svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ผู้ชุมนุมอุดรฯเดินเท้ายึดถนนหน้ากรมหลวงประจักษ์ฯไล่"บิ๊กตู่"

18 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มเสรีประชาธิปไตยเยาวชนอุดร กลุ่มเยาวชนปลดแอก ที่นัดกันรวมตัวชุมนุม ที่ลานกิจกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี เทศบาลนครอุดรธานี เพื่อขับไล่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออกจากตำแหน่ง แต่มีเพียงนักศึกษาราว 100 คน มารอร่วมกิจกรรม ขณะที่ประตูทางเข้า มหาวิทยาลัยฯ ด้านถ.ทหาร เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ได้ตั้งจุดคัดกรองป้องกันเชื้อโควิด-19 โดยอนุญาตให้ผู้มีบัตรนักศึกษาเข้าไป เท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณ หน้าประตูทางเข้ามหาวิทยาลัยฯ มีกลุ่มผู้ชุมนุม ที่มีทั้งกลุ่มเสรีประชาธิปไตยเยาวชนอุดร กลุ่มเยาวชนปลดแอก กลุ่มคนเสื้อแดง พร้อมด้วยประชาชน ที้ไม่ได้เข้าไปที่ลานกิจกรรม รวมตัวกันประมาณ 150 คน ได้แจ้งให้กลุ่มฯ ที่รออยู่ที่ลานกิจกรรมฯ เดินออกมาสมทบ เพื่อต่อรองกับเจ้าหน้าที่ ที่จะขอเข้าไปร่วมชุมนุมที่ลานกิจกรรม โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และจากหน่วยงานต่าง ๆ พยายามอธิบายเหตุผลที่ต้องมีการตรวจคัดกรอง แต่กลุ่มผู้ชุมนุมไม่ฟัง ทำกจกรรมช฿ 3 นิ้ว พร้อมถือป้ายจมตีนายกรัฐมนตรี โดยมีคนเสื้อแดงได้ตะโกนปลุกใจกลุ่มผู้ชุมนุมว่า "ไอ้...ประยุทธ์" และประกาศจะเดินเท้าไปยัง วงเวียนอนุสาวรีย์ พลตรีพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม ที่ห่างจากประตูมหาวิทยาลัยฯประมาณ 200 เมตร 
 



ผู้ชุมนุมอุดรฯเดินเท้ายึดถนนหน้ากรมหลวงประจักษ์ฯไล่"บิ๊กตู่"

ต่อมากลุ่มผู้ชุมนุมทั้งหมด ที่เริ่มมีเพิ่มมากขึ้น หลังจากที่มีนักศึกษา ที่พักอยู่ที่หอพักที่ซอยทองคำอุทิศ ตรงข้ามมหาวิทยาลัยฯ และประชาชนบางส่วน ได้เดินข้ามถนนสมทบกับกลุ่มผู้ชุมนุม ได้เคลื่อนตัวมาชุมชน ที่ถนนหน้าวงเวียนอนุสาวรีย์ พลตรีพระเจ้าบรมวงษ์เธอกรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม โดยตลอดทางที่เดืน ได้ชู 3 นิ้ว และตะโกนร้อง่าขับไล่ พลเอกปประยุทธ์ คลอดทาง เมื่อเดินถึงกลุ่มผู้ชุมนุมนั่งลงบนพื้นถนน ยึดพื้นที่หน้าพระอนุสาวรีย์ฯ ปิดช่องทางการเดินรถด้านทิศใต้ รถที่วิ่งออกจากถนนทหารได้เพียง 1 ช่องทาง และเข้าไปถนนทหารได้เพียง 1 ช่องทาง ทำให้รถเคลื่อนตัวช้าและเริ่มติด ตำรวจต้องมาอำนวยการจรจร 

ผู้ชุมนุมอุดรฯเดินเท้ายึดถนนหน้ากรมหลวงประจักษ์ฯไล่"บิ๊กตู่"

 

กลังจากนั้นแกนนำของกลุ่มผู้ชุมนุม ใช้เครื่องขยายเสียงแบบมีล้อ ขึ้นไปบนฐานพระอนุสาวรีย์ฯ ยึดเป็นเวทีคู่ขนานกับกรุงเทพ มีป้ายภาพ "พลเอกประยุทธฯ" ข้อความ "6 ปีแล้วนะไอสัส" และป้ายไวนิลข้อความว่า "รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส อุดรธานี" ประกาศเชิญชวนเป็นภาคอีสาน สลับกับภาษากลาง เชิญชวนให้ผู้ที่อยู่บนฟุตบาทลงมาบนถนน โดยยังไม่มีการปราศรัย 

ผู้ชุมนุมอุดรฯเดินเท้ายึดถนนหน้ากรมหลวงประจักษ์ฯไล่"บิ๊กตู่"


กระทั่งเวลา 18.00 น. กลุ่มผู้ชุมุนมร่วมร้องเพลงชาติไทย และเริ่มให้แกนนำกล่าวปราศรัย ที่ระบุว่า รัฐบาลใช้ความรุมแรงในการปราบปรามการชุมนุมที่กรุงเทพฯ ที่มีการฉีดน้ำแรงดันสูง ผสมสีและสารเคมี ใส่กลุ่มผู้ชุมนุม และการจับกุมนักกิจกรรมทางการเมือง ไปไว้ที่ค่าย ตชด. ต้องการให้ พลเอกประยุทธ์ฯ ลาออก ต้องการให้ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และ ให้หยุดคุกคามประชาชน หากไม่ดำเนินการจะยกระดับการชุมนุม เพื่อเรียกร้องให้ได้ตามที่ประกาศไว้ 


 

ผู้ชุมนุมอุดรฯเดินเท้ายึดถนนหน้ากรมหลวงประจักษ์ฯไล่"บิ๊กตู่"




ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ล่าสุดเวลา 19.30 น. ทางกลุ่มผู้ชุมนุม ยังคงปักหลักชุนุมด้วยความสงบอย่างต่อเนื่อง และยังมีผู้มาร่วมสมทบชุมุนมเพิ่ม จนทำให้ทางตำรวจต้องปิดเส้นทางการจราจรบนถนนทหาร ฝั่งขาออกนอกเมือง โดยแกนนำยังไม่มีการประกาศว่า จะยุติการชุมนุมเมื่อไหร่
 

logoline