ถูกผู้ต้องสงสัยชาวมุสลิม ตัดศีรษะเมื่อวันศุกร์

ตั้งแต่ปารีส ไปจนถึงลียง มาร์กเซย์ และลีล ฝูงชนจำนวนมากรวมตัวกันอย่างเงียบ ๆ และปรบมืออยู่เป็นระยะ รวมถึงทำพิธีสงบนิ่ง หรือไม่ก็ร้องเพลงชาติ
นายกรัฐมนตรีฌอง คาสเท็กซ์ ก็เข้าร่วมในการชุมนุมที่กรุงปารีสพร้อมกับรัฐมนตรีศึกษาธิการและนักการเมืองจากทั่วทุกสาย เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน หลังการสังหารที่ทำให้ทั้งประเทศตกอยู่ในสภาพช็อค
ครูปาตี วัย 47 ปีถูกสังหารนอกโรงเรียนในเขตชานกรุงปารีสโดยคนร้ายอายุ 18 ปี โดยเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ครูได้นำเอาภาพการ์ตูนศาสดามูฮัมหมัดของศาสนาอิสลาม มาให้ลูกศิษย์ในชั้นเรียนดู ในระหว่างการสอนเรื่องเสรีภาพในการแสดงออก ซึ่งทำให้พ่อแม่ชาวมุสลิมจำนวนมากโกรธ โดยชาวมุสลิมถือว่าการแสดงภาพของศาสดาเป็นการดูหมิ่นศาสนา
คนร้ายซึ่งเกิดที่เชเชน ในรัสเซีย ถูกตำรวจวิสามัญฆาตกรรมไม่นานหลังจากการโจมตี และยังได้ควบคุมตัวอีก 11 คนที่เกี่ยวข้องกับการสังหาร

ฝรั่งเศสหนุนครู ปกป้องเสรีภาพการแสดงออก

ผู้มาร่วมในการชุมนุมเมื่อวาน ต่างก็สวมหน้ากากป้องกันโรค COVID-19 และถือป้ายที่เขียนว่า "ฉันเป็นครู" เพื่อให้ล้อไปกับสโลแกน "ฉันคือชาร์ลี" ที่เกิดขึ้นหลังการสังหารหมู่ที่สำนักงานของนิตยสารแนวเสียดสี ชาร์ลี เอบโด เมื่อ 5 ปีก่อน
ผู้เข้าร่วมในการชุมนุมที่กรุงปารีส วัย 83 ปีรายหนึ่ง บอกว่า "เรามาที่นี่เพื่อปกป้องสาธารณรัฐ ค่านิยมของสาธารณรัฐ: เสรีภาพ ความเสมอภาค ภราดรภาพ และการเป็นอิสระจากศาสนา เรารู้สึกได้ว่าประเทศชาติกำลังถูกคุกคาม"

ฝรั่งเศสหนุนครู ปกป้องเสรีภาพการแสดงออก

ครูปาตี เคยตกเป็นเป้าของการโจมตีที่โกรธเกรี้ยวบนโซเชียลมีเดียมาก่อนที่เขาจะถูกสังหาร ขณะที่นายกรัฐมนตรีบอกว่ารัฐบาลกำลังทำงานกับเรื่องยุทธศาสตร์เพื่อการปกป้องครูอาจารย์จากภัยคุกคาม
ขณะที่ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ได้จัดการประชุมด้านความมั่นคงกับรัฐมนตรีสำคัญ ๆ เมื่อวาน
สำหรับงานรำลึกอย่างเป็นทางการถึงครูปาตี จะมีขึ้นในวันพุธนี้

ฝรั่งเศสหนุนครู ปกป้องเสรีภาพการแสดงออก

logoline