svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กอนช.ประเมิน 'อ่างเก็บน้ำหินตะโง่' ไม่กระทบตัวเมืองโคราช

18 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ หรือ กอนช. ประเมินมวลน้ำจาก "อ่างเก็บน้ำหินตะโง่" ที่ชำรุดวานนี้ ไม่กระทบตัวเมืองโคราช เตรียมพร้อมบริหารจัดการเร่งระบายน้ำในแม่น้ำมูล

ดร.สมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เปิดเผยว่า จากอิทธิพลของร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านประเทศไทย ทำให้มีฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เมื่อเวลา 17.00 น. วานนี้ (17 ตุลาคม 2563) อ่างเก็บน้ำหินตะโง่

กอนช.ประเมิน 'อ่างเก็บน้ำหินตะโง่' ไม่กระทบตัวเมืองโคราช


บ้านลำประโคน หมู่ที่ 3 ตำบลลำนางแก้ว อำเภอปักธงชัย ความจุ 1.2 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก เกิดการชำรุดและมีความเสียหายเนื่องจากมีมวลน้ำไหลล้นข้ามทางระบายน้ำและกัดเซาะคันดินด้านข้างขาด ทำให้มีปริมาณน้ำไหลออกจากอ่างเก็บน้ำประมาณ 1 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งทางอำเภอปักธงชัยแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ท้ายอ่างเก็บน้ำบริเวณ บ้านลำประโคน บ้านโนนสำโรง เทศบาลตำบลลำนางแก้ว อพยพของขึ้นที่สูง และย้ายกลุ่มเสี่ยงไปที่ปลอดภัยแล้ว จากการสำรวจพบว่ามีประชาชนริมลำน้ำได้รับผลกระทบประมาณ 40 ครัวเรือน ปัจจุบันปริมาณน้ำลดลงแล้ว ยังคงเหลือประมาณ 4-5 ครัวเรือนซึ่งอยู่ในพื้นที่ต่ำ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งดำเนินการสูบน้ำช่วยเหลือประชาชน และหากไม่มีฝนตกเพิ่มเติมเหตุการณ์จะกลับสู่สภาพปกติภายในวันพรุ่งนี้

กอนช.ประเมิน 'อ่างเก็บน้ำหินตะโง่' ไม่กระทบตัวเมืองโคราช

logoline