svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

กลุ่มภูเก็ตไม่ทนจัดกิจกรรมแฟลชม็อบคู่ขนาน

18 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเก็ต - กลุ่มภูเก็ตไม่ทนจัดกิจกรรมแฟลชม็อบคู่ขนานส่วนกลาง ยืนยัน 3 ข้อเรียกร้อง และเรียกร้องให้ปล่อยผู้ที่ถูกจับ บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อยท่ามกลางการดูแลความเรียบร้อยของ จนท.ตร.ทั้งในและนอกเครื่องแบบ

วันนี้ (18 ต.ค.63) ตั้งแต่เวลาประมาณ 16.30 น. บริเวณลานไดโนเสาร์ สวนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 (สวนหลวง ร.9) อ.เมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ต กลุ่มนักศึกษาและประชาชนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตในนามกลุ่ม "ภูเก็ตจะไม่ทน" ราว 1,000 คน โดยไม่มีแกนนำแต่เป็นการนัดรวมตัวกันผ่านสื่อโซเซียล ได้เปิดเวทีแสดงความคิดเห็นทางการเมืองในลักษณะเเฟลชม็อบ เดิมมีการนัดรวมกันที่สะพานหิน ก่อนที่จะเปลี่ยนมาเป็นลานเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชินี (ลานมังกร) แต่ทั้ง 2 มีการจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติในหลวง ร.9 สุดท้ายมาเปิดเวทีที่สวนหลวง ร.9 ดังกล่าว

กลุ่มภูเก็ตไม่ทนจัดกิจกรรมแฟลชม็อบคู่ขนาน


โดยมีสลับกันขึ้นแสดงความคิดเห็นถึงความคิดต่างทางการเมือง โดยมีข้อเรียกร้อง 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ 1. ต้องการให้นายกรัฐมนตรีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เเละ ส.ว. 250 คน ลาออกจากตำเเหน่ง 2. ต้องการให้แก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันและมีรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน และ 3. ปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์

กลุ่มภูเก็ตไม่ทนจัดกิจกรรมแฟลชม็อบคู่ขนาน



นอกจากนี้ยังมีการกล่าวถึงโอกาสทางการศึกษา คุณภาพชีวิต ระบบสาธารณูปโภค และการคมนาคมขนส่ง ซึ่งเยาวชนมองว่ามีความเหลื่อมล้ำและไม่เท่าเทียมในสังคมระหว่างคนจนและคนรวย นอกจากนี้ยังมีการตะโกนให้พลเอกประยุทธ์ จันโอชา นายกรัฐมนตรีออกไป และพอถึงช่วงพลบค่ำก็มีการเปิดแฟลซจากโทรศัพท์มือถือ พร้อมชู 3 นิ้ว เป็นระยะนอกจากนี้ยังมีการแสดงป้ายข้อความต่างๆ เช่น ปล่อยเพื่อนเรา, ท่านยิ่งเด็ดดอกไม้ทิ้งจะยิ่งบาน, คุณพี่ดูข่าวช่องไหนคะ เป็นต้น

กลุ่มภูเก็ตไม่ทนจัดกิจกรรมแฟลชม็อบคู่ขนาน



ทั้งในส่วนของผู้ออกไปแสดงความคิดเห็น สรุปว่า การรวมตัวกันนั้นเป็นการชุมนุมอย่างสันติวิธี ไม่มีแกนนำ ทุกคนได้รับข่าวสารจากการส่งต่อกันในโซเชียล เพื่อต้องการแสดงจุดยืนความต้องการให้นายกรัฐมนตรีและ ส.ว. ลาออกไปไม่ได้มีเจตนาเพื่อให้เกิดความรุนแรงแรงแต่อย่างใด ทั้งในใช้เวลาในการรวมตัวกันประมาณ 2 ชั่วโมง ก่อนที่จะสลายการชุมชน ท่ามกลางการดูแลความสงบเรียบร้อยของเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครองทั้งในและนอกเครื่องแบบ มีการตรวจค้นอาวุธและการตรวจวัดอุณหภูมิตั้งแต่ประตูทางเข้า

กลุ่มภูเก็ตไม่ทนจัดกิจกรรมแฟลชม็อบคู่ขนาน



ซึ่งทุกคนที่มาร่วมชุมนุมต่างสวมหน้ากากอนามัยตามมาตรการป้องกันโควิด 19 บรรยากาศ โดยทั่วไปจึงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และยังไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้น แต่มีความชุลมุนขึ้นเล็กน้อย เมื่อมีผู้กล่าวแสดงความเห็นคิดเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ ทำให้กลุ่มผู้ที่มีความเห็นต่างซึ่งไปร่วมสังเกตการณ์ได้ตะโกนแสดงความไม่พอใจ โดยบอกว่า จะไล่นายกหรือใครก็ว่าไป แต่อย่าพาดพิงสถาบัน ก่อนที่กลุ่มผู้ร่วมชุลมุนตะโกนโห่โล่ และมีเจ้าหน้าที่ฯ มานำตัวออกมาไป ขณะเดียวกันที่บริเวณปากทางเข้าออกสวนหลวง ร.9 ซึ่งวันนี้ (18 ต.ค) เปิดให้เข้า-ออกเพียงทางเดียว ได้กลุ่มคนผู้ที่แสดงตัวว่า รักสถานบันได้มายืนโบกธงชาติไทย พร้อมบอกว่าใครจะไล่นายกรัฐมนตรีก็ไล่ไปไม่ว่า แต่ขออย่างเดียวอย่าก้าวล่วงสถาบันซึ่งเป็นที่เคารพรัก

กลุ่มภูเก็ตไม่ทนจัดกิจกรรมแฟลชม็อบคู่ขนาน



กลุ่มภูเก็ตไม่ทนจัดกิจกรรมแฟลชม็อบคู่ขนาน

logoline